BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN 2023

Tổng quan kết quả hoạt động kinh doanh năm 2023

Khép lại năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, HDBank vẫn tăng trưởng và phát triển bền vững theo các mục tiêu chiến lược đề ra, tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của HDBank trên thị trường.

Tổng tài sản đạt

602.315tỷ đồng

45% so với năm 2022 hoàn thành 116% kế hoạch

  • Tổng tài sản đạt 602.315 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2022, hoàn thành 116% kế hoạch, tiếp nối chuỗi tăng trưởng cao, bền vững trong 10 năm đổi mới.
  • Vốn chủ sở hữu đạt 46.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn điều lệ tăng từ 25.303 tỷ đồng lên 29.076 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 (tỷ lệ 15%).
  • Tổng dư nợ tín dụng đạt 353.441 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2022, đạt 106% kế hoạch và phù hợp với định hướng tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Tốc độ tăng trưởng tín dụng của HDBank năm 2023 ở mức cao so với toàn ngành, hướng tới các ngành, lĩnh vực ưu tiên, là động lực phát triển của nền kinh tế.
  • Tổng huy động đạt 536.641 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2022, đạt 117% kế hoạch, trong đó huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 421.716 tỷ đồng, tăng 62% so với năm 2022, đạt 128% kế hoạch, khẳng định uy tín, vị thế thị trường và sự tin tưởng của khách hàng đối với HDBank.

Lợi nhuận trước thuế

13.017tỷ đồng

27% so với năm 2022

  • Lợi nhuận trước thuế đạt 13.017 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2022. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt 22.184 tỷ đồng tăng 23% so với năm 2022, biên sinh lời (NIM) giảm nhẹ từ 5,16% năm 2022 xuống 5,13% năm 2023. Thu nhập ngoài lãi đạt 4.230 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng và chi phí hoạt động được kiểm soát ở mức phù hợp,
  • Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản bình quân (ROAA) đạt 2,03% và tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) đạt 24,2%, HDBank thuộc nhóm ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất sinh lời.
  • Hệ số an toàn vốn (CAR theo chuẩn Basel II) đạt 12,6%, so với quy định ≥ 8%.
  • Số lượng khách hàng đạt 17 triệu khách hàng, trong đó, số lượng khách hàng giao dịch trên Kênh e-banking tăng 86% so với 2022. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số được thị trường đón nhận tích cực.

Cùng với hệ thống các ngân hàng thương mại, HDBank tích cực hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế thông qua nhiều chương trình và nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng cụ thể.

  • HDBank triển khai gói tín dụng ưu đãi 5.000 tỷ đồng với lãi suất hấp dẫn chỉ 7,5% - 8,0%/năm cho cộng đồng doanh nghiệp.
  • Gói tín dụng hỗ trợ “Chung tay chia sẻ- Vững tâm kinh doanh” với quy mô 40.000 tỷ đồng, lãi suất vay giảm 2%/năm; gói tín dụng Swift SME 20.000 tỷ đồng theo chương trình “Nguồn vốn kịp thời- Kinh doanh khởi sáng”; gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng “Khơi thông nguồn vốn- Đồng hành phát triển” giảm lãi suất 1,5- 2%/năm so với lãi suất niêm yết; gói tín dụng ưu đãi cho nữ chủ doanh nghiệp.
  • HDBank đã thông qua chương trình “Vay mới đời phơi phới, lãi suất 0%” với tổng hạn mức lên đến 10.000 tỷ đồng với ưu đãi lãi suất 0% cho tháng đầu tiên dành cho khách hàng vay mới/hoặc khách hàng hiện hữu vay thêm cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp của sản phẩm chi lương và khách hàng SME.
  • Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, tổng doanh số hỗ trợ lãi suất tại HDBank đã đạt hơn 6.000 tỷ đồng.
  • Bên cạnh đó, từ Quý 2/2023, HDBank đã cam kết tiết giảm chi phí, dành ngân sách trong năm 2023 để hỗ trợ giảm lãi cho khách hàng hiện hữu với mức giảm từ 0,5-2,5%/năm.
Chỉ số hoạt động chính

(ĐVT: Tỷ đồng,%)

CHỈ TIÊU Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023
1. Quy mô vốn

Vốn điều lệ

20.073 25.303 29.076

Tổng tài sản

374.612 416.273 602.315

Tỷ lệ an toàn vốn

14,3% 13,4% 12,6%
2. Kết quả hoạt động kinh doanh

Doanh số Tiền gửi (riêng lẻ)

2.505.144 3.442.169 4.071.397

Doanh số Cho vay (riêng lẻ)

