BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN 2024

TỔNG QUAN BÁO CÁO PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thông tin chung

Chương Phát triển bền vững tích hợp tại Báo cáo Thường niên của HDBank được lập hàng năm, nhằm trình bày và công bố thông tin liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững của Ngân hàng. HDBank công bố thông tin các nội dung liên quan đến các yếu tố Môi trường - Xã hội - Quản trị Doanh nghiệp (ESG) định kỳ hàng năm nhằm cung cấp thông tin tổng quan về hoạt động và đánh giá các tác động ESG lên tình hình kinh doanh của Ngân hàng, cũng như các chiến lược phát triển bền vững lồng ghép trong chiến lược phát triển kinh doanh chung của Ngân hàng đến với Cơ quan quản lý, Cổ đông nhà đầu tư, Khách hàng, Cán bộ nhân viên, Cơ quan báo chí truyền thông, Cộng đồng xã hội và các bên liên quan.

Ngân hàng ban hành Báo cáo Phát triển bền vững độc lập nhằm cung cấp thông tin cụ thể về các hoạt động của Ngân hàng và mục tiêu hoạt động hướng tới Phát triển bền vững.

Phạm vi công bố thông tin
  • Phạm vi: Hoạt động của HDBank trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm Ngân hàng mẹ và HD SAISON có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, và tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc. Thông tin và dữ liệu sử dụng để công bố thông tin được cập nhật theo năm tài chính của Ngân hàng mẹ và HD SAISON.
  • Kỳ báo cáo: Bắt đầu từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Tiêu chuẩn áp dụng
  • Tuân thủ hướng dẫn về Báo cáo Thường niên tại Thông tư 96/2020/TT-BTC về công bố thông tin.
  • Tham chiếu đến Hướng dẫn lập Báo cáo Phát triển bền vững của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu (Global Reporting Initiative - GRI) được phát hành bởi Global Sustainability Standards Board (GSSB) vào năm 2016, điều chỉnh năm 2021.
  • Mục tiêu và hoạt động theo từng chủ đề trọng yếu cũng được gắn với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals).
Thông tin
Người cao nhất chịu trách nhiệm triển khai các chính sách liên quan đến Phát triển bền vững Ông Kim Byoungho - Chủ tịch HĐQT, thành viên độc lập kiêm Chủ tịch Ủy ban Phát triển bền vững
Người phụ trách thực thi chính sách liên quan đến Phát triển bền vững Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc - Trưởng ban chỉ đạo Ban Dự án ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp kiêm Phó Ban thường trực Ban Dự án ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) và Chủ tịch Hội đồng Môi trường và Xã hội
Email vphdqt@hdbank.com.vn
Điện thoại: (028) 62 915 916
Website: www.hdbank.com.vn
Địa chỉ: Tòa nhà HD Tower, 25Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

QUẢN TRỊ HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

MÔ HÌNH QUẢN TRỊ BỀN VỮNG

Năm 2024 đánh dấu một bước quan trọng trong quản trị ESG của HDBank với việc thành lập Ủy ban Phát triển bền vững (Ủy ban ESG). Ủy ban này đóng vai trò là cơ quan tư vấn, tham mưu và hỗ trợ Hội đồng Quản trị trong việc chỉ đạo, hoạch định và triển khai chiến lược kinh doanh, chiến lược đầu tư và các chính sách liên quan đến ESG. Đồng thời, việc thành lập Ban Dự án ESG trực thuộc Tổng Giám đốc thể hiện cam kết mạnh mẽ của HDBank trong việc hiện thực hóa các chiến lược phát triển bền vững trên toàn hệ thống.

Mô hình phát triển bền vững của HDBank, tập trung vào các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), có sự tham gia tích cực của Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành, các Khối và bộ phận chức năng, cùng với toàn thể cán bộ nhân viên. Điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hội đồng Quản trị HDBank trong việc tích hợp các mục tiêu Phát triển Bền vững vào chiến lược tổng thể của Ngân hàng.

Cụ thể, HDBank cam kết:

Đảm bảo hoạt động bền vững của Ngân hàng trong quá trình phục vụ khách hàng và trong quá trình hợp tác với các đối tác

Đảm bảo tôn trọng cuộc sống của con người và có tác động tích cực đối với môi trường

Đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế về môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
  • Chỉ đạo chung về các vấn đề chiến lược của Ngân hàng liên quan đến Phát triển bền vững
  • Phê duyệt các mục tiêu và chương trình hành động
Ủy ban ESG
  • Ủy ban ESG là cơ quan tư vấn, tham mưu, giúp việc cho Hội đồng Quản trị và thực hiện các nhiệm vụ theo ủy quyền hoặc phân công của Hội đồng Quản trị trong việc chỉ đạo, hoạch định và triển khai chiến lược kinh doanh, chiến lược đầu tư, chính sách về ESG để HDBank phát triển bền vững và nghiên cứu, thẩm định, đánh giá các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng quản trị
TỔNG GIÁM ĐỐC VÀ BAN ĐIỀU HÀNH
  • Xây dựng và trình Hội đồng quản trị các mục tiêu, chương trình hành động về Phát triển bền vững của HDBank
  • Triển khai chiến lược, mục tiêu và kế hoạch Phát triển bền vững trong toàn Ngân hàng
  • Đảm bảo kế hoạch Phát triển bền vững đạt mục tiêu đề ra
Ban dự án ESG
  • Xem xét các vấn đề về Môi trường, Xã hội và Quản trị trọng yếu liên quan đến hoạt động kinh doanh của HDBank và tham mưu Tổng Giám đốc
  • Trình Hội đồng quản trị báo cáo thực hiện, đánh giá, giám sát việc triển khai thực hiện Quy chế ESG
  • Đánh giá, giám sát triển khai thực hành ESG tại Ngân hàng
  • Đánh giá rủi ro tác động của các vấn đề về Môi trường và Xã hội lên hoạt động của Ngân hàng
Bộ phận QLRR E&S
  • Giám sát việc thực hiện quản lý Môi trường và Xã hội của HDBank và của các khách hàng mà HDBank cấp tín dụng hoặc các dự án HDBank đầu tư
  • Giám sát việc thực hiện Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội của HDBank
Các khối và bộ phận chức năng
  • Triển khai và hiện thực hóa kế hoạch phát triển bền vững theo định hướng đề ra
  • Đề xuất các kiến nghị phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả của kế hoạch phát triển bền vững
Nhân viên
  • Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hàng ngày liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững của HDBank
  • Báo cáo trong trường hợp các Bên liên quan bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Ngân hàng

Chủ đề TRỌNG YẾU

Ma trận chủ đề trọng yếu

Ma trận chủ đề trọng yếu giúp HDBank tập trung và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, hỗ trợ Hội đồng quản trị và Ban Điều hành Ngân hàng trong việc định hướng, giám sát, quản lý hoạt động kinh doanh, hướng đến tạo dựng giá trị bền vững, cam kết lợi ích cao nhất cho các bên. Đối với công tác lập báo cáo về thực hành phát triển bền vững, việc xác định và xếp hạng các chủ đề trọng yếu tạo điều kiện cho HDBank công bố thông tin phù hợp, đáp ứng kịp thời mối quan tâm của các bên liên quan.

