BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN 2023

BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA BAN ĐIỀU HÀNH

Hội đồng Quản trị trao Bằng khen cho Ban Điều hành tại Hội nghị Triển khai kinh doanh năm 2024

Năm 2023 diễn ra với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát cao, thương mại toàn cầu sụt giảm, giá cả hàng hóa cơ bản biến động mạnh, xung đột địa chính trị, ngân hàng trung ương nhiều nước tiếp tục neo giữ lãi suất điều hành ở mức cao, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) 4 lần tăng lãi suất, ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) 5 lần tăng lãi suất, đồng tiền nhiều nước mất giá mạnh. Trong nước, các động lực tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng đều gặp thách thức vì cầu thế giới thấp, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đơn hàng, thị trường sụt giảm, các vụ việc liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm tiếp tục tác động đến tâm lý thị trường và ổn định hệ thống ngân hàng.

Trong bối cảnh lạm phát, các nước lớn đều ở mức cao và đều áp dụng các biện pháp thắt chặt để kiềm chế lạm phát. Nhưng với Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động điều hành chính sách tiền tệ chắn chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Nhờ định hướng có tầm nhìn chiến lược của Hội đồng Quản trị và sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Ban Lãnh đạo, HDBank đã chủ động được các phương án ứng phó, thích nghi nhanh với những biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Với chiến lược phát triển bền vững, linh hoạt, HDBank tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường ngành Ngân hàng với những thành tựu nổi bật trong năm 2023 như sau:

  • Hoàn thành 98,6% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất và 103,4% kế hoạch riêng lẻ HDBank các chỉ số tài chính khác vượt kế hoạch chiến lược và cam kết với nhà đầu tư. HDBank thuộc Top những ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất sinh lời, Top các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất được kiểm soát tốt.
  • Năm 2023, HDBank tiếp tục kiên định với định hướng “Phát triển bền vững, tiên phong dẫn đầu” HDBank là một trong số ngân hàng tiên phong hoàn tất áp dụng Basel III, đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt trên 12%, cao hơn mức tối thiểu 8% theo quy định và thuộc nhóm cao trong ngành.
  • HDBank đạt vị thế và uy tín cao trên thị trường: Top 2 doanh số giao dịch Trái phiếu Chính phủ; Top 3 thành viên giao dịch tự doanh; Top 8 thành viên giao dịch Repo Trái phiếu Chính phủ.
  • Số hóa toàn diện hành trình khách hàng, mang đến tiện ích cao nhất cho khách hàng; Ra mắt Vikki - Điểm hẹn Ngân hàng số; Đẩy mạnh việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ trên kênh mobile/internet banking theo hướng “one-click”.
  • Triển khai ngân hàng ưu tiên (Priority Banking); khai trương các trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp (CMB Center – CMBC) trên cả nước.
  • Các hoạt động mở rộng hợp tác quốc tế tiếp tục đánh dấu những cột mốc quan trọng thông qua việc hợp tác với IFC, hợp tác với Raiffeisen Bank International về tài trợ thương mại, với Đại học Fulbright Việt Nam về việc cung cấp vốn đối ứng, với Visa triển khai giải pháp trả góp của Visa tại Việt Nam.
  • Cổ phiếu HDBank được chọn vào rổ chỉ số VN Diamond, tiếp tục vào rổ chỉ số Bền vững VNSI với thị giá cổ phiếu HDB trong năm 2023 tăng 54,3%, gấp 2,5 lần mức tăng bình quân ngành Ngân hàng, gấp 4,3 lần mức tăng của VN30, gấp 4,45 lần mức tăng của VNIndex.
  • HDBank tiên phong triển khai các sáng kiến
    • Năm 2023 là năm thứ 3 HDBank thực hiện chiến lược 5 năm 2021-2025, với mục tiêu trở thành ngân hàng có lợi nhuận hàng đầu trong năm 2025, thương hiệu Happy Digital Bank trở thành Thương hiệu Quốc gia và vươn tầm quốc tế, chiến lược của HDBank tập trung vào các mục tiêu chính:
      • Tiên phong “xanh hóa” dòng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo cùng phương án sản xuất thân thiện với môi trường. Đến nay, HDBank đã giải ngân hơn 13.000 tỷ đồng vào các dự án tài trợ xanh, với nguồn vốn được cộng hưởng mạnh mẽ từ nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.
      • Tiên phong livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, hiện ở Top 1/11 ngân hàng đang có lượng người theo dõi trên TikTok.
  • HDBank được vinh danh với 40 giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế. Trong đó có giải thưởng nhận liên tiếp nhiều năm liền như: 6 năm liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do HR Asia Awards đánh giá; 5 năm liên tiếp đạt giải thưởng Doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có Báo cáo thường niên tốt nhất - Nhóm ngành Tài chính; và nhiều năm liền đạt Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc do Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase trao tặng.

