Báo cáo và đánh giá của Ban Điều hành

Các thành viên Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành HDBank, HD SAISON, HDS, Vikki Bank
Đánh giá tổng quan về hoạt động của HDBank
Năm 2024, HDBank tiếp tục chiến lược phát triển xanh và bền vững, không ngừng tích hợp công nghệ số nhằm phục vụ nhóm khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ tại các khu vực nông thôn và đô thị đang phát triển. Ngân hàng cũng tiên phong trong việc thành lập Ủy ban ESG để giám sát thực thi các sáng kiến và phát hành báo cáo phát triển bền vững nhằm nâng cao nhận thức về ESG trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Nhờ vào định hướng và chiến lược của Hội đồng Quản trị và sự chỉ đạo kịp thời và đúng đắn của Ban Lãnh đạo, các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục được nâng cao, khẳng định hướng đi đúng của HDBank trong chiến lược phát triển bền vững.
HDBank vẫn khẳng định vị thế nằm trong top ngân hàng bán lẻ đa năng nền tảng vững vàng, sức khỏe tài chính lành mạnh, năng lực duy trì tăng trưởng cao, hiệu quả sinh lời tốt liên tục nhiều năm liền. HDBank có chiến lược phát triển bền vững, quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hướng tới khách hàng bán lẻ chất lượng cao và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đặc biệt tại các khu vực đô thị loại 2, nông thôn trong các chuỗi giá trị giàu tiềm năng.
Thành tựu nổi bật
HDBank đã vận hành Ngân hàng số Vikki là một trong những bước tiến lớn trong chiến lược đột phá “Kỷ nguyên số” của HDBank. Với nền tảng tài chính số hiện đại, Vikki by HDBank đã được MasterCard vinh danh là “Ngân hàng số của năm” trong lễ trao giải thường niên nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong ngành tài chính - ngân hàng và công nghệ.
- Tòa nhà Galaxy Innovation Hub đã đưa vào vận hành sử dụng công nghệ IoT (Internet of Things) để tự động hóa việc quản lý và vận hành tòa nhà, tăng cường hiệu suất, an toàn bảo mật và tiết kiệm chi phí vận hành đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
- Triển khai dự án Digital Core Banking Thought Machine đây là giải pháp ngân hàng lõi thế hệ mới hàng đầu thế giới dự kiến hoàn thành trong Quý 2/2025.
- HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên thực hiện việc thu thập và xác thực sinh trắc học trong giao dịch của khách hàng đáp ứng đầy đủ và chính xác quy định 2345 tại Thông tư 17 và Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước.
- HDBank vinh dự được lựa chọn Triển khai Đề án 06 của Chính phủ, với hơn 200 bệnh viện trên toàn quốc ký kết triển khai giải pháp Kiosk của HDBank sau 6 tháng triển khai.
- HDBank ra mắt thẻ VikkiGO 3 in 1 miễn phí cho khách hàng sử dụng trên tuyến Metro đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh.
- HDBank được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước lựa chọn nhận chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đông Á.
Tình hình tài chính
TỔNG TÀI SẢN
0 tỷ đồng
15,8% so với năm 2023
VỐN ĐIỀU LỆ
0 tỷ đồng
từ 29.076 tỷ đồng lên 35.101 tỷ đồng
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
Tổng dư nợ
0 tỷ đồng
23,85% so với năm 2023
CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG
Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất
0%
Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ
0%
Cân bằng giữa tăng trưởng tín dụng, kiểm soát nợ xấu và phát triển bền vững.
HUY ĐỘNG VỐN
Tổng vốn huy động
0 tỷ đồng
Tăng/giảm 15,7% so với năm 2023
LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ
0 tỷ đồng
28,5% so với năm 2023
TỶ LỆ AN TOÀN VỐN
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt
0%
Cải tiến trong cơ cấu tổ chức, chính sách, quản lý
Hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số hạnh phúc “Happy Digital Bank”, dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong năm 2024, HDBank đã triển khai những giải pháp số ưu việt, tạo nên sự hấp dẫn của thương hiệu HDBank trên thị trường. Không gian số hóa của HDBank không ngừng trải rộng trong kết nối các hành trình trải nghiệm khách hàng. Các chi nhánh HDBank đang dần chuyển mình thành những không gian kinh doanh số, không chỉ đáp ứng nhu cầu dịch vụ ngân hàng truyền thống mà còn phục vụ cả nhóm khách hàng yêu thích công nghệ số ngày càng tăng.
- Kiosk MediPay- giải pháp y tế số thông minh, HDBank tài trợ hoàn toàn miễn phí cho các cơ sở y tế nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế theo định hướng của Chính phủ và Bộ Y tế. Theo đó, bệnh nhân được đăng ký khám chữa bệnh nhanh chóng; giúp chuẩn hóa dữ liệu bệnh nhân thông qua việc định danh và xác thực điện tử thông tin Căn cước công dân của bệnh nhân với dữ liệu của Trung tâm RAR - Bộ Công an; thanh toán viện phí 100% không tiền mặt bằng cách tích hợp tài khoản thanh toán viện phí thông minh với Tài khoản khám chữa bệnh và Căn cước công dân.