Dưới đây là ma trận các chủ đề trọng yếu đã được Ngân hàng đánh giá cho năm 2024:

Tín dụng có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 1

Tích hợp Phát triển bền vững vào Quản lý rủi ro tín dụng

Tín dụng có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 2

Tài chính bền vững

Tín dụng có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 3

Tài chính toàn diện

Tín dụng có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 4

Kiến tạo giá trị cho khách hàng

Tín dụng có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 5

Tạo dựng giá trị kinh tế

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 6

Tối ưu hóa sử dụng nguồn tài nguyên

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 7

Hạn chế ảnh hưởng đến môi trường

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 8

Phát triển nguồn nhân lực

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 9

Đảm bảo phúc lợi và đãi ngộ nhân viên

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 10

Tôn trọng đa dạng, công bằng và quyền con người

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 11

Đồng hành cùng cộng đồng, xã hội

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 12

Đẩy mạnh chuyển đổi số và an toàn dữ liệu

Vận hành có trách nhiệm

Chủ đề trọng yếu 13

Cam kết tuân thủ pháp luật

Gắn kết các bên liên quan trọng yếu

HDBank nhận thức rõ vai trò then chốt của sự hợp tác và hỗ trợ từ các bên liên quan trên hành trình phát triển bền vững. Ngân hàng đã xác định các bên liên quan trọng yếu là những đối tượng có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển hoặc chịu tác động trực tiếp từ hoạt động của Ngân hàng. Đồng thời, HDBank cũng chú trọng xác định các mối quan tâm, phương thức tương tác phù hợp và triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm đáp ứng kỳ vọng của từng bên.

HDBank mong muốn nhận được sự đồng hành từ các bên liên quan trọng yếu, bao gồm: cổ đông và nhà đầu tư, khách hàng, người lao động, cơ quan quản lý, truyền thông báo chí, đối tác nhà cung cấp và cộng đồng địa phương. Những nhu cầu, mong đợi và kỳ vọng của các bên sẽ là động lực để HDBank chinh phục những cột mốc mới, đồng thời định hình chiến lược kinh doanh bền vững của Ngân hàng.

Tầm quan trọng của các l ĩnh vực trọng yếu
Cổ đông, nhà đầu tư
Khách hàng
Người lao động
Cơ quan quản lý
Truyền thông báo chí
Đối tác nhà cung cấp
Cộng đồng địa phương

HDBank cam kết cung cấp thông tin một cách minh bạch và kịp thời cho cổ đông và nhà đầu tư cũng như chủ động lắng nghe ý kiến và nâng cao chất lượng công tác quan hệ cổ đông nhà đầu tư.

HDBank cam kết chủ động trao đổi và lắng nghe ý kiến của khách hàng nhằm nắm bắt nhu cầu và cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp.

HDBank đã phát triển các kênh giao tiếp song phương với người lao động, đảm bảo định hướng phát triển của Ngân hàng được thực hiện một cách xuyên suốt trên toàn hệ thống và đồng thời giải đáp kịp thời các thắc mắc của người lao động.

HDBank cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành và chủ động trao đổi với cơ quan quản lý trong quá trình thực thi các chính sách, quy định.

HDBank đẩy mạnh truyền thông đa dạng, củng cố hình ảnh thương hiệu đến với công chúng cũng như kịp thời phản hồi các thông tin liên quan đến Ngân hàng.

HDBank áp dụng định hướng hoạt động mua sắm bền vững, ưu tiên nhà cung cấp và đối tác có cam kết với các tiêu chuẩn bền vững.

HDBank luôn chú trọng phát huy vai trò quan trọng trong việc phát triển cộng đồng địa phương thông qua cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng và tài trợ các hoạt động an sinh xã hội.

Cổ đông, nhà đầu tư

HDBank cam kết cung cấp thông tin một cách minh bạch và kịp thời cho cổ đông và nhà đầu tư cũng như chủ động lắng nghe ý kiến và nâng cao chất lượng công tác quan hệ cổ đông nhà đầu tư.

Khách hàng

HDBank cam kết chủ động trao đổi và lắng nghe ý kiến của khách hàng nhằm nắm bắt nhu cầu và cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp.

Người lao động

HDBank đã phát triển các kênh giao tiếp song phương với người lao động, đảm bảo định hướng phát triển của Ngân hàng được thực hiện một cách xuyên suốt trên toàn hệ thống và đồng thời giải đáp kịp thời các thắc mắc của người lao động.

Cơ quan quản lý

HDBank cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành và chủ động trao đổi với cơ quan quản lý trong quá trình thực thi các chính sách, quy định.

Truyền thông báo chí

HDBank đẩy mạnh truyền thông đa dạng, củng cố hình ảnh thương hiệu đến với công chúng cũng như kịp thời phản hồi các thông tin liên quan đến Ngân hàng.

Đối tác nhà cung cấp

HDBank áp dụng định hướng hoạt động mua sắm bền vững, ưu tiên nhà cung cấp và đối tác có cam kết với các tiêu chuẩn bền vững.

Cộng đồng địa phương

HDBank luôn chú trọng phát huy vai trò quan trọng trong việc phát triển cộng đồng địa phương thông qua cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng và tài trợ các hoạt động an sinh xã hội.

Cổ đông, nhà đầu tư
Khách hàng
Người lao động
Cơ quan quản lý
Truyền thông báo chí
Đối tác nhà cung cấp
Cộng đồng địa phương

Đại hội đồng cổ đông và lấy ý kiến.

Các kênh trực tuyến: Website và mạng xã hội (Fanpage, Tiktok và Youtube chính thức của HDBank).

Phát triển các chương trình đào tạo đa dạng và chuyên sâu.

Tham dự các buổi hội nghị, hội thảo do Bộ, ban, ngành tổ chức.

Các sự kiện họp báo và phỏng vấn.

Đối thoại trực tiếp.

Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp.

Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật Kết quả Kinh doanh định kỳ hàng Quý cùng các sự kiện gặp gỡ trực tiếp trong năm

Tương tác trực tiếp: Chi nhánh, phòng giao dịch và đội ngũ cán bộ, nhân viên quan hệ khách hàng.

Tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên.

Tham dự các cuộc họp, làm việc song phương, đa phương.

