BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN 2023

Thông điệp của
Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng HDBank sẽ không chỉ đạt được kết quả kinh doanh tốt như kỳ vọng của cổ đông, khách hàng, đối tác kinh doanh và người lao động mà còn chủ động thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội. Việc tích hợp chiến lược phát triển bền vững cùng các mục tiêu kinh doanh sẽ giúp lan tỏa, đóng góp những giá trị thiết thực vào sự phát triển chung của xã hội.

Kính gửi Quý cổ đông, Quý khách hàng và đối tác của HDBank,

Thay mặt Hội đồng Quản trị HDBank, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến Quý vị vì sự đồng hành và ủng hộ của Quý vị dành cho Ngân hàng trong suốt thời gian qua.

Năm 2023 là một năm đầy biến động với nhiều thách thức trên toàn cầu, khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm mạnh, lạm phát tăng cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, xung đột địa chính trị và biến đổi khí hậu là những mối lo ngại thường trực. Tại Việt Nam, nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng GDP chỉ 5,05% so với năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 8% của năm 2022. Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu cùng sụt giảm và đầu tư công đạt thấp hơn kế hoạch đề ra. Ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với những khó khăn do cầu tín dụng yếu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng đối diện những quan ngại. Điều này đã được nhấn mạnh trong báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2023 tăng ở mức 4,95%.

Trong bối cảnh nhiều thách thức đó, HDBank đã thể hiện sự nhất quán và linh hoạt trong chiến lược hoạt động giúp nắm bắt các cơ hội để đạt được những kết quả tích cực. Tổng tài sản đạt vượt 602 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng lên đến 44,7% so với năm 2022. Tổng huy động đạt trên 536 nghìn tỷ đồng, tăng 46,5%. Dư nợ tín dụng vượt 353 nghìn tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ, mức cao dẫn đầu trong ngành Ngân hàng.

Lợi nhuận trước thuế đạt 13.017 tỷ đồng, tăng 26,8% so với cùng kỳ và hoàn thành kế hoạch cổ đông giao. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,5% và tỷ lệ nợ xấu hợp nhất chỉ 1,8%. Các tỷ lệ an toàn hoạt động khác được đảm bảo, là minh chứng sức khỏe tài chính vững mạnh của HDBank.

Trên thị trường chứng khoán, vị thế của HDBank được nâng cao khi là một trong hai ngân hàng có giá cổ phiếu tăng mạnh nhất, đạt 54,3%. Giá trị vốn hóa đạt 58,7 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 46,4% so với cuối năm 2022. Thêm vào đó, HDBank được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chính thức đưa vào danh mục chỉ số VN Diamond Index và tiếp tục giữ vững vị trí trong rổ chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI). HDBank cũng được vinh danh với những giải thưởng lớn, bao gồm Giải thưởng Hội đồng Quản trị của năm (Board of the Year) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) trao tặng và giành hai giải thưởng quan trọng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết Xuất sắc 2023, bao gồm giải Báo cáo thường niên tốt nhất (trong số các công ty có vốn hóa thị trường lớn) và Công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông tốt nhất.
Không chỉ các hoạt động kinh doanh chính diễn ra sôi nổi, HDBank đã đẩy mạnh các sáng kiến chiến lược như chuyển đổi số, triển khai toàn diện Basel III, các sáng kiến ESG và chương trình đồng hành cùng khách hàng vượt lên khó khăn.
Trong năm 2023, các sáng kiến chuyển đổi số đã giúp Ngân hàng gia tăng mạnh mẽ cả về số lượng người dùng số và số lượng giao dịch số, lần lượt tăng 107% và 88% so với cùng kỳ năm trước. 94% giao dịch của Khách hàng Cá nhân được thực hiện trên nền tảng số, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 77% của năm 2022. Lần đầu tiên, số lượng khách hàng mới đến từ các kênh số cao hơn số lượng khách hàng mới đến từ các kênh truyền thống.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cổ đông, đối tác và khách hàng đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng HDBank. Tôi tin rằng, Ngân hàng không thể hoàn thành xuất sắc các mục tiêu năm 2023 nếu không có sự hỗ trợ của Quý vị trong bối cảnh vĩ mô trong nước và toàn cầu nhiều biến động. Kết quả này giúp chúng tôi thêm vững tin có thể hiện thực hóa mục tiêu đưa HDBank trở thành Ngân hàng tốt nhất trong tương lai.
Năm 2024 có thể còn nhiều biến động, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ đạt 2,4%. Điều này có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng được WB dự báo chỉ đạt 3,9%. Căng thẳng địa chính trị và diễn biến nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghệ cũng sẽ làm gia tăng sự khó đoán định. Để đi qua những thách thức này, việc duy trì sự cẩn trọng và khả năng thích ứng cao có ý nghĩa rất quan trọng. Mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với những khách hàng có hệ sinh thái lớn sẽ là chìa khóa để nâng cao hiệu quả cung ứng sản phẩm dịch vụ của HDBank và cũng phù hợp với cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng trong thực thi chiến lược tăng trưởng bền vững và hoàn thành các sáng kiến chiến lược.
HDBank luôn kiên định các giá trị cốt lõi: trung thực và trách nhiệm, khách hàng là trọng tâm, chuyên nghiệp và hợp tác, nhất quán và linh hoạt, hiệu quả và sáng tạo. Ngân hàng chủ động tham gia các chương trình quan trọng của Chính phủ và ngành Ngân hàng, bao gồm thúc đẩy kinh tế Xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, tài chính toàn diện và phát triển nông nghiệp - nông thôn. Ngân hàng cũng đã chuẩn bị nguồn lực cho việc tham gia đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tin tưởng giao phó.
Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, tôi tin tưởng chắc chắn rằng HDBank sẽ không chỉ đạt được kết quả kinh doanh tốt như kỳ vọng của cổ đông, khách hàng, đối tác kinh doanh và người lao động mà còn chủ động thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội. Việc tích hợp chiến lược phát triển bền vững cùng các mục tiêu kinh doanh sẽ giúp lan tỏa, đóng góp những giá trị thiết thực vào sự phát triển chung của xã hội và mang tới thịnh vượng cho cổ đông và đối tác kinh doanh của Ngân hàng.
Hành trình trở thành “Ngân hàng Tốt nhất” cần có sự đồng hành, hợp tác của tất cả các bên liên quan. Hội đồng Quản trị HDBank đánh giá cao sự tin tưởng và hỗ trợ mạnh mẽ của Quý cổ đông, nhà đầu tư và đối tác. Những ý kiến đề xuất, đóng góp của Quý vị là vô giá và chúng tôi hy vọng Quý vị tiếp tục đồng hành với HDBank hướng tới những thành công mới trong tương lai.