236.467 281.843 343.919

Doanh số Thu nợ (riêng lẻ)

210.725 224.660 263.619

Nợ quá hạn

8.698 11.791 24.165

Nợ khó đòi

3.360 4.404 6.160

Tỷ lệ nợ bảo lãnh quá hạn/Tổng số dư bảo lãnh

0,01% 0,02% 0,04%

Tỷ lệ nợ quá hạn/Cho vay KH

4,28% 4,47% 7,04%

Tỷ lệ nợ khó đòi/Cho vay KH

1,65% 1,67% 1,79%
3. Khả năng thanh khoản

Khả năng thanh toán ngay

14,0% 15,2% 22,47%

Khả năng thanh toán chung

74,32% 61,4% 87,14%

Tình hình thực hiện so với kế hoạch

HDBank ghi nhận kết quả kinh doanh với các chỉ tiêu tăng trưởng cao, hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra.

(ĐVT: Tỷ đồng,%)

Chỉ tiêu (hợp nhất) 31/12/2022 31/12/2023 KH 2023 đã được ĐHĐCĐ thông qua % Thực hiện/Kế hoạch 2023
Tổng tài sản 416.273 602.315 520.024 116%
Vốn điều lệ 25.303 29.076 29.276 99%
Vốn chủ sở hữu 38.995 46.400 47.300 98%
Tổng huy động(*) 366.293 536.641 459.398 117%
Trong đó: Huy động khách hàng và Phát hành Giấy tờ có giá 259.959 421.716 330.459 128%
Tổng dư nợ 268.157 353.441 333.553 106%
Nợ xấu(**) 1,67% 1,79% ≤ 2% Đạt
Lợi nhuận trước thuế 10.268 13.017 13.197 99%
Lợi nhuận sau thuế 8.209 10.336 10.558 98%
ROE sau thuế 23,5% 24,2% 24,5% 99%
ROA sau thuế 2,08% 2,03% 2,3% 90%

(Nguồn: BCTC hợp nhất năm 2022 và 2023 đã kiểm toán)

(*) Tổng huy động vốn bao gồm: các khoản nợ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, huy động tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá, vốn tài trợ ủy thác đầu tư, tiền gửi và vay các tổ chức tín dụng

(**) Tỷ lệ nợ xấu: được tính trên dư nợ cho vay khách hàng

Tình hình đầu tư và thực hiện các dự án

Năm 2023, HDBank không thực hiện đầu tư tài chính mới ngoài việc góp vốn vào HD SAISON đã thực hiện nhiều năm. Các khoản đầu tư cho các dự án chiến lược nằm trong kế hoạch thu nhập, chi phí hàng năm. Đối với dự án xây dựng trụ sở mới tại Khu Công nghệ cao - Thành phố Thủ Đức, HDBank dần đưa vào sử dụng từ năm 2023. Dự án này được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế với các trang thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường theo mô hình tòa nhà thông minh. Dự kiến sẽ là nơi kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước nhằm phát triển các giải pháp công nghệ hiện đại, nhiều tiện ích cho ngành tài chính ngân hàng và các ngành, lĩnh vực khác.

Vị thế của HDBank trên thị trường

Hành trình 34 năm bền bỉ dựng xây thương hiệu HDBank và 10 năm đổi mới (giai đoạn 2013-2023) đã đưa HDBank lên một vị thế mới đầy tự hào: là ngân hàng thuộc nhóm dẫn đầu về bán lẻ, SME và tiêu dùng, với tốc độ tăng trưởng cao, nợ xấu thấp, hiệu quả trong nhóm cao nhất ngành.

Tổng tài sản tăng gấp 10 lần, tiên phong triển khai toàn diện Basel III

Ông Nguyễn Văn Hảo- Phó Tổng Giám đốc HDBank (ngoài cùng, bên phải)- đại diện HDBank ký kết Hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam để cùng triển khai Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Tại 31/12/2023, lần đầu tiên tổng tài sản HDBank vượt mốc 602.315 tỷ đồng gấp 7 lần cuối năm 2013 với tốc độ tăng trưởng kép 21,5% mỗi năm trong thập kỷ đổi mới. Lợi nhuận tiếp tục lập kỷ lục mới với trên 13.017 tỷ đồng, tăng 26,8% so với cùng kỳ và gấp 54 lần lợi nhuận năm 2013. Các chỉ tiêu sinh lời ROE đạt 24,2%, ROA đạt trên 2%, trong nhóm ngân hàng có hiệu quả ngân hàng cao nhất. Đồng thời hệ số an toàn vốn (CAR) đạt 12,6%, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,5%, hợp nhất đạt 1,8%, trong nhóm những ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn và chất lượng tài sát tốt nhất