Tham dự các diễn đàn và hội thảo do báo chí tổ chức.

Điện thoại và email.

Trao đổi và phối hợp cùng chính quyền địa phương.

Bản tin nhà đầu tư định kỳ.

Các buổi hội thảo tổ chức tại các địa phương trên toàn quốc.

Hệ thống đánh giá KPI nhân sự định kỳ hàng tháng trực tuyến.

Báo cáo xin ý kiến, hướng dẫn thực hiện.

Thông cáo báo chí.

Đánh giá xếp loại và lựa chọn nhà cung cấp vào đầu kỳ.

Các kênh truyền thông báo chí.

Điện thoại và email.

Hộp thư góp ý tại các điểm giao dịch.

Phát triển kênh truyền thông và trao đổi nội bộ (Workplace).

Website chính thức của HDBank.

Các hoạt động giao lưu văn nghệ thể thao.

Website chính thức và trang mạng xã hội chính thức của HDBank.

Tổng đài chăm sóc khách hàng.

Bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư thường xuyên trao đổi và tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của cổ đông, nhà đầu tư.

Đường dây hotline tiếp nhận khiếu nại.

Điện thoại và email.

Website và email.

Cổ đông, nhà đầu tư
  • Đại hội đồng cổ đông và lấy ý kiến.
  • Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật Kết quả Kinh doanh định kỳ hàng Quý cùng các sự kiện gặp gỡ trực tiếp trong năm.
  • Bản tin nhà đầu tư định kỳ.
  • Điện thoại và email.
  • Website chính thức của HDBank.
  • Bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư thường xuyên trao đổi và tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của cổ đông, nhà đầu tư.
Khách hàng
  • Các kênh trực tuyến: Website và mạng xã hội (Fanpage, Tiktok và Youtube chính thức của HDBank).
  • Tương tác trực tiếp: Chi nhánh, phòng giao dịch và đội ngũ cán bộ, nhân viên quan hệ khách hàng.
  • Các buổi hội thảo tổ chức tại các địa phương trên toàn quốc.
  • Hộp thư góp ý tại các điểm giao dịch.
Người lao động
  • Phát triển các chương trình đào tạo đa dạng và chuyên sâu.
  • Tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên.
  • Hệ thống đánh giá KPI nhân sự định kỳ hàng tháng trực tuyến.
  • Phát triển kênh truyền thông và trao đổi nội bộ (Workplace).
  • Các hoạt động giao lưu văn nghệ thể thao.
  • Đường dây hotline tiếp nhận khiếu nại.
Cơ quan quản lý
  • Tham dự các buổi hội nghị, hội thảo do Bộ, ban, ngành tổ chức.
  • Tham dự các cuộc họp, làm việc song phương, đa phương.
  • Báo cáo xin ý kiến, hướng dẫn thực hiện.
Truyền thông báo chí
  • Các sự kiện họp báo và phỏng vấn.
  • Tham dự các diễn đàn và hội thảo do báo chí tổ chức.
  • Thông cáo báo chí.
  • Website chính thức và trang mạng xã hội chính thức của HDBank.
  • Điện thoại và email.
Đối tác nhà cung cấp
  • Đối thoại trực tiếp.
  • Điện thoại và email.
  • Đánh giá xếp loại và lựa chọn nhà cung cấp vào đầu kỳ.
Cộng đồng địa phương
  • Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp.
  • Trao đổi và phối hợp cùng chính quyền địa phương.
  • Các kênh truyền thông báo chí.
  • Tổng đài chăm sóc khách hàng.
  • Website và email.
Cổ đông, nhà đầu tư
Khách hàng
Người lao động
Cơ quan quản lý
Truyền thông báo chí
Đối tác nhà cung cấp
Cộng đồng địa phương

Hiệu quả kinh doanh và các lợi ích cho các cổ đông nhà đầu tư và các bên liên quan.

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ sản phẩm tài chính kết hợp các ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Môi trường làm việc cùng các chế độ, chính sách phúc lợi.

Tuân thủ các quy định của Pháp luật.

Kết quả hoạt động kinh doanh định kỳ, chiến lược phát triển ngắn và dài hạn của Ngân hàng.

Chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

Đẩy mạnh phát triển tài chính toàn diện cho mọi đối tượng cá nhân và doanh nghiệp.

Công bố thông tin minh bạch và kịp thời.

Trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn và nhanh chóng.

Lộ trình thăng tiến và động lực làm việc.

Quản trị rủi ro, góp phần ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Các thông tin và sự kiện quan trọng của Ngân hàng.

Thực thi các nghĩa vụ theo thỏa thuận, cam kết, bao gồm cam kết về quản trị rủi ro, môi trường xã hội và trách nhiệm cộng đồng.

Phát triển cơ hội việc làm dành cho người tại địa phương.

Trách nhiệm của Ngân hàng với cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Phản ánh chất lượng dịch vụ tài chính do ngân hàng cung cấp.

Chương trình đào tạo phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

Quản lý tác động tới môi trường và xã hội.

An toàn môi trường làm việc, đảm bảo điều kiện sức khỏe lao động.

Các chương trình phát triển cộng đồng và kinh tế địa phương.

Bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng.

An toàn và sức khỏe lao động.

Trao đổi trong quá trình thực thi các chính sách, quy định của pháp luật.

Quy trình tư vấn rõ ràng minh bạch, Sản phẩm tài chính thông tin rõ ràng .

Đảm bảo quyền bình đẳng không phân biệt đối xử, tôn trọng quyền con người.

Bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân.

Cổ đông, nhà đầu tư
  • Hiệu quả kinh doanh và các lợi ích cho các cổ đông nhà đầu tư và các bên liên quan.
  • Công bố thông tin minh bạch và kịp thời.
  • Trách nhiệm của Ngân hàng với cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Khách hàng
  • Nhu cầu sử dụng các dịch vụ sản phẩm tài chính kết hợp các ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn và nhanh chóng.
  • Phản ánh chất lượng dịch vụ tài chính do ngân hàng cung cấp.
  • Bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng.
  • Quy trình tư vấn rõ ràng minh bạch, sản phẩm tài chính thông tin rõ ràng .
Người lao động
  • Môi trường làm việc cùng các chế độ, chính sách phúc lợi.
  • Lộ trình thăng tiến và động lực làm việc.
  • Chương trình đào tạo phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
  • An toàn và sức khỏe lao động.
  • Đảm bảo quyền bình đẳng không phân biệt đối xử, tôn trọng quyền con người.
  • Bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân.
Cơ quan quản lý
  • Tuân thủ các quy định của Pháp luật.
  • Quản trị rủi ro, góp phần ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.
  • Quản lý tác động tới môi trường và xã hội.
  • Trao đổi trong quá trình thực thi các chính sách, quy định của pháp luật.
Truyền thông báo chí
  • Kết quả hoạt động kinh doanh định kỳ, chiến lược phát triển ngắn và dài hạn của Ngân hàng.
  • Các thông tin và sự kiện quan trọng của Ngân hàng.
Đối tác nhà cung cấp
  • Chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
  • Thực thi các nghĩa vụ theo thỏa thuận, cam kết, bao gồm cam kết về quản trị rủi ro, môi trường xã hội và trách nhiệm cộng đồng.
  • An toàn môi trường làm việc, đảm bảo điều kiện sức khỏe lao động.
Cộng đồng địa phương
  • Đẩy mạnh phát triển tài chính toàn diện cho mọi đối tượng cá nhân và doanh nghiệp.
  • Phát triển cơ hội việc làm dành cho người tại địa phương.
  • Các chương trình phát triển cộng đồng và kinh tế địa phương.
Cổ đông, nhà đầu tư
Khách hàng
Người lao động
Cơ quan quản lý
Truyền thông báo chí
Đối tác nhà cung cấp
Cộng đồng địa phương