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

KIM BYOUNGHO

Thông điệp của Tổng Giám đốc

Trong năm 2023, HDBank tiếp tục gia tăng mạnh mẽ vị thế và thị phần trên thị trường, nâng tổng tài sản vượt mức 602 nghìn tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch. Quy mô tổng dư nợ đạt trên 353 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 31,8% so với năm 2022.

Kính gửi Quý khách hàng và đối tác, Quý cổ đông và nhà đầu tư!

Thay mặt Ban Điều hành HDBank, tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn sự đồng hành quý báu của Quý vị trong năm 2023 vừa qua, một năm nhiều biến động và nhiều thách thức trên các thị trường.

Năm 2023 ghi dấu tròn 10 năm của quá trình đổi mới của HDBank, là năm bản lề cho nửa cuối giai đoạn chiến lược 05 năm 2021-2025. Nhiều giá trị và thành công đã được HDBank tích lũy trên hành trình đó để vững vàng và mạnh mẽ vượt thách thức, luôn sẵn sàng tâm thế và tinh thần đổi mới, sáng tạo để nắm bắt các cơ hội một cách hiệu quả nhất. Cùng với sự đồng hành quý báu của Quý khách hàng và đối tác, Quý cổ đông và nhà đầu tư, HDBank đã hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông đề ra cho năm qua.

Trong năm 2023, HDBank tiếp tục gia tăng mạnh mẽ vị thế và thị phần trên thị trường, nâng tổng tài sản vượt mức 602 nghìn tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch. Quy mô tổng dư nợ đạt trên 353 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 31,8% so với năm 2022. Giá trị thương hiệu HDBank gắn với niềm tin trên thị trường tiếp tục được nâng cao, thể hiện rõ qua tổng huy động vốn tăng trưởng tới hơn 46,5% và đạt trên 536 nghìn tỷ đồng.