Tình hình tài chính

TỔNG TÀI SẢN

602.315 TỶ ĐỒNG

Tăng 44,7% so với năm 2022

Tổng tài sản HDBank tăng trưởng liên tiếp trong nhiều năm liền đạt 602.315 tỷ đồng, tăng 44,7% so với năm 2022 và vượt 15,8% kế hoạch.

Cơ cấu tổng tài sản tiếp tục duy trì xu hướng tăng tỷ trọng tài sản sinh lời và duy trì ở mức 83,4%. Chất lượng tài sản của HDBank được kiểm soát ở mức cao với tỷ lệ nợ xấu thấp.

VỐN ĐIỀU LỆ

29.076 TỶ ĐỒNG

Tăng từ 25.303 tỷ đồng thông qua thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu 15%

Năm 2023, HDBank thực hiện phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông và tăng vốn điều lệ từ 25.303 tỷ đồng lên 29.076 tỷ đồng.

Việc tăng vốn điều lệ đã giúp HDBank gia tăng năng lực tài chính, cạnh tranh và mở rộng quy mô hoạt động, cải thiện các chỉ tiêu về an toàn và đồng thời bổ sung nguồn vốn cho vay khách hàng, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG

Tổng dư nợ

353.441 TỶ ĐỒNG

Tăng 31,8% so với năm 2022, tốc độ tăng trưởng tín dụng của HDBank năm 2023 thuộc nhóm các ngân hàng có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao và nằm trong giới hạn được Ngân hàng Nhà nước giao

Năm 2023, HDBank đẩy mạnh cho vay các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế như cho vay nông nghiệp nông thôn, tài trợ chuỗi, các doanh nghiệp xuất khẩu, hàng tiêu dùng nhanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, tiểu thương, năng lượng tái tạo,...

Đồng hành cùng nền kinh tế, HDBank liên tiếp triển khai các gói tín dụng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng dành cho người dân và doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi góp phần phục hồi kinh tế.

HUY ĐỘNG VỐN

Tổng vốn huy động

536.641 TỶ ĐỒNG

Tăng 46,5% so với năm 2022 đảm bảo tốt nhu cầu vốn và an toàn thanh khoản cao

Trước bối cảnh khó khăn chung của thế giới và nền kinh tế Việt Nam, huy động vốn là mảng cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng, tuy nhiên, tiền gửi khách hàng HDBank đạt 370.778 tỷ đồng, tăng 71,8% khẳng định uy tín, thương hiệu của HDBank trên thị trường và niềm tin của khách hàng. Bên cạnh đó, HDBank liên tục đưa ra các sản phẩm huy động với lãi suất cạnh tranh, đa dạng kênh bán hàng, triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Với tài khoản zero phí trọn đời e-SkyOne dành cho Khách hàng Cá nhân và Bemax dành cho Khách hàng Doanh nghiệp là nhân tố chính góp phần làm giảm chi phí huy động, góp phần tăng biên thu nhập lãi thuần.

CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG

Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất 1,79 %

Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ 1,51 %

Kiểm soát tốt ở mức thấp so với toàn ngành

HDBank luôn chú trọng tăng trưởng tín dụng đi kèm với việc kiểm soát tốt chất lượng tín dụng.