Mang lại giá trị bền vững với mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) luôn trên 20% từ khi IPO đến nay. Năm 2024 ghi nhận ROE 25,7%.

Đẩy mạnh trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn và nhanh chóng.

Đào tạo và phổ biến Quy định chống phân biệt đối xử và cơ chế tiếp nhận, giải quyết khiếu nại.

Luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của cấp có thẩm quyền trong mọi hoạt động.

Phối hợp chặt chẽ để cung cấp các thông tin minh bạch và kịp thời đến công chúng.

Tôn trọng và thực thi đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ đã cam kết.

Đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh kinh tế bền vững tại địa phương và tạo việc làm cho cộng đồng.

Thực hiện chi trả cổ tức trong năm 2024 với tỷ lệ 30% (10% cổ tức bằng tiền mặt và 20% cổ tức bằng cổ phiếu);

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân thông qua việc cung cấp các sản phẩm tài chính linh hoạt, giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhanh. Ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn về tài chính.

Đảm bảo chính sách thu nhập và chế độ phúc lợi, các chương trình bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Tiên phong thực thi chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về tín dụng Xanh, tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông thôn, năng lượng tái tạo, tại trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình…

Trao đổi thường xuyên và định kỳ về chương trình hoạt động, sự kiện đáng chú ý của Ngân hàng.

Nâng cao nhận thức về thực hành quản trị doanh nghiệp, quản lý tác động môi trường đối với các đối tác nhà cung cấp.

Duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cộng đồng hướng đến trọng tâm giáo dục, y tế và nhà ở xã hội.

Tổ chức Đại hội cổ đông thường niên và các lần lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với tỷ lệ tán thành cao.

Thực hiện khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ liên tục.

Áp dụng công nghệ trong công tác quản lý, đánh giá năng lực nhân sự.

Được chọn lựa tham gia nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng là ngân hàng yếu kém.

Phản hồi kịp thời đối với những thông tin liên quan đến Ngân hàng.

Ưu tiên lựa chọn nhà cung cấp đối tác có chính sách môi trường xã hội bền vững.

Tổ chức thường niên và tham gia tài trợ các hoạt động xã hội, cộng đồng góp phần nâng cao dân trí, sức khỏe, đời sống văn hóa tại cộng đồng.

Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.

Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng.

Tổ chức các khóa đào tạo, chương trình thi đua để tăng tính gắn kết và phát triển kỹ năng của người lao động.

HDBank năm thứ 5 liên tiếp được UBND TP.HCM vinh danh là doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.

Tổ chức chuỗi sự kiện hội nhà đầu tư trực tuyến hàng quý và tham gia các sự kiện dành cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Hệ thống đào tạo và kiểm soát định kỳ và bất thường công tác tư vấn khách hàng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.

Tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người lao động về công tác làm việc, đào tạo, phúc lợi và môi trường làm việc.

Tổ chức các sự kiện gặp gỡ Nhà đầu tư trong nước với quy mô lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận được nhiều sự quan tâm của cổ đông và nhà đầu tư.

Phát triển các chương trình tuyển dụng đa dạng nhằm thu hút nhân tài tham gia làm việc.

Chú trọng đến việc lắng nghe ý kiến của cổ đông và nhà đầu tư để cải tiến hoạt động.

Thực hiện các chương trình giữ chân nhân tài (ESOP, chương trình đào tạo quản lý cấp cao, cấp trung, đào tạo lãnh đạo tiềm năng).

Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin .

Cổ đông, nhà đầu tư
  • Mang lại giá trị bền vững với mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) luôn trên 20% từ khi IPO đến nay. Năm 2024 ghi nhận ROE 25,7%.
  • Thực hiện chi trả cổ tức trong năm 2024 với tỷ lệ 30% (10% cổ tức bằng tiền mặt và 20% cổ tức bằng cổ phiếu).
  • Tổ chức Đại hội cổ đông thường niên và các lần lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với tỷ lệ tán thành cao.
  • Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.
  • Tổ chức chuỗi sự kiện hội thảo nhà đầu tư trực tuyến hàng quý và tham gia các sự kiện dành cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.
  • Tổ chức các sự kiện gặp gỡ nhà đầu tư trong nước với quy mô lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận được nhiều sự quan tâm của cổ đông và nhà đầu tư.
  • Chú trọng đến việc lắng nghe ý kiến của cổ đông và nhà đầu tư để cải tiến hoạt động.
Khách hàng
  • Đẩy mạnh trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn và nhanh chóng.
  • Đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân thông qua việc cung cấp các sản phẩm tài chính linh hoạt, giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhanh. Ngân hàng cũng hỗ trợ Khách hàng Cá nhân, Khách hàng Doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn về tài chính.
  • Thực hiện khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ liên tục.
  • Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng.
  • Hệ thống đào tạo và kiểm soát định kỳ và bất thường công tác tư vấn khách hàng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.
Người lao động
  • Đào tạo và phổ biến Quy định chống phân biệt đối xử và cơ chế tiếp nhận, giải quyết khiếu nại.
  • Đảm bảo chính sách thu nhập và chế độ phúc lợi, các chương trình bảo hiểm xã hội cho người lao động.
  • Áp dụng công nghệ trong công tác quản lý, đánh giá năng lực nhân sự.
  • Tổ chức các khóa đào tạo, chương trình thi đua để tăng tính gắn kết và phát triển kỹ năng của người lao động.
  • Tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người lao động về công tác làm việc, đào tạo, phúc lợi và môi trường làm việc.
  • Phát triển các chương trình tuyển dụng đa dạng nhằm thu hút nhân tài tham gia làm việc.
  • Thực hiện các chương trình giữ chân nhân tài (ESOP, chương trình đào tạo quản lý cấp cao, cấp trung, đào tạo lãnh đạo tiềm năng).
  • Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin .
Cơ quan quản lý
  • Luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của cấp có thẩm quyền trong mọi hoạt động.
  • Tiên phong thực thi chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về tín dụng xanh, tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông thôn, năng lượng tái tạo, tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình…
  • Được chọn lựa tham gia nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng là ngân hàng yếu kém.
  • HDBank năm thứ 5 liên tiếp được UBND TP.HCM vinh danh là doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.
Truyền thông báo chí
  • Phối hợp chặt chẽ để cung cấp các thông tin minh bạch và kịp thời đến công chúng.
  • Trao đổi thường xuyên và định kỳ về chương trình hoạt động, sự kiện đáng chú ý của Ngân hàng.
  • Phản hồi kịp thời đối với những thông tin liên quan đến Ngân hàng.
Truyền thông báo chí
  • Tôn trọng và thực thi đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ đã cam kết.
  • Nâng cao nhận thức về thực hành quản trị doanh nghiệp, quản lý tác động môi trường đối với các đối tác nhà cung cấp.
  • Ưu tiên lựa chọn nhà cung cấp đối tác có chính sách môi trường và xã hội bền vững.
Cộng đồng địa phương
  • Đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh kinh tế bền vững tại địa phương và tạo việc làm cho cộng đồng.
  • Duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cộng đồng hướng đến trọng tâm giáo dục, y tế và nhà ở xã hội.
  • Tổ chức thường niên và tham gia tài trợ các hoạt động xã hội, cộng đồng góp phần nâng cao dân trí, sức khỏe, đời sống văn hóa tại cộng đồng.