Đánh dấu chuỗi 10 năm tăng trưởng bền vững liên tục, năm 2023 HDBank đã ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay với trên 13.000 tỷ đồng. Các chỉ số hiệu quả như ROE, ROA tiếp tục ở nhóm dẫn đầu thị trường. Các tỷ lệ an toàn hoạt động được củng cố tốt hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước và theo các chuẩn mực quốc tế. Cũng trong năm vừa qua, HDBank trở thành Ngân hàng Thương mại tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện chuẩn mực Basel III; thực thi hiệu quả các tiêu chuẩn ESG (về Môi trường, Xã hội và Quản trị) được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Thương mại tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện chuẩn mực Basel III; thực thi hiệu quả các tiêu chuẩn ESG (về Môi trường, Xã hội và Quản trị) được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Giá trị vốn hóa HDB tăng từ 40.118 tỷ đồng lên 58.719 tỷ đồng, tăng 46,4% thuộc Top 5 cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 có giá trị vốn hóa tăng trưởng mạnh nhất năm 2023. Gia tăng lợi ích cho cổ đông, năm 2023 HDBank đã hoàn tất kế hoạch chi trả cổ tức với tỷ lệ 25% và là Ngân hàng Thương mại duy trì đều đặn tỷ lệ cổ tức cao trong nhiều năm qua.
“Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng”, năm 2023, HDBank đã tiếp tục tăng giá trị đóng góp cho ngân sách Nhà nước và tăng bậc trong Top 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước trong năm qua. Nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế phục hồi đã được HDBank đẩy mạnh và triển khai xuyên suốt, song song với các chương trình đầu tư phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa và thể thao,... các hoạt động xã hội và cộng đồng được triển khai rộng khắp trên toàn hệ thống.
Thực hiện hướng trọng tâm đã định rõ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, HDBank đã đẩy mạnh đầu tư và mở rộng mạng lưới tại các thị trường đô thị loại 2, khu vực nông nghiệp và nông thôn; tiên phong triển khai hiệu quả triển khai các đề án chuyển đổi số; hoàn thiện danh mục các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính, qua đó nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng, mở rộng thị phần và tạo nền tảng quan trọng cho các mục tiêu tăng trưởng bền vững tiếp theo.

Kính thưa Quý khách hàng và đối tác, Quý cổ đông và nhà đầu tư!

Mặc dù còn nhiều thử thách phía trước, song nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 được dự báo có nhiều triển vọng để phục hồi bền vững và mở ra những cơ hội mới. Trong năm 2024, HDBank tin tưởng sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, cụ thể:

Mục tiêu 1

Hiệu quả hoạt động gắn liền Chiến lược 5 năm

  • Triển khai các chương trình chuyển đổi chiến lược phù hợp với các mục tiêu phát triển cho giai đoạn 2024 - 2025.
  • Phương án kinh doanh thích ứng linh hoạt với diễn biến thị trường và chính sách điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, nắm bắt cơ hội để phát triển đột phá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tài sản và an toàn hoạt động.
  • Đẩy mạnh huy động vốn cấp 1, vốn cấp 2 theo nhu cầu vốn dự kiến cho các chiến lược kinh doanh trong năm 2024. Kiên định thực thi chương trình hành động CASA để cải thiện mạnh mẽ tỉ lệ CASA, trung hoà chi phí vốn.
Mục tiêu 2

Khách hàng và kênh phân phối

  • Tập trung xây dựng và hoàn thiện các hành trình khách hàng như là chương trình chuyển đổi chiến lược trọng tâm.
  • Chú trọng phát triển khách hàng mới song song với đánh thức nguồn khách hàng tiềm năng thông qua các chương trình kích hoạt và nền tảng loyalty SkyJoy; đẩy mạnh tài trợ chuỗi và ưu tiên kết nối, liên kết các đối tác nền tảng có hệ sinh thái rộng theo hướng tiếp cận của Partnership Banking và VCF.
  • Đa dạng hóa kênh bán hàng qua App, Website HDBank mới theo tư duy E-Commerce; phát triển khách hàng trên ứng dụng/App của đối tác liên kết có nền tảng khách hàng lớn; Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các chương trình Marketing số; Triển khai từng bước mô hình kinh doanh KIOSK BANK gắn liền với quảng bá thương hiệu.
  • Kiện toàn, tối ưu hóa mạng lưới hoạt động, tiếp tục nâng tầm quy mô và hiệu quả hoạt động của các chi nhánh/phòng giao dịch, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững; Thành lập Trung tâm CMBC mới theo đúng tiến độ; Chuyển đổi và kiện toàn Priority Banking và dịch vụ khách hàng tại quầy.
Mục tiêu 3