Công tác quản trị rủi ro được thực hiện hiệu quả. Hoạt động cấp tín dụng tuân thủ các giới hạn an toàn đồng thời hướng tới các ngành lĩnh vực là động lực của nền kinh tế, hạn chế cấp tín dụng các ngành tiềm ẩn rủi ro cao.

TỶ LỆ AN TOÀN VỐN (CAR - BASEL II)

12,6 %

Thuộc Top những ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao nhất

Chỉ tiêu an toàn vốn của HDBank thuộc Top những ngân hàng có chỉ tiêu an toàn vốn cao. Là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng, hoàn thành Basel II từ rất sớm, HDBank đã chính thức hoàn thành triển khai toàn diện chuẩn mực Basel III và dự kiến sẽ áp dụng chính thức trong quý 2/2024. Bước tiến quan trọng này tiếp tục khẳng định nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của HDBank trong hoạt động, đáp ứng các chuẩn mực Quốc tế, nâng cao uy tín và hạng mức tín nhiệm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường và trong hội nhập.

LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ

13.017 TỶ ĐỒNG

Tăng 26,8% tỷ đồng so với năm 2022 mức lợi nhuận đạt cao nhất từ trước tới nay

Lợi nhuận trước thuế của HDBank năm 2023 đạt 13.017 tỷ đồng tăng 26,8% so với năm 2022, hoàn thành 98,6% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất và 103,4% kế hoạch lợi nhuận riêng lẻ được Đại hội đồng Cổ đông giao.

  • Trong giai đoạn 2018 - 2023, lợi nhuận của HDBank tăng trưởng kép 26,6%.
  • Tổng thu nhập của HDBank đạt 26.414 tỷ đồng, tăng 20,2% so với năm 2022. Biên lãi ròng (NIM - Net Interest Margin) của riêng HDBank cải thiện từ 3,97% năm 2022 tăng lên 4,12% năm 2023. Chỉ số NIM hợp nhất đạt 5,1%. Thu nhập lãi thuần và lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư năm 2023 đóng góp chính vào đà tăng trưởng lợi nhuận. HDBank triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ CASA, góp phần cải thiện chỉ số NIM, nâng cao hiệu quả sinh lời.

TỶ SUẤT SINH LỜI

ROAA đạt

2,03 %

ROAE đạt

24,2 %

nằm trong Top các ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao

HDBank duy trì tỷ suất sinh lời nằm trong Top các ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao. ROAA liên tục tăng qua các năm, đạt 2,03% trong năm 2023. Nhiều năm liên tiếp từ năm 2018 đến nay, HDBank có ROAE đạt trên 20% và đạt 24,2% năm 2023.

Chuyển mình mạnh mẽ cùng thị trường

Những cải tiến về cơ cấu tổ chức, phương pháp tiếp cận khách hàng và kênh bán hàng, chính sách quản lý nhân sự

Tầm nhìn chiến lược và nền tảng vững chắc

Với chiến lược trở thành một tập đoàn tài chính thuộc nhóm dẫn đầu thị trường với sản phẩm và dịch vụ vượt trội, mạng lưới quốc tế, hoạt động an toàn, hiệu quả và thương hiệu được khách hàng tự hào tin dùng. HDBank kiên định chiến lược phát triển bền vững, tập trung cho bán lẻ và số hóa gắn với nỗ lực nâng cao trải nghiệm và giá trị cho khách hàng. Là một trong những Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh trong nhiều năm qua, HDBank phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Để duy trì sự ổn định và thành công, bên cạnh kim chỉ nam hoạt động an toàn, hiệu quả, HDBank cũng đặt ra cho mình những trách nhiệm cụ thể hướng tới mục tiêu “phát triển bền vững”. Các mục tiêu chiến lược của HDBank được cụ thể hóa thành các sáng kiến chiến lược và các hành trình. Đến nay, các sáng kiến đã dần đưa vào vận hành góp phần tạo nền tảng vững chắc, tạo đà cho HDBank tiến gần đến kết quả mục tiêu 5 năm vào năm 2025.