Tháng 7/2023, HDBank đã hoàn thành triển khai nâng cấp toàn diện Basel II lên Basel III Reforms ở tất cả các chỉ số. Với việc áp dụng Basel III Reforms, HDBank tiên phong nâng cao chuẩn mực quản trị rủi ro, vượt trên những yêu cầu của cơ quan quản lý để hướng tới các chuẩn mực quốc tế tốt nhất. HDBank đã sẵn sàng áp dụng chỉ số CAR theo Basel III ngay khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đảm bảo chỉ số này ở mức tốt hơn so với khuyến nghị, tuân thủ đầy đủ quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP). Các tỷ lệ an toàn khác theo Basel III như tỷ lệ đòn bẩy, LCR, NSFR… đều đạt mức tốt. Hệ thống kiểm soát nội bộ tiếp tục được hoàn thiện và nâng cấp.

Bước tiến quan trọng này tiếp tục khẳng định nền tảng quản trị rủi toàn diện và hiệu quả của HDBank trong hoạt động, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Đẩy mạnh lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn

Đưa các sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại đến với khách hàng tại địa bàn đô thị loại hai và nông thôn là một trong những trọng tâm chiến lược được HDBank triển khai trong nhiều năm qua theo chiến lược phát triển bền vững. Bước đi đầu tiên trong chiến lược này được thực hiện năm 2013 với việc sáp nhập thành công ngân hàng TMCP Đại Á để qua đó mở rộng mạng lưới điểm giao dịch, cơ sở khách hàng tại các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời nâng cao năng lực tài chính, năng lực cung cấp sản phẩm dịch vụ. Cũng trong năm 2013, HDBank mua lại 100% công ty tài chính tiêu dùng Societe Generale Viet Finance, trực thuộc tập đoàn Societe Generale (Cộng hòa Pháp) để mở rộng cơ sở khách hàng tới đối tượng người có thu nhập thấp và bị hạn chế về tiếp cận tín dụng tại các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Trong một thập kỷ qua HDBank từng bước khẳng định vị thế ngân hàng trong nhóm dẫn đầu tại khu vực này thông qua việc gia tăng mạnh mẽ số lượng khách hàng, mạng lưới điểm giao dịch cũng như quy mô dư nợ tài trợ nông nghiệp, nông thôn. Hiện trên 60% số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của HDBank được đặt tại các đô thị loại hai và nông thôn. Hơn 2,3 triệu khách hàng trong tổng số 4,3 khách hàng của ngân hàng mẹ đến từ khu vực này. Tổng dư nợ của khách hàng tại khu vực nông thôn và đô thị loại hai những năm gần đây thường xuyên đóng góp từ 50% - 55% tổng dư nợ toàn hàng với tỷ lệ nợ xấu thấp hơn mặt bằng chung, trong đó dư nợ cho vay ngành nông, lâm, thủy sản tới cuối năm 2023 đã gấp trên 7 lần so với thời điểm 2013, tăng trưởng nhanh hơn các ngành nghề khác. HDBank là đơn vị tiên phong triển khai tài trợ các chuỗi giá trị toàn diện, từ hộ nông dân tới các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản và nhà xuất khẩu. Không chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ, HDBank còn phối hợp với các địa phương, đối tác triển khai nhiều chương trình cung cấp kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng, hỗ trợ người nông dân làm quen và ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá và bán sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến. Tại HD SAISON, quy mô tổng tài sản, dư nợ đã tăng trưởng liên tục, đạt gấp hơn 10 lần sau 10 năm qua, quy mô dư nợ tại địa bàn nông thôn cũng tăng tương ứng, với tỷ lệ nợ xấu thấp so với ngành. Hoạt động của công ty không chỉ đóng góp vào kết quả kinh doanh chung của HDBank mà còn giúp hàng triệu người dân tiếp cận được tín dụng, tránh được bẫy tín dụng đen, góp phần giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ, năm 2023, HDBank là đơn vị tiên phong ra mắt ứng dụng HDBank Nông thôn dành riêng cho khách hàng tại khu vực này với các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt, thân thiện và tiện ích, phù hợp với người dân tại nông thôn. Ứng dụng hỗ trợ tính năng vay vốn và hỗ trợ trong việc phát triển kinh doanh cũng như đầu tư tại địa phương. Ngoài ra, dịch vụ còn cung cấp các chương trình giáo dục tài chính, tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài chính cá nhân và kinh doanh. Chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, dịch vụ đã thu hút hàng chục nghìn cộng tác viên, khách hàng.