Sản phẩm dịch vụ

  • Chính sách tín dụng theo gói Combo để thâm nhập khách hàng và bán trọn gói sản phẩm dịch vụ, gia tăng hiệu quả khai thác.
  • Đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện, gia tăng tiện ích, trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng.
  • Làm mới lại mảng Banca và đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng đầu tư cho Priority Banking.
  • Tích hợp các sản phẩm lên ứng dụng để số hóa các giao dịch truyền thống, đưa các sản phẩm đến gần hơn với các vùng kinh tế nông nghiệp, nông thôn với các tính năng tự động “One Click” thuận tiện và dễ dàng sử dụng.
  • Phát triển các tính năng, dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại để tăng sự hài lòng của khách hàng.
  • Triển khai chính thức Ngân hàng số Vikki đến khách hàng.
  • Đẩy mạnh triển khai OneCredit và OnePayroll (về tín dụng) và OneClick (về dịch vụ) như dòng sản phẩm thương hiệu HDBank.
Mục tiêu 4

Văn hóa và thương hiệu

  • Triển khai các hành trình văn hóa; Củng cố các giá trị cốt lõi của văn hóa HDBank.
  • Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức tuân thủ và kiểm soát rủi ro trong hoạt động và văn hóa học hỏi sáng tạo, nâng cao và cụ thể hóa trách nhiệm người đứng đầu.
  • Xây dựng một văn hóa “Thực Thi” có tính cam kết cao, gắn liền với kết quả và tưởng thưởng xứng đáng.
  • Phát huy môi trường làm việc cởi mở, thân thiện, gắn kết và hỗ trợ giữa các cấp, đón nhận các phản biện chân thành, xây dựng để phát huy trí tuệ tập thể; Đảm bảo văn hóa doanh nghiệp đi vào đời sống, trở thành văn hóa ứng xử đặc trưng.
  • Nâng cao nhận diện thương hiệu HDBank tại các trụ sở đơn vị kinh doanh, bao gồm Kiosk Bank, trở thành ngân hàng có độ nhận diện thương hiệu và sức khỏe thương hiệu thuộc Top dẫn đầu các Ngân hàng Thương mại cổ phần.
Mục tiêu 5

Cổ phiếu HDB

  • Nâng cao giá trị vốn hóa và vị thế của HDBank trên thị trường chứng khoán.
    • Giá trị vốn hóa HDBank biến động tích cực hơn mức bình quân của ngành Ngân hàng và rổ VN30, tăng hạng so với năm 2023, phấn đấu tăng trưởng 35%.
    • HDBank tiếp tục được chọn trong rổ VN30, VNDiamond, VNSI và giành các giải thưởng lớn dành cho công ty niêm yết.
  • Công tác quan hệ nhà đầu tư và thị trường chứng khoán
    • Tăng cường thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
    • Triển khai hiệu quả công tác tiếp xúc trực tiếp nhà đầu tư quốc tế.
    • Chuẩn bị tốt cho kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.
Mục tiêu 6

Triển khai chiến lược phát triển xanh, tài chính bền vững, thực hành Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG)

  • Xây dựng chiến lược và quản trị ESG toàn hàng; Báo cáo và công bố thông tin ESG.
  • Quản lý rủi ro ESG: tăng cường đào tạo nội bộ, kiểm soát rủi ro ESG trong hoạt động vận hành và kinh doanh.
  • Tiếp tục nâng cấp khung tín dụng xanh, phát triển sản phẩm tài chính bền vững.
  • Thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, định chế tài chính và các cơ quan Bộ ngành trong nước để thúc đẩy tín dụng xanh, tài chính bền vững,... hướng đến mục tiêu Ngân hàng phát thải ròng bằng “0” (Net Zero Bank).

Với định hướng “Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng”, HDBank đặt trọng tâm tiếp tục đổi mới tư duy, tiên phong sáng tạo, linh hoạt và thích ứng hiệu quả trong năm 2024. HDBank cảm ơn sự tin tưởng, ủng hộ và đồng hành của Quý khách hàng và đối tác, Quý cổ đông và nhà đầu tư trong hành trình hướng tới những thành công mới.

Trân trọng cảm ơn

TỔNG GIÁM ĐỐC

PHẠM QUỐC THANH

Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

Tầm nhìn

Trở thành một Tập đoàn Tài chính hàng đầu với cốt lõi là Ngân hàng Thương mại thuộc Top dẫn đầu tại Việt Nam, có sản phẩm và dịch vụ khách hàng vượt trội, mạng lưới quốc tế, hoạt động hiệu quả và có thương hiệu được các khách hàng tự hào tin dùng.

Sứ mệnh

Đối với Khách hàng

HDBank cam kết mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng bằng các giải pháp tài chính trọn gói và sáng tạo, đáp ứng được nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi dựa trên sự thấu hiểu khách hàng.