Môi trường làm việc năng động, sáng tạo

Trong bối cảnh công nghệ số hóa, nâng tầm môi trường làm việc, HDBank đã xây dựng trụ sở mới thành “Trung tâm đổi mới sáng tạo”, tại Khu Công Nghệ Cao TP.HCM được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế Data Center, Smart Building và Innovation theo đúng định hướng “Xây dựng Khu công nghiệp trở thành trung tâm công nghệ góp phần thúc đẩy phát triển khoa học kỹ thuật và kinh tế xã hội của TP.HCM”. Nơi đây đã và đang quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế, góp phần tăng thêm tiện ích và sự linh hoạt trong lĩnh vực hoạt động thúc đẩy sự phát triển của HDBank.

“Trung tâm đổi mới sáng tạo” có những tiện ích như sau:

  • Hệ thống thông minh đa phương tiện
  • Hệ thống kiểm soát Smart Building
  • Áp dụng các phương án vật liệu để đạt tính thẩm mỹ và công trình xanh
  • Hệ thống năng lượng xanh
  • Hệ thống dịch vụ tiện ích cho người lao động
  • Hệ thống cảnh quan, cây xanh và giải trí
  • Hệ thống giao dịch số hóa

Thay đổi cơ cấu tổ chức

Năm 2023, HDBank thành lập Ngân hàng Số - Happy Digital Bank đánh dấu bước đi mạnh mẽ của Ngân hàng trong chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025.

Cải tiến phương pháp tiếp cận khách hàng và kênh bán hàng

HDBank đa dạng hóa kênh bán hàng qua App, Website mới theo tư duy E-Commerce và là một trong những ngân hàng tiên phong đổi mới phương pháp tiếp cận khách hàng:

  • Tiên phong xây dựng website 63 tỉnh thành, hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử và được cộng đồng đón nhận; Tiên phong livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, hiện ở Top 1/11 ngân hàng đang có lượng người theo dõi trên TikTok.
  • Ngoài ra, trong năm 2023, HDBank đã chính thức ra mắt dịch vụ khách hàng đặc biệt HDBank Priority - “Tận hưởng đặc quyền, gia tăng lợi ích” với những sản phẩm được thiết kế chuyên biệt, ưu đãi tuyệt vời, lợi ích vượt trội dành cho khách hàng ở phân khúc trung cấp và cao cấp. Gói chi lương Happy Di-Payroll là giải pháp tài chính toàn diện về chi lương, vượt trội trên thị trường với nhiều tiện ích và ưu đãi hàng đầu dành cho Doanh nghiệp và cán bộ nhân viên đang công tác tại Doanh nghiệp.

Trong năm 2023, HDBank chính thức ra mắt dịch vụ khách hàng đặc biệt HDBank Priority - “Tận hưởng đặc quyền, gia tăng lợi ích”

Với định hướng kiện toàn, tối ưu hóa mạng lưới hoạt động, HDBank liên tục cải tiến, nâng tầm quy mô và hiệu quả hoạt động của các Chi nhánh, Phòng giao dịch nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững. Ngoài ra, mô hình giao dịch ngân hàng tự động Kiosk Bank từng bước đưa vào hoạt động, khai trương các Trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp trên khắp cả nước để mở rộng địa bàn hoạt động.

Cải tiến về chính sách quản lý nhân sự HDBank

SỐ LƯỢNG NHÂN SỰ

17.345 người

riêng HDBank

9.627 người

Tăng 6,24% so với năm 2022

NHÂN SỰ HDBANK CÓ THÂM NIÊN TRÊN 5 NĂM

Chiếm

39,4 %/tổng nhân sự

Tăng 21,6% so với năm 2022

Khép lại năm 2023 với kết quả kinh doanh vượt trội và nhiều thành tựu vượt bậc trong công tác quản lý nhân sự, HDBank đã triển khai nhiều kế hoạch và hành động cụ thể để thu hút, giữ chân, phát triển và đào tạo nhân tài cũng như chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo, quản lý kế cận, nhằm duy trì đà tăng trưởng và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Với định hướng xây dựng HDBank trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi người lao động, Ban Lãnh đạo HDBank luôn chú trọng các chính sách toàn diện cả về chế độ lương và đãi ngộ, lẫn đời sống tinh thần và văn hóa doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến, nâng cao đời sống tinh thần và hạnh phúc cho mỗi cán bộ nhân viên.

