Báo cáo của ban điều hành
BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA BAN ĐIỀU HÀNH
Hội đồng Quản trị trao Bằng khen cho Ban Điều hành tại Hội nghị Triển khai kinh doanh năm 2024
Năm 2023 diễn ra với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát cao, thương mại toàn cầu sụt giảm, giá cả hàng hóa cơ bản biến động mạnh, xung đột địa chính trị, ngân hàng trung ương nhiều nước tiếp tục neo giữ lãi suất điều hành ở mức cao, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) 4 lần tăng lãi suất, ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) 5 lần tăng lãi suất, đồng tiền nhiều nước mất giá mạnh. Trong nước, các động lực tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng đều gặp thách thức vì cầu thế giới thấp, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đơn hàng, thị trường sụt giảm, các vụ việc liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm tiếp tục tác động đến tâm lý thị trường và ổn định hệ thống ngân hàng.
Trong bối cảnh lạm phát, các nước lớn đều ở mức cao và đều áp dụng các biện pháp thắt chặt để kiềm chế lạm phát. Nhưng với Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động điều hành chính sách tiền tệ chắn chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Nhờ định hướng có tầm nhìn chiến lược của Hội đồng Quản trị và sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Ban Lãnh đạo, HDBank đã chủ động được các phương án ứng phó, thích nghi nhanh với những biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Với chiến lược phát triển bền vững, linh hoạt, HDBank tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường ngành Ngân hàng với những thành tựu nổi bật trong năm 2023 như sau:
- Hoàn thành 98,6% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất và 103,4% kế hoạch riêng lẻ HDBank các chỉ số tài chính khác vượt kế hoạch chiến lược và cam kết với nhà đầu tư. HDBank thuộc Top những ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất sinh lời, Top các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất được kiểm soát tốt.
- Năm 2023, HDBank tiếp tục kiên định với định hướng “Phát triển bền vững, tiên phong dẫn đầu” HDBank là một trong số ngân hàng tiên phong hoàn tất áp dụng Basel III, đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt trên 12%, cao hơn mức tối thiểu 8% theo quy định và thuộc nhóm cao trong ngành.
- HDBank đạt vị thế và uy tín cao trên thị trường: Top 2 doanh số giao dịch Trái phiếu Chính phủ; Top 3 thành viên giao dịch tự doanh; Top 8 thành viên giao dịch Repo Trái phiếu Chính phủ.
- Số hóa toàn diện hành trình khách hàng, mang đến tiện ích cao nhất cho khách hàng; Ra mắt Vikki - Điểm hẹn Ngân hàng số; Đẩy mạnh việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ trên kênh mobile/internet banking theo hướng “one-click”.
- Triển khai ngân hàng ưu tiên (Priority Banking); khai trương các trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp (CMB Center – CMBC) trên cả nước.
- Các hoạt động mở rộng hợp tác quốc tế tiếp tục đánh dấu những cột mốc quan trọng thông qua việc hợp tác với IFC, hợp tác với Raiffeisen Bank International về tài trợ thương mại, với Đại học Fulbright Việt Nam về việc cung cấp vốn đối ứng, với Visa triển khai giải pháp trả góp của Visa tại Việt Nam.
- Cổ phiếu HDBank được chọn vào rổ chỉ số VN Diamond, tiếp tục vào rổ chỉ số Bền vững VNSI với thị giá cổ phiếu HDB trong năm 2023 tăng 54,3%, gấp 2,5 lần mức tăng bình quân ngành Ngân hàng, gấp 4,3 lần mức tăng của VN30, gấp 4,45 lần mức tăng của VNIndex.
- HDBank tiên phong triển khai các sáng kiến
- Năm 2023 là năm thứ 3 HDBank thực hiện chiến lược 5 năm 2021-2025, với mục tiêu trở thành ngân hàng có lợi nhuận hàng đầu trong năm 2025, thương hiệu Happy Digital Bank trở thành Thương hiệu Quốc gia và vươn tầm quốc tế, chiến lược của HDBank tập trung vào các mục tiêu chính:
- Tiên phong “xanh hóa” dòng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo cùng phương án sản xuất thân thiện với môi trường. Đến nay, HDBank đã giải ngân hơn 13.000 tỷ đồng vào các dự án tài trợ xanh, với nguồn vốn được cộng hưởng mạnh mẽ từ nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.
- Tiên phong livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, hiện ở Top 1/11 ngân hàng đang có lượng người theo dõi trên TikTok.
- Năm 2023 là năm thứ 3 HDBank thực hiện chiến lược 5 năm 2021-2025, với mục tiêu trở thành ngân hàng có lợi nhuận hàng đầu trong năm 2025, thương hiệu Happy Digital Bank trở thành Thương hiệu Quốc gia và vươn tầm quốc tế, chiến lược của HDBank tập trung vào các mục tiêu chính:
- HDBank được vinh danh với 40 giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế. Trong đó có giải thưởng nhận liên tiếp nhiều năm liền như: 6 năm liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do HR Asia Awards đánh giá; 5 năm liên tiếp đạt giải thưởng Doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có Báo cáo thường niên tốt nhất - Nhóm ngành Tài chính; và nhiều năm liền đạt Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc do Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase trao tặng.