Đối với Nhân viên

HDBank tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thú vị và có mức đãi ngộ xứng đáng giúp nhân viên có thể học hỏi, sáng tạo và cống hiến để cùng thành đạt về sự nghiệp.

Đối với Đối tác

HDBank cam kết tối đa hóa lợi ích cho cổ đông và các đối tác nhờ tăng trưởng mạnh và bền vững đi cùng với hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả và quản lý rủi ro chặt chẽ.

Giá trị cốt lõi

Trung thực và Trách nhiệm

HDBank là một tập thể đáng tin cậy, trung thực, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Khách hàng là Trọng tâm

HDBank luôn coi khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt động của Ngân hàng và luôn phấn đấu đáp ứng tốt nhất những mong đợi của khách hàng.

Nhất quán và Linh hoạt

HDBank hiểu rõ mục tiêu của mình và nhất quán trong việc theo đuổi các mục tiêu đó. Trong hành động, chúng tôi luôn năng động và linh hoạt để đạt mục đích đã đề ra.

Hiệu quả và Sáng tạo

HDBank không ngừng học hỏi, sáng tạo và tự hoàn thiện để hoạt động hiệu quả và vượt trội trong việc phục vụ khách hàng.

Chuyên nghiệp và Hợp tác

HDBank làm việc và ứng xử một cách chuyên nghiệp. HDBank chia sẻ và hợp tác thân thiện với đồng nghiệp và đối tác dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Giới thiệu Ban lãnh đạo

Ông Kim Byoungho

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập

Nguyễn Thị Phương Thảo

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị

Ông Lưu Đức Khánh

Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Ông Nguyễn Thành Đô

Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Ông Nguyễn Hữu Đặng

Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Ông Lê Mạnh Dũng

Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập

Ông Phạm Quốc Thanh

Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm TGĐ

Ông Đào Duy Tường

Trưởng Ban Kiểm soát

Đường Thị Thu

Thành viên Ban Kiểm soát

Bùi Thị Kiều Oanh

Thành viên Ban Kiểm soát

Ông Nguyễn Lê Hiếu

Thành viên Ban Kiểm soát

Ông Phạm Quốc Thanh

Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm TGĐ

Ông Lê Thanh Tùng

Phó Tổng Giám đốc

Ông Trần Hoài Nam

Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Minh Đức

Phó Tổng Giám đốc

Ông Lê Thành Trung

Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Cảnh Vinh

Phó Tổng Giám đốc

Ông Trần Thái Hòa

Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Văn Hảo

Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Đăng Thanh

Phó Tổng Giám đốc

Ông Trần Xuân Huy

Phó Tổng Giám đốc kiêm Chánh Văn phòng Hội đồng Quản trị

Ông Phạm Văn Đẩu

Giám đốc Tài chính kiêm Người phụ trách Quản trị Công ty

Ông Hoàng Đức Long

Giám đốc Khối Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ

Ông Huỳnh Trung Minh

Giám đốc Khối Ngân hàng Bảo hiểm

Ông Trần Hoài Phương

Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp

Ông Trần Quốc Anh

Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân

Trần Thu Hương

Giám đốc Khối Vận hành

Hồ Đặng Hoàng Quyên

Kế toán trưởng

Mô hình quản trị và cơ cấu bộ máy quản lý

10 sự kiện tiêu biểu năm 2023

Nhiều năm liền, HDBank duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong nhóm đầu ngành, được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận bằng những giải thưởng lớn

HDBANK TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG CAO TRONG NHÓM ĐẦU NGÀNH

Với chiến lược phát triển bền vững và quản trị rủi ro hiệu quả, HDBank đã vượt lên những biến động trong năm 2023 để tăng trưởng cao về toàn bộ các chỉ tiêu, nợ xấu trong nhóm thấp nhất ngành. Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản HDBank đạt trên 602 nghìn tỷ đồng, tăng 44,7% so với năm 2022; Huy động vốn đạt trên 536 nghìn tỷ đồng, tăng 46,5%; Dư nợ tín dụng hợp nhất đạt trên 353 nghìn tỷ đồng tăng 31,8%.

Lợi nhuận trước thuế tăng 26,8% đạt 13.017 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay của HDBank. Các chỉ tiêu ROA đạt 2,03%, ROE đạt 24,2%, đều cao hơn cùng kỳ năm trước và trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. An toàn vốn CAR (chuẩn Basel II) đạt tới 12,6%, bằng 150% so với quy định của ngành Ngân hàng (8%).