Trong giai đoạn sắp tới, phát triển nông nghiệp nông thôn tiếp tục là chương trình trọng tâm của HDBank trên hành trình phát triển bền vững, mang lại giá trị cao, tốt đẹp cho khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng đồng xã hội.

Tiên phong chuyển đổi số, sức bật theo cấp số nhân

HDBank là một trong những ngân hàng tiên phong tự động hóa quy trình vận hành để tối ưu hóa công tác vận hành, bao gồm cả công tác nhân sự và hỗ trợ khách hàng. Trong năm vừa qua, HDBank đã số hóa lần lượt các hành trình Khách hàng Cá nhân và Doanh nghiệp, bao gồm mở tài khoản, mở thẻ tín dụng và mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, bán ngoại tệ trực tuyến, phát hành thư tín dụng để rút ngắn thời gian giao dịch và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

HDBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với AWS - công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, để đưa vào sử dụng dịch vụ Amazon Elastic Kubernetes tại HDBank, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Ngoài ra, HDBank là ngân hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ Swift Go tại thị trường Việt Nam, khẳng định một bước tiến quan trọng của HDBank trong hoạt động thanh toán quốc tế - lĩnh vực mà loạt định chế tài chính quốc tế vừa có các giải thưởng ghi nhận.

Chiến lược chuyển đổi số tại HDBank trong năm 2023 đã ghi nhận những thành quả sớm, đạt sức tăng trưởng theo cấp số nhân về nhiều mặt.

Số lượng khách hàng giao dịch trên Kênh e-banking tăng

86

%

so với 2022

Số lượng giao dịch tài chính trên Kênh e-banking tăng

132

%

so với 2022

Tỷ lệ giao dịch của khách hàng được thực hiện trên kênh số chiếm

93

%

so với 2022

Số lượng khách hàng đăng ký mới trên kênh số trong năm 2023 tăng

125

%

so với 2022

Trách nhiệm với cộng đồng

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo- Phó Chủ tịch Thường trực HDBank cùng đoàn cán bộ nhân viên HDBank thăm hỏi và tặng quà cho Làng trẻ em SOS Nha Trang

Cùng với hoạt động kinh doanh sôi nổi, HDBank chủ động thực thi trách nhiệm với cộng đồng, triển khai các chương trình hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện, bao trùm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Năm 2023, HDBank đã mở thêm 15 điểm giao dịch ngân hàng, nâng tổng số chi nhánh và phòng giao dịch lên hơn 360 điểm, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương đồng thời giúp họ có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn nguồn vốn tín dụng và các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại.

Năm 2023, HDBank dành hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng (như xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, cầu nông thôn, trùng tu di tích lịch sử,…); tài trợ cho giáo dục (trao tặng học bổng, nâng cấp và xây dựng trường học, tặng quà cho các làng trẻ em SOS…); tài trợ y tế (trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế, kinh phí phẫu thuật mắt, kinh phí mua máy chạy thận…).

2023 là năm thứ 7 HDBank đồng hành cùng Giải Futsal HDBank Cup Quốc gia

Năm 2023, HDBank năm thứ 7 đồng hành cùng giải Bóng đá Futsal Việt Nam. Cùng với sự thành công của gần 1 thập kỷ mùa giải Cờ vua Quốc tế HDBank bắt đầu từ năm 2011, những dấu ấn của giải Futsal trong 7 năm qua đã góp phần đưa Việt Nam đến gần với quốc tế và tạo cơ hội cho thế giới hiểu hơn về Việt Nam qua cờ vua, bóng đá- những môn thể thao có khả năng kết nối mọi màu da, dân tộc.

Có thể nói, các giải đấu Futsal có HDBank đồng hành đã giúp ích rất nhiều cho các lứa đội tuyển quốc gia, hướng tới mục tiêu tiếp tục góp mặt tại World Cup.

Trước đó, HDBank phối hợp cùng Tập đoàn FPT đã đóng góp, chung tay với Bộ Tài chính tham gia xử lý tình trạng nghẽn mạng trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Kết quả sau 3 tháng, hệ thống do 2 tập đoàn thực hiện đã được triển khai, chuyển giao, đưa vào hoạt động thông suốt, an toàn từ ngày 05/07/2021 với năng lực xử lý gấp 3-5 lần hệ thống cũ. Với hệ thống giao dịch mới (3-5 triệu lệnh/ngày), hệ thống mới sẽ đáp ứng nhu cầu của HoSE và thị trường ít nhất 3- 5 năm tới, đồng thời HoSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ để có thể mở rộng trong tương lai.