Những con số nổi bật trong hoạt động Phát triển Bền vững của Ngân hàng

Hoạt động kinh doanh bền vững
  • Tỷ suất sinh lời ROE đạt 25,7% duy trì trong nhóm ngân hàng dẫn đầu toàn ngành.
  • HDBank được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước lựa chọn thực hiện phương án nhận chuyển giao Ngân hàng Đông Á.
  • Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 16.731 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 28,5% so với năm 2023.
  • Mức tăng trưởng CAGR của Tổng tài sản trong 10 năm qua của HDBank đạt 21,5%, thuộc top các ngân hàng có tăng trưởng cao của ngành.
  • 30% - Tỷ lệ cổ tức cổ đông HDBank nhận được trong năm 2024, trong đó có 10% cổ tức bằng tiền mặt.
Hoạt động Tín dụng có trách nhiệm
  • 100% khoản cấp tín dụng cho Khách hàng Doanh nghiệp được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội, bao gồm cấp mới và tái cấp vốn.
  • 44% dư nợ cho vay khách hàng (tương đương 183.000 tỷ đồng) hướng đến khách hàng tại đô thị loại 2 và nông nghiệp nông thôn.
  • 12% dư nợ cho vay khách hàng, tương đương 48.700 tỷ đồng hướng đến tín dụng xã hội (Nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nữ làm chủ, giáo dục đào tạo và y tế). Trong đó, 4.400 tỷ đồng đã giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, lũy kế đến hết 2024.
  • 31.000 tỷ đồng đã giải ngân cho lĩnh vực xanh, lũy kế đến hết năm 2024. Tín dụng xanh năm 2024 tăng 95% so với 2023.
  • 3.000 tỷ trái phiếu xanh nội địa phát hành thành công trong năm 2024 theo "Khung tài chính bền vững" phù hợp với các tiêu chuẩn của ICMA và LMA, được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của IFC và nhận được đánh giá "rất tốt" từ tổ chức xếp hạng quốc tế Moody's.
  • 25.000 tỷ đồng - số dư gói vay của HD SAISON dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất trong giai đoạn 2022-2024; đã giải ngân thành công 15.000 tỷ đồng.
Hoạt động Vận hành bền vững
  • Tiết kiệm 2,474 tấn giấy thông qua hoạt động chuyển đổi số so với năm 2023.
  • Giảm 40% lượng nhựa tiêu thụ trên toàn Ngân hàng so với năm 2023.
  • Giảm 40% lượng xăng tiêu thụ tại hội sở so với năm 2023.
Ảnh hưởng tích cực đến Cán bộ Nhân viên và Cộng đồng Xã hội
  • 20 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) đối với cán bộ quản lý được phát hành trong năm 2024.
  • 7 năm liên tiếp đạt giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á".
  • 914.910 Tổng số giờ đào tạo nhân sự năm 2024, tương đương 49,4 giờ đào tạo trung bình cho mỗi nhân viên.
  • 40% - Tỷ lệ nhân viên gắn bó trên 5 năm với tỷ lệ hài lòng của nhân viên đạt mức cao ở 85,7%.
  • Ra mắt và triển khai rộng rãi sáng kiến số Kiosk MediPay - Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành y tế.
  • 300 buổi hội thảo nâng cao nhận thức về tín dụng đen dành cho Khách hàng Cá nhân được tổ chức trong năm 2024.
  • 12.000 tỷ đồng trong gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
  • 80 tỷ đồng đóng góp xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước.
  • 2.500 ca phẫu thuật mắt miễn phí cho người nghèo do HDBank tài trợ.
  • 1.000 suất học bổng trị giá 01 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính và CLB “Vì Trường Sa - Hoàng Sa thân yêu”.

Thành tựu nổi bật trong thực hành Phát triển Bền vững

Với trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế, HDBank là một trong những ngân hàng thương mại tiên phong ban hành chính sách cấp tín dụng xanh, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển của xã hội từ năm 2019.

Trong năm 2020-2021, với sự hỗ trợ của các định chế tài chính và ngân hàng quốc tế uy tín như Tập đoàn Tài chính Thế giới IFC, Quỹ LeapFrog Investments và Định chế Tài chính Phát triển Đức DEG, Quỹ đầu tư Affinity Equity Partners, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), HDBank là ngân hàng tiên phong cam kết không tài trợ các hoạt động liên quan đến than đá, bao gồm khai thác than, vận chuyển than hoặc xây dựng nhà máy điện than, cũng như các dịch vụ cơ sở hạ tầng liên quan. Ngân hàng cũng là Ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng Quy định về Quản lý Rủi ro Môi trường và Xã hội trong Hoạt động Cấp tín dụng (ESMS) cho 100% khoản vay của Khách hàng Doanh nghiệp và đưa ra khuyến nghị theo Quy định về Quản lý Rủi ro Môi trường và Xã hội trong Hoạt động Cấp tín dụng (ESMS) từ năm 2023.