- Thẻ Petrolimex 4 trong 1 tích hợp 4 tiện ích bao gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và Petrolimex ID (tài khoản khách hàng thân thiết của Petrolimex) tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng đang trong quá trình thích nghi với thời đại thanh toán thẻ.
- Tiên phong giao dịch số hóa bằng sinh trắc học, HDBank là một trong những ngân hàng triển khai Quyết định 2345 sớm nhất, triển khai đồng loạt trên tất cả các nền tảng tương tác với khách hàng như Mobile Banking, ứng dụng Mua trước Trả Sau Muadee, Ngân hàng số Vikki, quầy giao dịch, Internet Banking...
- HDBank là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng các công nghệ mới nhất, đặc biệt là tích hợp tiện ích rút tiền không cần thẻ thông qua mã QR trên App HDBank. Nhờ đó, khách hàng có thể rút tiền bất cứ khi nào mà không cần mang theo thẻ.
- Áp dụng công nghệ máy học và chuyển đổi số, thanh toán 1 chạm trên ứng dụng HDBank giúp cá nhân hóa giao dịch tài chính của người dùng, giúp quá trình thanh toán nhanh gọn và liền mạch.
- Những giải pháp số hóa triển khai đồng bộ và mạnh mẽ đã giúp HDBank đến gần với khách hàng hơn thông qua những trải nghiệm mới mẻ, nhanh chóng, tối ưu.
- Tăng trưởng số lượng khách hàng mới tăng hơn 100% so với năm 2023.
- Số lượng khách hàng mới qua kênh online chiếm hơn 80% số lượng khách hàng mới trong năm 2024.
- Khách hàng sử dụng eBanking, tăng hơn 90% so với năm 2023.
- Tổng số lượng giao dịch trên kênh số tăng 72% so với năm 2023.
- Giao dịch qua kênh số của khách hàng chiếm gần 94% giao dịch tài chính của Khách hàng Cá nhân năm 2024.
- Số dư Sổ tiết kiệm trực tuyến tăng hơn 70% so với năm 2023.
Ngày nay, HDBank không chỉ là một ngân hàng với các chỉ số tài chính ấn tượng, mà còn là một hệ sinh thái hoàn chỉnh, nơi các mảng kinh doanh bổ trợ và tạo đòn bẩy cho nhau. Dưới sự dẫn dắt tài tình của Hội đồng Quản trị, Ban Lãnh đạo, HDBank đã phát triển thành một hệ sinh thái đa ngành, nơi mà ngân hàng, hàng không, năng lượng và bất động sản cùng tạo nên những giá trị cộng hưởng độc đáo.
Nắm bắt xu hướng tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam: trải nghiệm nhiều hơn, tính đơn giản & Cá nhân hóa cao và kết nối số, với lợi thế từ hệ sinh thái khách hàng giàu tiềm năng trong tập đoàn và đối tác hiện tại đã tạo điều kiện cho HDBank tăng cường khả năng ứng dụng ngân hàng số, cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán và phát triển dịch vụ ví điện tử độc đáo. Hệ sinh thái công nghệ số của tập đoàn kết nối các khách hàng và đối tác hiện có sẽ trở thành một nền tảng hiện đại đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu thường nhật. Hệ sinh thái số tiện ích trên app HDBank ngày càng phát triển, mở rộng độ phủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ các dịch vụ tài chính (như chuyển tiền, mở tài khoản và giao dịch chứng khoán, kiểm soát sao kê tín dụng thông minh, gửi tiết kiệm, đăng ký vay vốn, mua vàng trực tuyến,...) cho đến mua sắm online, hoặc giải trí, du lịch với các tính năng đặt vé máy bay, vé tàu, xe, đặt taxi, đặt hoa, vé xem phim...
Năm 2024, HDBank tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển xanh và bền vững, không ngừng tích hợp công nghệ số nhằm phục vụ nhóm khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ tại các khu vực nông thôn và đô thị đang phát triển. Tài chính xanh không chỉ là xu thế mà còn là cam kết của HDBank trong việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo và cải thiện chất lượng môi trường sống, tích hợp hiệu quả với hoạt động kinh doanh nhằm mang lại giá trị lâu dài cho các bên liên quan và cộng đồng. HDBank đã tiên phong tài trợ các dự án năng lượng tái tạo, triển khai các sản phẩm tín dụng xanh và ứng dụng giải pháp công nghệ giảm thiểu tác động môi trường, đặc biệt là giảm thải carbon.