40 danh hiệu và giải thưởng uy tín là những ghi nhận xứng đáng dành cho HDBank trong năm 2023 - năm mà nền kinh tế trong và ngoài nước chứng kiến nhiều biến số. Trong đó, có Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh với thành tích xuất sắc trong công tác nộp Ngân sách Nhà nước, ghi dấu mốc 5 năm liên tiếp HDBank đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật về thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Năm 2024, Ngân hàng tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được để triển khai thắng lợi các chương trình chiến lược giai đoạn 2021-2025, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành ngân hàng, nền kinh tế và sự thịnh vượng của toàn xã hội.

Báo cáo hoạt động kinh doanh của các khối năm 2023

Hoạt động Khối Khách hàng Cá nhân

Mảng huy động Khách hàng Cá nhân được xem là một trong những mảng tăng trưởng vượt trội nhất năm 2023 với mức tăng 90% so với cùng kỳ năm trước và vượt 144% kế hoạch.

Khách hàng Cá nhân mới

900

Nghìn khách hàng

Mảng huy động Khách hàng Cá nhân

90%

vượt 144% kế hoạch

Trong năm 2023, Khối Khách hàng Cá nhân đã đạt được nhiều kết quả vượt trội so với kế hoạch ban đầu đề ra. Với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong năm 2023 đã thu hút hơn 900 nghìn Khách hàng Cá nhân mới (trong đó hơn 90% khách hàng kích hoạt sử dụng dịch vụ eBanking), tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng kênh số nhanh nhờ vào sản phẩm dịch vụ cạnh tranh và tính năng linh hoạt thuận tiện và dễ sử dụng.

Mảng huy động Khách hàng Cá nhân được xem là một trong những mảng tăng trưởng vượt trội nhất năm 2023 với mức tăng 90% so với cùng kỳ năm trước và vượt 144% kế hoạch.

Hoạt động Khối Khách hàng Doanh nghiệp

Mặc dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, mảng hoạt động Khách hàng Doanh nghiệp vẫn tiếp tục đạt được những thành tích đáng kể, cụ thể:

Huy động Khối Khách hàng Doanh nghiệp trong năm 2023 đạt 112% kế hoạch; tổng số dư nợ đạt 121% kế hoạch; doanh số thanh toán quốc tế đạt gần 9 tỷ USD, vượt hơn 100% kế hoạch.

Hoạt động Khối Khách hàng Doanh nghiệp lớn và Định chế Tài chính

Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm để phát triển hệ sinh thái khách hàng, phát triển chuỗi, phát huy các hợp tác chiến lược đã ký và ký kết thêm các hợp tác chiến lược mới với các Tập đoàn, Tổng công ty, Định chế Tài chính lớn; đồng thời phát triển các sản phẩm, dịch vụ hướng tới Ngân hàng xanh, Ngân hàng số phát triển bền vững.

Năm 2023 đánh dấu một năm hoạt động thành công của Khối Khách hàng Doanh nghiệp lớn, vượt qua những khó khăn từ đầu năm, nắm bắt những cơ hội để hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Phòng Định chế Tài chính (FI) đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ với các tổ chức Định chế Tài chính trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao uy tín của HDBank làm cơ sở cho các định chế tài chính tăng hạn mức tín dụng hỗ trợ tăng trưởng hoạt động thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại hối của toàn Ngân hàng.

Hoạt động Khối Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ

Trong năm 2023, thị trường tài chính tiền tệ đứng trước những áp lực và rủi ro rất lớn không chỉ từ trong nước mà cả quốc tế, đã tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh nguồn vốn của Ngân hàng. Khối Quản lý Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ của HDBank đã đưa ra các chính sách linh hoạt và kịp thời để tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động quản lý nguồn vốn, kinh doanh tiền tệ và đầu tư theo hướng đảm bảo hiệu quả, an toàn, giảm thiểu rủi ro. Khối đã và không ngừng khẳng định vị thế và uy tín của HDBank trên thị trường tiền tệ và thị trường vốn; duy trì vai trò chủ động và tích cực trong hoạt động giao dịch về nguồn vốn, đầu tư và kinh doanh tiền tệ, đồng thời duy trì vị thế trong Top các ngân hàng về doanh số giao dịch trên thị trường.

Trong năm 2023, HDBank đã đạt được những danh hiệu tiêu biểu:

TOP3

Thành viên giao dịch Outright Trái phiếu Chính phủ trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Top các Ngân hàng có doanh số mua bán ngoại tệ với khách hàng cao nhất.

TOP3

Thành viên giao dịch Tự doanh Trái phiếu Chính phủ trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Nhà tạo lập thị trường trên thị trường Trái phiếu tổ chức tín dụng, Kinh doanh vốn và Kinh doanh Ngoại hối liên ngân hàng.