Tình hình tài chính
Chuyển mình mạnh mẽ cùng thị trường
Những cải tiến về cơ cấu tổ chức, phương pháp tiếp cận khách hàng và kênh bán hàng, chính sách quản lý nhân sự
Tầm nhìn chiến lược và nền tảng vững chắc
Với chiến lược trở thành một tập đoàn tài chính thuộc nhóm dẫn đầu thị trường với sản phẩm và dịch vụ vượt trội, mạng lưới quốc tế, hoạt động an toàn, hiệu quả và thương hiệu được khách hàng tự hào tin dùng. HDBank kiên định chiến lược phát triển bền vững, tập trung cho bán lẻ và số hóa gắn với nỗ lực nâng cao trải nghiệm và giá trị cho khách hàng. Là một trong những Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh trong nhiều năm qua, HDBank phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Để duy trì sự ổn định và thành công, bên cạnh kim chỉ nam hoạt động an toàn, hiệu quả, HDBank cũng đặt ra cho mình những trách nhiệm cụ thể hướng tới mục tiêu “phát triển bền vững”. Các mục tiêu chiến lược của HDBank được cụ thể hóa thành các sáng kiến chiến lược và các hành trình. Đến nay, các sáng kiến đã dần đưa vào vận hành góp phần tạo nền tảng vững chắc, tạo đà cho HDBank tiến gần đến kết quả mục tiêu 5 năm vào năm 2025.
Môi trường làm việc năng động, sáng tạo
Trong bối cảnh công nghệ số hóa, nâng tầm môi trường làm việc, HDBank đã xây dựng trụ sở mới thành “Trung tâm đổi mới sáng tạo”, tại Khu Công Nghệ Cao TP.HCM được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế Data Center, Smart Building và Innovation theo đúng định hướng “Xây dựng Khu công nghiệp trở thành trung tâm công nghệ góp phần thúc đẩy phát triển khoa học kỹ thuật và kinh tế xã hội của TP.HCM”. Nơi đây đã và đang quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế, góp phần tăng thêm tiện ích và sự linh hoạt trong lĩnh vực hoạt động thúc đẩy sự phát triển của HDBank.
“Trung tâm đổi mới sáng tạo” có những tiện ích như sau:
- Hệ thống thông minh đa phương tiện
- Hệ thống kiểm soát Smart Building
- Áp dụng các phương án vật liệu để đạt tính thẩm mỹ và công trình xanh
- Hệ thống năng lượng xanh
- Hệ thống dịch vụ tiện ích cho người lao động
- Hệ thống cảnh quan, cây xanh và giải trí
- Hệ thống giao dịch số hóa
Thay đổi cơ cấu tổ chức
Năm 2023, HDBank thành lập Ngân hàng Số - Happy Digital Bank đánh dấu bước đi mạnh mẽ của Ngân hàng trong chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025.
Cải tiến phương pháp tiếp cận khách hàng và kênh bán hàng
HDBank đa dạng hóa kênh bán hàng qua App, Website mới theo tư duy E-Commerce và là một trong những ngân hàng tiên phong đổi mới phương pháp tiếp cận khách hàng:
- Tiên phong xây dựng website 63 tỉnh thành, hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử và được cộng đồng đón nhận; Tiên phong livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, hiện ở Top 1/11 ngân hàng đang có lượng người theo dõi trên TikTok.
- Ngoài ra, trong năm 2023, HDBank đã chính thức ra mắt dịch vụ khách hàng đặc biệt HDBank Priority - “Tận hưởng đặc quyền, gia tăng lợi ích” với những sản phẩm được thiết kế chuyên biệt, ưu đãi tuyệt vời, lợi ích vượt trội dành cho khách hàng ở phân khúc trung cấp và cao cấp. Gói chi lương Happy Di-Payroll là giải pháp tài chính toàn diện về chi lương, vượt trội trên thị trường với nhiều tiện ích và ưu đãi hàng đầu dành cho Doanh nghiệp và cán bộ nhân viên đang công tác tại Doanh nghiệp.
Trong năm 2023, HDBank chính thức ra mắt dịch vụ khách hàng đặc biệt HDBank Priority - “Tận hưởng đặc quyền, gia tăng lợi ích”
Với định hướng kiện toàn, tối ưu hóa mạng lưới hoạt động, HDBank liên tục cải tiến, nâng tầm quy mô và hiệu quả hoạt động của các Chi nhánh, Phòng giao dịch nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững. Ngoài ra, mô hình giao dịch ngân hàng tự động Kiosk Bank từng bước đưa vào hoạt động, khai trương các Trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp trên khắp cả nước để mở rộng địa bàn hoạt động.