- HDBank cũng tiên phong trong việc thành lập Ủy ban ESG để giám sát thực thi các sáng kiến bền vững, phát hành báo cáo phát triển bền vững nhằm nâng cao nhận thức về ESG trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
- Trong nhiều năm qua, HDBank hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức tài chính quốc tế như ADB, WB, IFC, Proparco, DEG... ADB và Proparco cũng đã nâng mạnh hạn mức tín dụng cho HDBank lên hàng trăm triệu USD.
- HDBank nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như Ngân hàng Xanh của ADB (2019), Ngân hàng tốt nhất về tài chính bền vững từ The Asset (2022) và gần đây nhất là Tổ chức Tài chính Xanh tốt nhất Việt Nam do The Asian Banker trao tặng vào tháng 8/2024.
- Song hành cùng thành tựu kinh doanh, HDBank còn tích cực tham gia các chương trình xã hội với gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục kinh tế sau bão, và đóng góp 80 tỷ đồng vào chương trình xóa nhà tạm do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, nâng cao năng suất lao động, thực thi và lan tỏa mạnh mẽ văn hóa doanh nghiệp
SỐ LƯỢNG NHÂN SỰ
0 người
riêng HDBank 10.592 người
0 người
6,8% so với năm 2023
NHÂN SỰ HDBANK CÓ THÂM NIÊN TRÊN 5 NĂM
chiếm
0% / tổng nhân sự
thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên hdbank
0 triệu đồng/ tháng
27,1% so với năm 2023
Ngân hàng duy nhất 7 năm liên tiếp được vinh danh
“nơi làm việc tốt nhất châu á”
do tạp chí HR ASIA tổ chức
Mục tiêu, định hướng kế hoạch kinh doanh
Năm 2025, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định nhưng dưới mức trung bình dài hạn, lạm phát toàn cầu có xu hướng giảm, thương mại toàn cầu phục hồi, đồng USD có xu hướng tăng giá, thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục và xu hướng chính sách của các quốc gia có nhiều thay đổi. Các dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 mang lại cả cơ hội và thách thức cho Việt Nam. Kinh tế Việt Nam năm 2024 nằm trong nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới mở đường cho năm 2025 nhiều tích cực. Nhiều tổ chức quốc tế đều nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam 2025. Với sự ổn định trong chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số, và cam kết phát triển bền vững, Việt Nam có tiềm năng duy trì vị thế là điểm sáng tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.
Năm 2025, ngành ngân hàng phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức. Tăng trưởng tín dụng, chuyển đổi số và dòng vốn quốc tế mang lại động lực lớn cho sự phát triển. Tuy nhiên, áp lực từ tỷ giá, lãi suất và sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi ngành ngân hàng phải linh hoạt ứng phó. Các chuyên gia nhận định, sự đổi mới và quản trị rủi ro hiệu quả sẽ là chìa khóa để ngành ngân hàng vươn xa hơn trên thị trường tài chính quốc tế.
Năm 2025, HDBank có tiềm năng duy trì vị thế là một trong những ngân hàng tăng trưởng tốt nhất tại Việt Nam. Với chiến lược tập trung vào tín dụng xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững, ngân hàng sẽ không chỉ mở rộng thị phần mà còn nâng cao giá trị thương hiệu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội. HDBank sẽ tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và mô hình kinh doanh bền vững.
Kế hoạch kinh doanh năm 2025
Khoản mục | Năm 2024 | KH 2025 | Tăng trưởng so với năm 2024 |
---|---|---|---|
Tổng tài sản | 697.366 | 890.442 | 28% |
Vốn điều lệ | 35.101 | 35.101 | 0% |
Vốn chủ sở hữu | 56.657 | 73.332 | 29% |
Tổng huy động(*) | 621.119 | 792.812 | 28% |
Trong đó: Huy động KH + PHGTCG | 518.855 | 661.271 | 27% |
Tổng dư nợ(**) | 437.731 | 579.896 | 32% |
Lợi nhuận trước thuế | 16.730 | 21.179 | 27% |
Lợi nhuận sau thuế | 13.248 | 17.035 | 29% |
ROE | 25,7% | 26,2% | 2% |
ROA | 2,04% | 2,15% | 5% |
NPL (theo TT31/2024/TT-NHNN)(***) | 1,48% | ≤ 2,00% |
(*) Tổng huy động vốn bao gồm: các khoản nợ Chính phủ và NHNN, huy động tiền gửi khách hàng, phát hành GTCG, vốn tài trợ ủy thác đầu tư, tiền gửi và vay các tổ chức tín dụng
(**) Dư nợ tín dụng tối đa không vượt quá hạn mức tăng trưởng do NHNN phê duyệt
(***) Tỷ lệ nợ xấu: được tính theo Thông tư số 31/2024/TT-NHNN
Các mục tiêu trọng tâm năm 2025
Giải trình của Ban Tổng Giám đốc với
ý kiến Kiểm toán
Công ty Trách nhiệm hữu hạn PwC không có ý kiến loại trừ, lưu ý, nhấn mạnh đối với Báo cáo tài chính năm 2024 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.