Hoạt động Khối Ngân hàng Bảo Hiểm

Trong năm 2023, nhiều sự kiện ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm của toàn ngành dẫn đến doanh thu từ hoạt động kinh doanh Bảo hiểm nhân thọ của HDBank năm 2023 có phần chững lại so với năm 2022. Để thích nghi với tình hình này, HDBank đã xác định trọng tâm trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn chuyên nghiệp, cung cấp sản phẩm bảo hiểm đa dạng đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời HDBank cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng từ đó tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng thân thiết.

Trong năm 2023, về doanh số phí bảo hiểm HDBank luôn duy trì thuộc trong Top đầu các ngân hàng có doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ cao nhất thị trường. Đây là kết quả của chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả, cùng với việc tạo ra các chương trình khuyến mại và ưu đãi hấp dẫn. Số liệu này trong hoàn cảnh đặc biệt năm 2023 thể hiện sự tin tưởng và lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ được HDBank phân phối.

Hoạt động Khối Công nghệ thông tin và Ngân hàng điện tử

Trong năm 2023, các thành tựu Khối Công nghệ thông tin và Ngân hàng điện tử đạt được đến từ việc đẩy mạnh tư duy kinh doanh số vào các sản phẩm/hệ thống Công nghệ thông tin. Khối đã phấn đấu hết sức mình để đem đến các thành tựu về công nghệ cho Ngân hàng, các kết quả tiêu biểu có thể kể đến như sau:

Điểm nhấn hoạt động Chuyển đổi số

Vượt

2 triệu

khách hàng sử dụng eBanking

Số lượng khách hàng giao dịch thường xuyên trực tuyến hàng tháng (MAU)

87%

so với 2022

Tổng số lượng giao dịch eBanking

132%

so với 2022

Tỷ lệ giao dịch của khách hàng được thực hiện trên kênh số chiếm

93%

tổng số giao dịch của khách hàng tại HDBank

Số lượng khách hàng mới qua kênh số năm 2023 tăng

125%

so với 2022

Báo cáo hoạt động của đơn vị thành viên năm 2023

HD Saison nhiều năm liền vào Top các doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam

Năm 2023, tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại, căng thẳng địa chính trị, thiên tai, chính sách tiền tệ thắt chặt đã làm thương mại quốc tế thu hẹp, cầu hàng hóa giảm, thất nghiệp gia tăng, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Tài chính tiêu dùng. Phân khúc khách hàng chính của công ty tài chính là công nhân, người lao động có thu nhập thấp bị giảm thu nhập, giảm việc làm hoặc thất nghiệp... ảnh hưởng tới khả năng thanh toán của khách hàng. Thị trường Tài chính tiêu dùng rơi vào khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay, cầu vay tiêu dùng giảm và nợ xấu gia tăng đột biến khiến cho lợi nhuận của các công ty tài chính sụt giảm đáng kể.

HD SAISON cũng không tránh khỏi rủi ro chung của toàn ngành, trong bối cảnh này, HD SAISON đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt để vượt qua giai đoạn biến động của thị trường, với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh. Đến 31/12/2023, tổng tài sản của HD SAISON đạt 17.593 tỷ đồng, trong đó cho vay khách hàng đạt 16.086 tỷ đồng và luôn tuân thủ các quy định về an toàn hoạt động của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, hệ số an toàn vốn (CAR) luôn được HD SAISON duy trì ở mức cao, tỷ lệ an toàn vốn cuối năm 2023 là 22,5%, cao hơn 13,5% so với quy định tối thiểu 9,0%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 7,61%, thấp nhất ngành.

Lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt

660

tỷ đồng

Giải ngân

> 8.000 tỷ đồng

cho vay ưu đãi công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất nâng cao đời sống

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn hoạt động, HD SAISON cũng triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu suất kinh doanh, trong đó nổi bật là thực hiện chuyển đổi số, tích hợp công nghệ vào quy trình kinh doanh, giúp tối ưu hóa chi phí và cải thiện năng suất lao động. Đồng thời, nhờ quản trị rủi ro hiệu quả, đẩy mạnh chiến lược giải ngân ở phân khúc khách hàng có rủi ro thấp, chú trọng gia tăng giá trị khoản vay cho khách hàng trung thành có lịch sử thanh toán tốt đã giúp HD SAISON giảm thiểu tác động từ sự suy giảm chất lượng tín dụng của toàn ngành Tài chính tiêu dùng, giúp lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 660 tỷ đồng.