Cải tiến về chính sách quản lý nhân sự HDBank
SỐ LƯỢNG NHÂN SỰ
17.345 người
riêng HDBank
9.627 người
Tăng 6,24% so với năm 2022
NHÂN SỰ HDBANK CÓ THÂM NIÊN TRÊN 5 NĂM
Chiếm
39,4 %/tổng nhân sự
Tăng 21,6% so với năm 2022
Khép lại năm 2023 với kết quả kinh doanh vượt trội và nhiều thành tựu vượt bậc trong công tác quản lý nhân sự, HDBank đã triển khai nhiều kế hoạch và hành động cụ thể để thu hút, giữ chân, phát triển và đào tạo nhân tài cũng như chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo, quản lý kế cận, nhằm duy trì đà tăng trưởng và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.
Với định hướng xây dựng HDBank trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi người lao động, Ban Lãnh đạo HDBank luôn chú trọng các chính sách toàn diện cả về chế độ lương và đãi ngộ, lẫn đời sống tinh thần và văn hóa doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến, nâng cao đời sống tinh thần và hạnh phúc cho mỗi cán bộ nhân viên.
Nhiều năm qua, HDBank không ngừng duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp, áp dụng các chính sách, chế độ phúc lợi vượt trội cho cán bộ nhân viên như thưởng vượt năng suất, ưu đãi lãi suất vay, hỗ trợ vay tín chấp, chăm sóc sức khỏe y tế định kỳ, tặng bảo hiểm y tế quốc tế cho nhân viên có thâm niên trên 5 năm. Nhân viên luôn được đào tạo và tái đào tạo.
Để khai thác tiềm năng nhân tài, HDBank tổ chức các chương trình thi đua như “Hoa đồng tiền vàng”; Chương trình tôn vinh cán bộ nhân viên lâu năm xuất sắc, chương trình “HDBank Next Leaders” tuyển chọn nội bộ cho các vị trí chủ chốt theo phương châm: Gắn thăng tiến sự nghiệp cá nhân với phát triển chung của Ngân hàng. Bên cạnh đó, chỉ riêng năm 2023, Trung tâm Đào tạo HDBank đã mở 767 khóa đào tạo cho cán bộ nhân viên.
Chiến lược và văn hóa luôn là hai trong số những công cụ đắc lực nhất nhằm duy trì khả năng hoạt động hiệu quả của tổ chức. Văn hóa thể hiện các mục tiêu thông qua những giá trị và niềm tin, định hướng cho hành động thông qua các nhận thức và quy tắc chung. Khi phù hợp với chiến lược, một văn hóa vững mạnh sẽ thúc đẩy các kết quả tích cực. Chính vì vậy, HDBank đã xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn chiến lược 2021 - 2025 nhằm kiến tạo một văn hóa riêng biệt, độc đáo, mang bản sắc HDBank.
Văn hóa nội bộ với truyền thống nhân văn của người HDBank luôn được đề cao thông qua các cuộc thi như: Thi viết “HDBank trong tôi”; Thi ảnh “Duyên dáng HDBank”; Thi clip “Chuyện nghề chúng mình”; Thi viết “Cuốn sách tâm đắc của tôi”; Đối thoại “CEO Speakout”; Chương trình Happy Friday,... đã trở thành những chương trình mang thương hiệu, niềm tự hào riêng của cán bộ nhân viên HDBank. Qua đó, gắn kết mỗi cá nhân với đại gia đình lớn HDBank trong niềm tự hào, tình yêu và sự hài lòng, là sân chơi phát huy sự năng động, sức sáng tạo, kết nối.
Môi trường văn hóa số cũng chính là một lợi thế của HDBank trên thị trường lao động. Các hoạt động vận hành, quản trị nhân sự của Ngân hàng cũng đã được số hóa toàn diện, giúp toàn hàng kết nối thông tin và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ và đồng bộ hơn, cộng hưởng tốt hơn các giá trị để hoạt động hiệu quả hơn. Hiện HDBank đã triển khai và mở rộng các giải pháp công nghệ ứng dụng “People World”, “People HDBank” phục vụ chấm công, đánh giá KPIs online hàng tháng/quý/tuần, quản trị thông tin người lao động với ứng dụng HDBank Power Home; Ứng dụng các công cụ “Workplace”, “Workplace Chat” để kết nối thông tin; Đưa “E-Learning” vào công tác đào tạo. Đó cũng là những yếu tố quan trọng giúp HDBank lần thứ 6 đã vinh dự nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022 - Best companies to work for in Asia” và “Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số” vào ngày 3/8/2023.
GiẢi TRÌNH CỦA BAN TỔNG GiÁM ĐỐC VỚi Ý KiẾN KiỂM TOÁN
Công ty Trách nhiệm hữu hạn PwC không có ý kiến loại trừ, lưu ý, nhấn mạnh đối với Báo cáo tài chính năm 2023 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.