Trong năm 2024, nhằm triển khai toàn diện các sáng kiến trong hoạt động tín dụng xanh và tín dụng bền vững, HDBank đã phối hợp cùng các đối tác tư vấn quốc tế thực hiện các chương trình đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, nhân viên về thẩm định rủi ro môi trường và xã hội trong quy trình cấp tín dụng, đồng thời Ngân hàng cũng tăng cường hoạt động tư vấn và đồng hành cùng khách hàng trong việc xanh hóa hoạt động. Ngân hàng đẩy mạnh cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, với 44% dư nợ cho vay khách hàng hướng đến khách hàng tại đô thị loại 2 và nông nghiệp nông thôn, và 12% dư nợ cho vay khách hàng hướng đến tín dụng xã hội bao gồm các ngành nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp SME do phụ nữ làm chủ, giáo dục đào tạo và y tế. Danh mục tín dụng xanh đã giải ngân trong năm 2024 tăng 95% so với năm 2023. Ngân hàng đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu xanh nội địa theo "Khung tài chính bền vững" phù hợp với các tiêu chuẩn của ICMA và LMA, được đánh giá "rất tốt" từ Moody's.

Bên cạnh đó, HDBank phối hợp cùng các địa phương để tăng cường tuyên truyền chống tín dụng đen, thực hiện chuỗi livestream đồng hành cùng Chương trình Quốc gia OCOP để hỗ trợ bà con nông dân, các làng nghề thúc đẩy thương mại điện tử và quảng bá và bán sản phẩm. HD SAISON, công ty tài chính tiêu dùng của HDBank, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các hình thức cho vay nặng lãi, góp phần nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, thông qua việc cung cấp các gói vay ưu đãi với tổng giá trị 25.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2024.

Trong hoạt động, HDBank sớm cam kết triển khai các giải pháp giảm thiểu phát thải carbon từ nhiều năm trước, thông qua đẩy mạnh sáng kiến số hóa toàn diện cũng như các hành động thiết thực như tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát thải khí nhà kính cho cán bộ, nhân viên và cộng đồng. Trong năm 2024, Ngân hàng đã tiết kiệm 2.474 tấn giấy và giảm 40% lượng nhựa tiêu thụ so với năm 2023 thông qua sáng kiến số áp dụng toàn hàng. Tổng năng lượng tiêu thụ thông qua xăng và dầu DO cũng giảm mạnh trong năm 2024. Các sáng kiến, như việc áp dụng chuyển phát xanh, cũng góp phần giúp HDBank cắt giảm đáng kể lượng phát thải carbon.

HDBank chú trọng đầu tư vào nguồn nhân lực. Trong năm 2024, HDBank đặc biệt tập trung vào các chương trình đào tạo chuyên sâu để phát triển nhân lực một cách toàn diện, với các chương trình đào tạo lãnh đạo và nhân sự chủ chốt (Next Leaders, Mini MBA) cũng như đào tạo nâng cao chuyên môn và áp dụng công nghệ. Ngân hàng đạt 914.910 giờ đào tạo nhân sự trong năm 2024, tương đương 49,4 giờ đào tạo trung bình cho mỗi nhân viên. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tạo môi trường làm việc tốt, được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" trong 7 năm liên tiếp do tạp chí HR Asia vinh danh, với tỷ lệ nhân viên gắn bó trên 5 năm đạt 40% và tỷ lệ hài lòng của nhân viên ở mức cao 85,7%. Để ghi nhận đóng góp của cán bộ quản lý, HDBank đã hoàn thành phát hành 20 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP trong năm 2024.

35 năm xây dựng và phát triển đã tạo nên thương hiệu HDBank với những nét văn hóa nhân văn, hướng đến chia sẻ những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng. Trong những năm qua, HDBank đã triển khai hàng nghìn hành trình lan tỏa yêu thương, bao gồm các hoạt động bền bỉ như trao thẻ bảo hiểm y tế, tài trợ ca mổ mắt cho người nghèo, xây tặng nhà tình thương, và trao học bổng cho học sinh xuất sắc, cũng như xây cầu cho địa phương khó khăn. Ngân hàng cũng là đơn vị đồng hành trong nhiều năm của các sự kiện văn hóa, thể thao như Giải Cờ vua Quốc tế HDBank và Giải bóng đá Futsal. Trong năm 2024, HDBank tiếp tục mở rộng các hoạt động này với những sáng kiến số trong ngành giáo dục, y tế (EduPay, Kiosk MediPay...), tổ chức hàng trăm hội thảo nâng cao nhận thức về tín dụng đen, và cung cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Hướng tới hoạt động ngân hàng bền vững có trách nhiệm đóng góp cho sự thịnh vượng của nền kinh tế, cộng đồng xã hội, HDBank được các tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận và vinh danh về nỗ lực trong các năm qua.

Năm 2024, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã công bố kết quả đánh giá các doanh nghiệp trong rổ chỉ số phát triển bền vững (VNSI) và HDBank tiếp tục vinh dự được xếp vào nhóm dẫn đầu với điểm số cao hơn so với ngành trong năm thứ năm liên tiếp. Theo đánh giá của HoSE, HDBank đạt tổng điểm 81% và đạt điểm cao tại cả 3 hạng mục: Môi trường (73%), Xã hội (88%) và Quản trị (79%).

Môi trường

0%

Xã hội

0%

Quản trị

0%

Đánh giá thực hành Môi Trường - Xã Hội - Quản trị trên thị trường chứng khoán do HoSE thực hiện

Giải thưởng

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (bên phải) trao tặng giải Top 10 Doanh nghiệp có thực hành Quản trị công ty tốt nhất cho HDBank. Ông Phạm Văn Đẩu - Giám đốc Tài chính HDBank đại diện HDBank nhận giải thưởng.

Đại diện Lãnh đạo HDBank nhận giải thưởng The Asian Banker Vietnam Excellence Awards 2024

Đại diện Lãnh đạo HDBank nhận giải thưởng Top 100 Doanh nghiệp bền vững 2024

Trong khuôn khổ Giải thưởng Doanh nghiệp niêm yết 2024 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức, HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cam kết minh bạch thông tin, quản trị chuyên nghiệp. HDBank tiếp tục duy trì chuỗi thành tích liên tục với giải thưởng Báo cáo Thường niên xuất sắc trong nhóm ngành Tài chính năm thứ 6 liên tiếp. Kết quả này đến từ nỗ lực không ngừng của HDBank trong việc nâng cao chất lượng công bố thông tin, hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế như ASEAN CG Scorecard.

Trong lĩnh vực quản trị công ty, HDBank được vinh danh trong Top 10 Quản trị Công ty tốt nhất nhóm Large Cap, đồng thời đạt giải thưởng Doanh nghiệp tổ chức Đại hội đồng Cổ đông tốt nhất năm thứ 2 liên tiếp.