MỞ RỘNG MẠNH MẼ NỀN TẢNG KHÁCH HÀNG, NÂNG TẦM SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Năm 2023, HDBank thu hút mới hơn 1 triệu khách hàng, nâng tổng số khách hàng sử dụng Dịch vụ ngân hàng và Tài chính tiêu dùng lên trên 17 triệu người, trong đó mô hình kinh doanh B2B2C (Business To Business To Customer) đóng vai trò quan trọng.

HDBank không ngừng đa dạng hóa và nâng tầm chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng. Một điểm nhấn nổi bật là việc ra mắt dịch vụ khách hàng ưu tiên HDBank Priority, với hành trình trải nghiệm cao cấp, sản phẩm chuyên biệt, nhiều tiện ích và đặc quyền vượt trội dành cho phân khúc khách hàng cao cấp. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra mắt, dịch vụ đã được khách hàng đón nhận mạnh mẽ.

HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên công bố hoàn thành triển khai Basel III

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ RỦI RO THEO CHUẨN MỰC QUỐC TẾ BASEL III

Tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế, năm 2023 HDBank đã hoàn thành triển khai nâng cấp toàn diện Basel II lên Basel III Reforms, sẵn sàng áp dụng từ năm 2024 việc triển khai thành công chuẩn mực Basel III Reforms tạo cơ sở để HDBank tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.

Cùng với đó, HDBank chủ động thiết lập các chỉ số an toàn hoạt động ở mức tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước, như chỉ số CAR (theo Thông tư 41) đạt 12,6%; tỷ lệ LDR ở mức 68,7%; tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng cho vay trung dài hạn ở 23,3%. Đồng thời, nhiều chỉ số quản trị đáp ứng tốt yêu cầu theo Basel III như chỉ số CAR (Basel III) ước đạt trên 11%, cao hơn so mức khuyến nghị tối thiểu; tỷ lệ đảm bảo thanh khoản LCR đạt 132,5%; tỷ lệ nguồn vốn ổn định ròng NSFR đạt 128%.

Trong năm 2023, HDBank cũng đã hoàn thiện Khung Quản lý rủi ro hoạt động hoàn chỉnh cùng với các công cụ giúp nhận diện, đo lường, giám sát và quản lý rủi ro hoạt động hiệu quả, chủ động nắm bắt các dấu hiệu cảnh báo sớm rủi ro để có biện pháp quản trị rủi ro hoạt động kịp thời,... tiếp tục củng cố nền tảng quản trị của HDBank.

ĐỒNG HÀNH CÙNG KHÁCH HÀNG THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Bám sát định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2023 HDBank đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh về hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, HDBank đã triển khai “Gói tín dụng 30.000 tỷ” với lãi suất ưu đãi. Đến hết năm 2023, tổng doanh số giải ngân lũy kế đạt hơn 10.500 tỷ đồng với hơn 1.600 doanh nghiệp được hỗ trợ. Ngân hàng cũng đã tích cực triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, với tổng doanh số hỗ trợ lãi suất trong năm 2023 đạt trên 4.500 tỷ đồng, nâng tổng doanh số hỗ trợ lũy kế từ 2022 đến nay đạt gần 6.300 tỷ đồng.

Thêm vào đó, nhằm đồng hành cùng công nhân và người lao động, HD SAISON - Công ty Tài chính thuộc HDBank - đẩy mạnh triển khai gói tín dụng ưu đãi phục vụ đời sống, quy mô 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ bằng 50% so với thị trường. Tính đến 31/12/2023, đã có hơn nửa triệu công nhân trên cả nước vay được nguồn vốn ưu đãi với tổng số vốn gần 8.000 tỷ đồng.

Các chương trình trên đã giúp khách hàng được đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ đời sống, sản xuất kinh doanh.

Tháng 9/2023, đúng dịp sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm Việt Nam, HDBank và Trường Đại học Fulbright Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp vốn đối ứng trị giá tương đương 20 triệu USD.

MỞ RỘNG HỢP TÁC VỚI CÁC ĐỊNH CHẾ TÀI CHÍNH HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Các hoạt động mở rộng hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tháng 5/2023, HDBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) ký kết hợp tác về việc tư vấn mở rộng hoạt động tài trợ chuỗi, làm cơ sở để nâng cấp và mở rộng nền tảng tài trợ Chuỗi giá trị. Đây là một trong những dự án quan trọng của HDBank trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021- 2025, hướng tới mục tiêu phát triển danh mục tài trợ chuỗi lên tới 3 tỷ USD.