Nhiều năm qua, HDBank không ngừng duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp, áp dụng các chính sách, chế độ phúc lợi vượt trội cho cán bộ nhân viên như thưởng vượt năng suất, ưu đãi lãi suất vay, hỗ trợ vay tín chấp, chăm sóc sức khỏe y tế định kỳ, tặng bảo hiểm y tế quốc tế cho nhân viên có thâm niên trên 5 năm. Nhân viên luôn được đào tạo và tái đào tạo.

Để khai thác tiềm năng nhân tài, HDBank tổ chức các chương trình thi đua như “Hoa đồng tiền vàng”; Chương trình tôn vinh cán bộ nhân viên lâu năm xuất sắc, chương trình “HDBank Next Leaders” tuyển chọn nội bộ cho các vị trí chủ chốt theo phương châm: Gắn thăng tiến sự nghiệp cá nhân với phát triển chung của Ngân hàng. Bên cạnh đó, chỉ riêng năm 2023, Trung tâm Đào tạo HDBank đã mở 767 khóa đào tạo cho cán bộ nhân viên.

Chiến lược và văn hóa luôn là hai trong số những công cụ đắc lực nhất nhằm duy trì khả năng hoạt động hiệu quả của tổ chức. Văn hóa thể hiện các mục tiêu thông qua những giá trị và niềm tin, định hướng cho hành động thông qua các nhận thức và quy tắc chung. Khi phù hợp với chiến lược, một văn hóa vững mạnh sẽ thúc đẩy các kết quả tích cực. Chính vì vậy, HDBank đã xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn chiến lược 2021 - 2025 nhằm kiến tạo một văn hóa riêng biệt, độc đáo, mang bản sắc HDBank.

Văn hóa nội bộ với truyền thống nhân văn của người HDBank luôn được đề cao thông qua các cuộc thi như: Thi viết “HDBank trong tôi”; Thi ảnh “Duyên dáng HDBank”; Thi clip “Chuyện nghề chúng mình”; Thi viết “Cuốn sách tâm đắc của tôi”; Đối thoại “CEO Speakout”; Chương trình Happy Friday,... đã trở thành những chương trình mang thương hiệu, niềm tự hào riêng của cán bộ nhân viên HDBank. Qua đó, gắn kết mỗi cá nhân với đại gia đình lớn HDBank trong niềm tự hào, tình yêu và sự hài lòng, là sân chơi phát huy sự năng động, sức sáng tạo, kết nối.

Môi trường văn hóa số cũng chính là một lợi thế của HDBank trên thị trường lao động. Các hoạt động vận hành, quản trị nhân sự của Ngân hàng cũng đã được số hóa toàn diện, giúp toàn hàng kết nối thông tin và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ và đồng bộ hơn, cộng hưởng tốt hơn các giá trị để hoạt động hiệu quả hơn. Hiện HDBank đã triển khai và mở rộng các giải pháp công nghệ ứng dụng “People World”, “People HDBank” phục vụ chấm công, đánh giá KPIs online hàng tháng/quý/tuần, quản trị thông tin người lao động với ứng dụng HDBank Power Home; Ứng dụng các công cụ “Workplace”, “Workplace Chat” để kết nối thông tin; Đưa “E-Learning” vào công tác đào tạo. Đó cũng là những yếu tố quan trọng giúp HDBank lần thứ 6 đã vinh dự nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022 - Best companies to work for in Asia” và “Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số” vào ngày 3/8/2023.

GiẢi TRÌNH CỦA BAN TỔNG GiÁM ĐỐC VỚi Ý KiẾN KiỂM TOÁN

Công ty Trách nhiệm hữu hạn PwC không có ý kiến loại trừ, lưu ý, nhấn mạnh đối với Báo cáo tài chính năm 2023 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.