Ngoài ra, trong năm 2024, HDBank ghi thêm dấu ấn đậm nét trên hành trình phát triển xanh và bền vững bằng giải thưởng lớn: "Best Green Financing in Vietnam", do The Asian Banker Vietnam Excellence Awards trao tặng.

Tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững 2024 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), HDBank tiếp tục đáp ứng đầy đủ 153 chỉ tiêu của Bộ chỉ số Doanh nghiệp Bền vững (CSI) để nhận được danh hiệu này trong 6 năm liên tiếp. Với danh hiệu Top đầu trong Bảng xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2024, HDBank sẽ tiếp tục hành trình “xanh hóa” và phát triển bền vững, góp phần xây dựng hình ảnh ngân hàng xanh hạnh phúc bền vững.

NHẬN ĐỊNH CỦA CÁC BÊN LIÊN QUAN ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA NGÂN HÀNG

Định chế Tài chính
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

Trong năm 2024, HDBank đã tái khẳng định cam kết phát triển bền vững qua sự hợp tác chiến lược với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Các sáng kiến quan trọng, như Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội (ESMS) cho Tài trợ thương mại và Sáng kiến Gắn thẻ khí hậu, đóng vai trò then chốt trong chiến lược tài chính bền vững của ngân hàng. HDBank cũng tham gia chương trình của ADB nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và khí hậu tại Việt Nam. Bước đầu, ngân hàng đã tiến hành đánh giá để xác định các lĩnh vực cho vay xanh, ít phát thải carbon trong danh mục hiện tại. Đến năm 2025, HDBank sẽ tiếp tục hợp tác với ADB và đối tác kỹ thuật (PwC) để phát triển thêm các sản phẩm cho vay xanh, phục vụ khách hàng tại Việt Nam. Những sáng kiến này đóng góp vào việc tăng cường tài chính xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội, đồng thời thúc đẩy các giao dịch tài trợ thương mại có tác động tích cực đến khí hậu.

Khách hàng
Anh Lê Văn Thơm - Khách hàng Cá nhân tại huyện Cái Bè, Tiền Giang

Là người rất có uy tín tại xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, thông qua Hội thảo nông nghiệp, tôi rất phấn khởi chào đón HDBank, đặc biệt trong giai đoạn địa phương đang chuyển đổi mạnh mẽ từ trồng cây lúa nước truyền thống sang cây sầu riêng, cây ăn quả,... Trong buổi Hội thảo, tôi và người dân trong xã đã hào hứng đặt nhiều câu hỏi và rất hài lòng với các câu trả lời đầy đủ, giải đáp tận tình các thắc mắc của CBNV HDBank Cái Bè cho bà con nông dân. HDBank là một ngân hàng có uy tín, có lịch sử phát triển hơn 30 năm, phủ sóng trên mọi vùng miền tổ quốc. Tôi tin rằng chúng ta sẽ có mối quan hệ gắn bó bền lâu, tôi khuyến khích bà con và các tổ vay vốn trong xã tự tin liên hệ với HDBank khi có nhu cầu và tôi cũng mong HDBank luôn đồng hành, hỗ trợ cùng người dân địa phương xã Mỹ Lợi A.

Chị Nguyễn Thị Thúy - Khách hàng Cá nhân tại huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh

Thông qua phương tiện truyền thông và cán bộ nhân viên HDBank trực tiếp đến tư vấn trực tiếp tại địa phương nơi sinh sống, tôi đã rất hài lòng và làm đề nghị vay vốn tại ngân hàng HDBank Lộc Hà. Tôi được nhân viên ở đây giới thiệu sản phẩm vay Phát triển Nông nghiệp nông thôn với nhiều ưu đãi và phù hợp với mô hình chăn nuôi, buôn bán của gia đình tôi. Nhân viên cũng đã rất nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục và giải ngân nhanh chóng. Tôi cũng tham gia chương trình Cộng tác viên (giới thiệu KH vay) để giới thiệu người quen, bạn bè của tôi đến vay vốn tại ngân hàng HDBank Lộc Hà để phát triển nền kinh tế nông nghiệp tốt hơn.

Khách hàng Doanh nghiệp SME do phụ nữ làm chủ

Là một doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chúng tôi luôn đối mặt với nhiều thách thức trong việc mở rộng hoạt động, đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn phù hợp để đảm bảo sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, các sản phẩm tài chính ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp nữ của HDBank đã giúp chúng tôi có thêm lựa chọn trong việc huy động vốn, tạo điều kiện để đầu tư và mở rộng kinh doanh.

Không chỉ là sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp, HDBank còn thể hiện một vai trò ngân hàng rất tốt từ việc mở rộng hệ thống giao dịch, cơ sở vật chất, trình độ nhân viên, chính sách bảo mật thông tin, v.v. Từ đó cho thấy cam kết mạnh mẽ của HDBank trong việc hỗ trợ phát triển bền vững.

Chúng tôi mong muốn HDBank sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm với ưu đãi hơn nữa, giúp doanh nghiệp nữ có thêm động lực để đầu tư dài hạn, mở rộng quy mô và gia tăng tác động kinh tế - xã hội.

Công ty Indefol Solar

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Công ty CP Indefol Solar luôn tìm kiếm những giải pháp tài chính linh hoạt, hiệu quả và phù hợp để triển khai các dự án năng lượng sạch, góp phần vào sự phát triển bền vững. Trong quá trình hợp tác, HDBank đã thể hiện vai trò là một đối tác tài chính đáng tin cậy, không chỉ cung cấp các sản phẩm tài chính tiên phong về tài chính xanh mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong từng giai đoạn phát triển.

Qua quá trình giao dịch và làm việc với HDBank, chúng tôi rất hài lòng với chất lượng dịch vụ và sự hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ ngân hàng. HDBank có mạng lưới giao dịch thuận tiện, cơ sở vật chất hiện đại, giúp quá trình làm việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Thái độ chuyên nghiệp, trình độ nghiệp vụ cao của cán bộ ngân hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm khi hợp tác. Quy trình xử lý giao dịch nhanh chóng, minh bạch, cùng với hệ thống bảo mật thông tin chặt chẽ, giúp doanh nghiệp an tâm khi thực hiện các giao dịch tài chính.

Đặc biệt, HDBank thể hiện rõ cam kết của mình đối với tài chính bền vững. Các sản phẩm tín dụng xanh của ngân hàng tương đối ưu việt và phù hợp với nhu cầu của công ty. Với trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm tín dụng xanh HDBank mang lại, chúng tôi hy vọng ngân hàng tiếp tục đồng hành, liên tục phát huy và cập nhật với các công nghệ, mô hình dự án mới.