Trong năm 2023, HDBank tiếp tục đẩy mạnh kết nối và hợp tác với các Định chế Tài chính quốc tế, góp phần nâng tổng hạn mức tài trợ thương mại cho HDBank lên xấp xỉ 3 tỷ USD, với sự hợp tác cùng các Định chế Tài chính hàng đầu thế giới như: IFC, ADB, JP Morgan, CitiBank, Wells Fargo, ICBC, DBS, UOB, MUFG, SMBC, Commerzbank, Shinhan Bank... Thêm vào đó, HDBank nhận được sự hợp tác và hỗ trợ tích cực từ IFC, DEG, Proparco, Leapfrog trong việc nâng cấp hệ thống Quản trị rủi ro môi trường và xã hội (ESMS), tài trợ chuỗi góp phần đưa HDBank tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động và kinh doanh.

Tháng 9/2023, đúng dịp sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm Việt Nam, HDBank và Trường Đại học Fulbright Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp vốn đối ứng trị giá tương đương 20 triệu USD để xây dựng trường và các cơ sở vật chất, giúp nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, phát triển nghiên cứu khoa học và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

GIÁ TRỊ VỐN HÓA TĂNG TRƯỞNG TOP ĐẦU THỊ TRƯỜNG, GIA TĂNG LỢI ÍCH CHO CỔ ĐÔNG

Năm 2023, thị giá cổ phiếu HDB tăng 54,3%, mạnh gấp 2,5 lần mức tăng bình quân ngành Ngân hàng, gấp 4,3 lần mức tăng của VN30, gấp 4,45 lần mức tăng của VNIndex. Giá trị vốn hóa HDBank đã tăng 46,4% đạt 58.719 tỷ đồng, vào Top 20 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất rổ VN30. HDB cũng thuộc Top 10 cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất. Năm qua, HDB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất đủ điều kiện được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chọn vào rổ VNDiamond.

HDBank tiếp tục vào rổ chỉ số Bền vững VNSI, tập hợp 20 công ty được HoSE đánh giá cao nhất về hoạt động bền vững. Ngân hàng đồng thời giành 2 giải thưởng quan trọng về quản trị công ty: Công ty niêm yết vốn hóa lớn có báo cáo thường niên xuất sắc và Công ty niêm yết tổ chức Đại hội cổ đông tốt nhất.

HDBank có truyền thống trả cổ tức đều đặn hàng năm với tỷ lệ cao. Năm 2023, Ngân hàng tiếp tục phát huy truyền thống này với việc chia cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt với tổng tỷ lệ 25%, mức cao trên thị trường.

Ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc HDBank (trái) - đại diện HDBank nhận giải Ngân hàng bán lẻ duy nhất tại Châu Á và khu vực Trung Đông ở hạng mục “Ngân hàng có nhiều hoạt động về phát triển bền vững nhất năm 2023” (Sustainability initiative of the year) do The Asian Banking and Finance vinh danh.

THỰC THI HIỆU QUẢ ESG

Với chiến lược “Phát triển bền vững - Tiên phong dẫn đầu”, năm 2023 HDBank đã đẩy mạnh thực thi chiến lược ESG, tích hợp hiệu quả các yếu tố phát triển bền vững vào hoạt động: tín dụng xanh, gia tăng đầu tư cho các lĩnh vực y tế và giáo dục, mở rộng các hoạt động thân thiện với môi trường, chú trọng phát triển cộng đồng, nâng cao sự đa dạng, công bằng trong cơ cấu lao động và cơ hội thăng tiến...

Đối với yếu tố Quản trị (Governance), HDBank luôn tuân thủ các quy định và áp dụng thông lệ tốt nhất về quản trị; hiểu rõ và nhất quán theo đuổi các mục tiêu; xây dựng HDBank theo chuẩn mực quốc tế.

Đối với yếu tố Môi trường (Environmental), trụ sở HDBank trên toàn quốc tận dụng tối ưu đặc điểm điều kiện tự nhiên, phù hợp với các tiêu chuẩn công trình xanh. HDBank cũng truyền thông tới đến cán bộ nhân viên và khách hàng ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ tài môi trường, đồng thời tích cực thu hút và cung ứng nguồn vốn xanh.

Đối với yếu tố Xã hội (Social), HDBank đảm bảo hài hòa lợi ích cho các bên liên quan: cổ đông, đối tác, khách hàng, cán bộ nhân viên và cộng đồng xã hội.