Thành viên Hội đồng Thành viên, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc của HD SAISON duy trì sự ổn định. Sự ổn định của đội ngũ lãnh đạo cấp cao giúp Công ty nhanh chóng thống nhất chiến lược và hướng dẫn đồng nhất, qua đó giúp phát triển hoạt động kinh doanh:

Thành viên Hội đồng Thành viên của HD SAISON là những nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng, có nhiều năm đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo quan trọng tại các tổ chức trong và ngoài nước. Hội đồng Thành viên của HD SAISON là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty, gồm 5 thành viên sau đây:

(i) Ông Kosuke Mori - Chủ tịch Hội đồng Thành viên

(ii) Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thành viên

(iii) Ông Phạm Quốc Thanh - Thành viên Hội đồng Thành viên

(iv) Ông Nguyễn Hữu Nhân - Thành viên Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc

(v) Ông Koji Sugahara - Thành viên Hội đồng Thành viên

Với định hướng, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Hội đồng Thành viên cùng với quyết tâm, nỗ lực của toàn thể nhân viên, HD SAISON đã đạt được nhiều kết quả trong hoạt động kinh doanh.

Ban Kiểm soát của HD SAISON thực hiện giám sát việc tuân thủ các quy định của Pháp luật và Điều lệ trong hoạt động quản lý và điều hành Công ty của người quản lý, người điều hành Công ty. Ban Kiểm soát của HD SAISON gồm 3 thành viên sau đây:

(i) Bà Hồ Thu Trang - Trưởng Ban Kiểm soát

(ii) Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Thành viên Ban Kiểm soát chuyên trách

(iii) Ông Takehiko Hayashi - Thành viên Ban Kiểm soát không chuyên trách

Hoạt động hàng ngày của Công ty do ông Nguyễn Hữu Nhân, Tổng Giám đốc điều hành và có một số Phó Tổng Giám đốc, Trưởng bộ phận trong Công ty giúp việc cho Tổng Giám đốc.

Hội đồng Thành viên và Ban Điều hành HD SAISON luôn nhất quán chiến lược phát triển Công ty theo hướng lâu dài và bền vững. HD SAISON tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chính như:

  • HD SAISON luôn xác định chủ động đi đầu trong công nghệ số hóa, theo hướng tận dụng tối đa tự động hóa và trí tuệ thông minh nhân tạo để áp dụng trong tất cả các hoạt động kinh doanh và vận hành, qua đó giúp gia tăng năng suất, giảm thiểu chi phí, làm tăng lợi nhuận và đẩy mạnh phát triển tín dụng tiêu dùng sâu rộng khắp mọi miền đất nước nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp và trung bình.
  • Trong xu hướng chuyển đổi số theo Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, HD SAISON đã đặt cho mình các mục tiêu cụ thể của Kế hoạch Chuyển đổi số. Các hoạt động của HD SAISON đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm của khách hàng với chi phí thấp nhất và thời gian phục vụ nhanh nhất.
  • Bên cạnh việc chú trọng phục vụ khách hàng, HD SAISON cũng định hướng ưu tiên phát triển con người như một tài sản quan trọng hàng đầu để đảm bảo nguồn lực phát triển lâu dài, bền vững không chỉ trong 10 năm mà thậm chí là 20 năm tới, thông qua việc đầu tư mạnh mẽ và liên tục vào công tác huấn luyện, đào tạo cũng như duy trì và phát huy các chính sách đãi ngộ hấp dẫn để thu hút và lưu dụng nhân sự có tài năng.

Trong năm 2023, HD SAISON tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong vận hành và sản phẩm, mang đến nhiều sáng kiến mới để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

HD SAISON tập trung hoàn thiện các nền tảng ứng dụng qua website và ứng dụng di động, cho phép khách hàng thao tác trực tuyến 100% khi đăng ký vay hoặc đề nghị phát hành thẻ tín dụng. Trong năm 2023, ứng dụng điện thoại đã xử lý giải ngân thành công hơn 129.000 đơn vay và phát hành hơn 13.000 thẻ tín dụng.

HD SAISON đã triển khai ký hợp đồng điện tử trên tất cả các kênh bán hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình giao dịch được an toàn và nhanh chóng. Với cải tiến này, HD SAISON đã tối ưu hóa nguồn lực trong việc kiểm tra, lưu trữ, bảo mật hợp đồng vay.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ eKYC, tự động thẩm định cũng đã rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ vay, phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng.

Với mục tiêu tăng cường trải nghiệm khách hàng, HD SAISON đã hợp tác chặt chẽ với HDBank cung cấp dịch vụ tích hợp mở tài khoản thanh toán trực tuyến vào quy trình cho vay, giúp khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng sở hữu tài khoản thanh toán trực tuyến. Kết quả bước đầu vận hành đã cấp mới hơn 20.000 tài khoản thanh toán trực tuyến.