Phát triển theo tiêu chí ESG đã giúp HDBank đạt kết quả kinh doanh bền vững, lợi nhuận tăng trưởng nhưng ít để lại tác động tới môi trường, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Những nỗ lực này được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Trong năm qua, HDBank đã được trao 11 giải thưởng về phát triển bền vững, tiêu biểu như: The Asian Banking and Finance (ABF) trao tặng HDBank - Ngân hàng bán lẻ duy nhất tại Châu Á và khu vực Trung Đông ở hạng mục “Ngân hàng có nhiều hoạt động về phát triển bền vững nhất năm 2023”; giải thưởng Board of the Year do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) trao tặng; giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất về tài chính bền vững” (Best bank for sustainable finance) từ The Asset; giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh, Ngân hàng đồng hành cùng SME” do IDG trao tặng...

Ông Nguyễn Văn Hảo- Phó Tổng Giám đốc HDBank (ngoài cùng, bên trái)- đại diện HDBank nhận giải Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo cho HDBank, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trao tặng

CHUYỂN ĐỔI SỐ GẶT HÁI NHIỀU “TRÁI NGỌT”

Nối tiếp thành công trong nửa đầu giai đoạn chiến lược chuyển đổi số 2021-2025, nhiều dự án quan trọng được HDBank đẩy mạnh triển khai trong năm 2023. Hướng đi chiến lược này gắn với năng lực đổi mới và sáng tạo, qua đó phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới trên nền tảng số, mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành của Ngân hàng.

Đến hết năm 2023, khách hàng mới được thu hút trên kênh số tăng 58% so với cùng kỳ và đã vượt qua số lượng khách hàng mới được thu hút qua kênh truyền thống. Số tài khoản eBanking tăng 73%, số lượng giao dịch trên eBanking tăng 86%, giao dịch tài chính trên eBanking tăng 132%; số dư tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (VNĐ) tăng 449%. Tỷ lệ giao dịch số trong tổng số giao dịch của Khách hàng Cá nhân tăng lên 94% từ mức 77% cùng kỳ năm trước.

HDBank được người tiêu dùng bình chọn ở Top 10 Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo tại Better Choice Awards năm 2023.

Ban Lãnh đạo HDBank nhận giải HDBank Nơi làm việc tốt nhất Châu Á do HR Asia trao tặng

PHÁT HUY NỀN TẢNG VĂN HÓA ĐÁNG TỰ HÀO

Hành trình 35 năm phát triển của HDBank luôn gắn kết giữa chiến lược kinh doanh và văn hóa chuyên nghiệp, nhân văn, đầy bản sắc.

Văn hóa HDBank được khái quát trong 05 giá trị cốt lõi: khách hàng là trọng tâm; trung thực và trách nhiệm; nhất quán và linh hoạt; chuyên nghiệp và hợp tác; hiệu quả và sáng tạo. Năm 2023, Ban Lãnh đạo HDBank đã thực hiện chuỗi workshop “Xây dựng văn hóa hướng đến hiệu suất cao” trên cả nước, từ đó xây dựng bộ tiêu chuẩn văn hóa HDBank trên cơ sở lấy các ý kiến đóng góp trên cơ sở 05 giá trị cốt lõi đó.

Đến hết năm 2023, HDBank có khoảng 17.345 người lao động với tỷ lệ lao động có thâm niên từ 5 năm trở lên chiếm tỷ trọng lớn. HDBank cũng là ngân hàng duy nhất liên tục 6 năm là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất châu Á do HR Asia - Tạp chí hàng đầu về nhân sự tại khu vực châu Á bình chọn.

RA MẮT APP HDBANK NÔNG THÔN, ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI NÔNG DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

Nông nghiệp và nông thôn là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển của HDBank hướng tới đối tượng khách hàng giàu tiềm năng và chưa có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm dịch vụ Tài chính ngân hàng. Đồng thời, đây là cũng là một phần trong nỗ lực góp phần thực thi chiến lược tài chính bao trùm của ngành Ngân hàng. HDBank đã xây dựng và phát triển các chương trình, sản phẩm và dịch vụ phù hợp với đặc thù của các địa phương và các nhóm khách hàng.

Cùng với website HDBank 63 tỉnh thành, trong năm 2023 HDBank đã chính thức ra mắt Dịch vụ HDBank nông thôn - giải pháp tài chính chuyên biệt và ưu việt, tích hợp công nghệ thông minh với sản phẩm nổi bật là App HDBank Nông thôn. Năm 2023, HDBank cũng đã hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) và TikTok Việt Nam để cùng triển khai chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), quảng bá và xúc tiến thương mại nông sản của các địa phương trên các nền tảng số và thương mại điện tử, hướng dẫn người dân ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ấn tượng mạnh mẽ và sự lan tỏa sâu rộng được thị trường đón nhận.