HD SAISON đã mở rộng hợp tác với Vietjet Air để phát triển sản phẩm “Bay trước - trả sau” thao tác trực tuyến 100% dành cho khách hàng mua vé máy bay. Sản phẩm này ứng dụng công nghệ tiên tiến, với thủ tục đơn giản, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu vé máy bay.

(Đóng góp của HD SAISON trong phát triển kinh tế - môi trường - xã hội chung)

Phát triển kinh doanh thông qua việc hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng cùng với chú trọng trách nhiệm với cộng đồng là những mục tiêu không thể thiếu trong toàn bộ hoạt động của HD SAISON. HD SAISON thực hiện cam kết trách nhiệm xã hội thông qua những hành động thiết thực, có ý nghĩa đối với những trường hợp cụ thể:

Tài trợ học bổng giáo dục

Duy trì hoạt động hỗ trợ giáo dục từ năm 2016, HD SAISON tiếp tục tài trợ học bổng trị giá 60 triệu đồng trong năm 2023 cho trường THCS Đức Trí - TP.HCM. Gói tài trợ học bổng thường niên qua nhiều năm đã giúp sức cho hàng trăm học sinh được tiếp tục đến trường.

Gói vay ưu đãi dành riêng cho giáo viên, bác sĩ

HD SAISON tiếp tục duy trì gói vay với lãi suất ưu đãi dành riêng cho giáo viên, bác sĩ và cán bộ nhân viên làm việc trong các cơ sở y tế và giáo dục, được giới thiệu từ năm 2017, nhằm hỗ trợ nhu cầu vay tiêu dùng của những cá nhân đã có đóng góp trong công tác xây dựng, phát triển thế hệ tương lai và công tác bảo vệ, gìn giữ sức khỏe của cộng đồng.

Đưa tài chính tiêu dùng đến gần với người dân

Liên tục mở rộng mạng lưới dịch vụ, đến thời điểm hiện tại, HD SAISON có trên 24.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên khắp cả nước. Bằng việc mở rộng sự hiện diện của mình, Công ty giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng chuyên nghiệp.

Gói vay ưu đãi đặc biệt dành cho công nhân trên toàn quốc

Từ năm 2022, HD SAISON đã vinh dự được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước chọn, cùng với một công ty tài chính khác và giao nhiệm vụ triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân trên toàn quốc với lãi suất giảm 50% so với lãi suất hiện hành. Đây là gói vay có giá trị lớn nhất từ trước đến nay được cung cấp bởi công ty tài chính tiêu dùng và công nhân có thể đăng ký gói vay hoàn toàn tự động qua ứng dụng. Nhờ đó, HD SAISON cũng giúp cho người công nhân lần đầu được tiếp cận dịch vụ vay tiêu dùng số trọn gói với nhiều tiện ích.

Qua gói vay này, cùng với sự hỗ trợ từ Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, HD SAISON đã đưa tín dụng chính thống vào đời sống người lao động, công nhân, giúp cho nhiều gia đình người lao động ổn định sinh hoạt hằng ngày cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống dần cải thiện rõ rệt. Điều này cho thấy rằng sự thiết thực và kịp thời của gói vay đối với người lao động, công nhân trong giai đoạn kinh tế phục hồi và đặc biệt giúp họ tránh xa tín dụng đen.

Đến nay, HD SAISON tiếp tục mở rộng độ phủ của gói vay ưu đãi này đến người lao động các tỉnh, thành của toàn quốc. HD SAISON đã giải ngân hỗ trợ cho 54.000 công nhân.

Thiết kế gói vay tiêu dùng mang đến lợi ích cho khách hàng

Trách nhiệm thanh toán nợ là nghĩa vụ của người đi vay, tuy nhiên, HD SAISON đã xây dựng những gói vay khuyến khích, khuyến khích khách hàng thanh toán khoản vay đúng hạn, qua đó, khách hàng sẽ nhận được một số tiền hoàn lại hàng tháng nếu thanh toán đầy đủ và đúng hoặc trước hạn. Điển hình là gói vay Hoàn tiền 36 triệu đồng áp dụng cho vay mua xe máy hoặc Tặng 12 triệu đồng khi vay mua điện máy, gia dụng và các sản phẩm khác. Đây là các gói vay vừa có lợi ích dễ thấy vừa giúp duy trì lịch sử tín dụng tốt để khách hàng có nhu cầu vay trong tương lai vẫn được các tổ chức tín dụng chính thống đáp ứng.