Nhà đầu tư
Leapfrog Investments

HDBank là một ngân hàng thương mại và bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, niêm yết trên sàn chứng khoán, với thành tích hoạt động mạnh mẽ, đạt mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ổn định trên 20% và tăng trưởng tín dụng hàng năm trên 20%. Phục vụ hơn 20 triệu khách hàng, đặc biệt chú trọng vào Khách hàng Cá nhân và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), HDBank hoàn toàn phù hợp với mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện của LeapFrog. Khoản đầu tư của LeapFrog vào HDBank đã củng cố nền tảng vốn của ngân hàng, giúp ngân hàng mở rộng các sáng kiến cho vay đến nhiều khách hàng bán lẻ và MSMEs hơn, đặc biệt tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu hoặc lãnh đạo.

Trong năm qua, LeapFrog đã hỗ trợ HDBank nâng cao các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị (ESG), cũng như cung cấp hướng dẫn về các thông lệ tốt nhất liên quan đến việc triển khai Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội (ESMS) và đào tạo nhân viên. Chúng tôi hài lòng với những tiến bộ mà HDBank đã đạt được trong việc tích hợp ESG vào hoạt động cho vay thông qua ESMS. Chúng tôi tin rằng cam kết của Ngân hàng đối với các thông lệ tốt nhất về môi trường và xã hội cũng như quản trị doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt và thiết lập nền tảng vững chắc để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, LeapFrog đang tích cực làm việc với ban lãnh đạo để hỗ trợ chiến lược tăng cường doanh số bán bảo hiểm nhân thọ của HDBank, đảm bảo phù hợp với các quy định mới và củng cố vị thế của ngân hàng trong số các ngân hàng hàng đầu về phân phối bảo hiểm nhân thọ. Nhìn chung, trải nghiệm của chúng tôi với HDBank rất tích cực và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác để thúc đẩy tác động có ý nghĩa và tăng trưởng bền vững.

Sự hợp tác của chúng tôi với HDBank rất tích cực vì nó mang lại sự đa dạng hóa cho danh mục đầu tư của chúng tôi và thúc đẩy tài chính toàn diện tại một thị trường quan trọng ở Đông Nam Á. Tính đến cuối năm 2024, Ngân hàng đã giải ngân 4.400 tỷ đồng (tương đương gần 176 triệu đô la Mỹ) cho các khoản vay đối với các MSMEs do phụ nữ sở hữu, những người thường gặp phải những hạn chế như thiếu tài sản thế chấp và nhận thức rủi ro cao hơn. Việc hỗ trợ các sáng kiến ESG của HDBank giúp ngân hàng tuân thủ các chính sách và thông lệ tốt nhất về ESG, đồng thời cho phép chúng tôi thực hiện mục tiêu cải thiện tính bền vững trong hoạt động kinh doanh của các công ty thuộc danh mục đầu tư của mình.

Cơ quan quản lý
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực tập thể Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và toàn thể cán bộ nhân viên của HDBank để đạt được những kết quả khả quan, tăng trưởng về tổng nguồn vốn, tổng huy động, chất lượng tín dụng tốt, tỷ lệ nợ xấu trên địa bàn kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá cao chiến lược phát triển bền vững của HDBank, tăng trưởng tín dụng gắn liền với chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng an toàn và hiệu quả, kiểm soát chất lượng tín dụng chặt chẽ, áp dụng và tuân thủ tiêu chuẩn an toàn theo Basel II.

Truyền thông báo chí
Bà Đặng Khanh - Phó Tổng Biên tập - Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam

Qua nhiều năm hợp tác, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam, đánh giá cao công tác truyền thông của HDBank. Thông tin về các sản phẩm - dịch vụ, các hoạt động của ngân hàng đã được cập nhật đầy đủ, kịp thời, minh bạch, góp phần định hướng những giải pháp tài chính phù hợp nhất tới khách hàng, cổ đông, đối tác. Ngoài ra, HDBank cũng truyền tải tích cực thông tin về các hoạt động an sinh xã hội mà ngân hàng thực hiện thường xuyên, sâu rộng trên cả nước, qua đó lan toả những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, thiện chí, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam và HDBank sẽ tiếp tục phối hợp truyền thông về các thông tin tài chính - ngân hàng và những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, cho cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Đối tác nhà cung cấp
Đơn vị MM Mega Market Việt Nam

Với vai trò đối tác chiến lược, MM Mega Market đánh giá cao sự hợp tác chuyên nghiệp và uy tín của đội ngũ HDBank. Quy trình làm việc nhanh chóng, minh bạch, đảm bảo thực hiện đúng các cam kết. HDBank cung cấp thông tin rõ ràng trong việc lựa chọn nhà cung cấp, thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường qua các hoạt động vận hành.

MM Mega Market cam kết phát triển bền vững, đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Chúng tôi tiên phong triển khai mô hình phân loại rác thải, giảm đáng kể lượng rác thải thức ăn. MM Mega Market tin rằng, sự hợp tác với các đối tác như HDBank, cùng chung tầm nhìn phát triển bền vững, sẽ góp phần tích cực cho cộng đồng.

Đơn vị Công ty TNHH FPT IS

FPT IS cam kết mạnh mẽ đối với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững với mục tiêu tiên phong tại Việt Nam trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hướng tới đạt Net Zero vào năm 2040. FPT IS đã và đang phối hợp cùng HDBank để tạo ra những sáng kiến công nghệ số, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và nâng cao hiệu quả công việc. FPT IS đánh giá rất cao sự hợp tác với HDBank, thông qua sự chuyên nghiệp và phối hợp hiệu quả trong suốt quá trình hợp tác, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ theo hợp đồng, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng trong mọi quy trình.

Đơn vị DHL Group

Với vị thế là công ty logistics hàng đầu thế giới, DHL cam kết tiên phong trong phát triển bền vững. Chúng tôi đã triển khai các sản phẩm GoGreen từ năm 2008, đặt mục tiêu cao về giảm phát thải khí nhà kính và duy trì chuẩn mực trách nhiệm xã hội, quản trị toàn cầu.

Trong hành trình đó, HDBank là một đối tác quan trọng. DHL đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả và tinh thần hỗ trợ tận tâm của đội ngũ HDBank. Đặc biệt, việc HDBank lựa chọn dịch vụ GoGreen Plus của DHL thể hiện sự đồng lòng trong mục tiêu phát triển bền vững. Cam kết sử dụng dịch vụ GoGreen Plus của HDBank, với lộ trình giảm phát thải 30% từ tháng 3/2024 và tăng lên 90% từ 1/1/2025, là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ, cùng hướng tới một tương lai xanh hơn.

Cộng đồng địa phương
Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh - Tiến sĩ Trần Thành Long chia sẻ

Là một ngân hàng thuộc Top dẫn đầu tại Việt Nam, nhiều năm nay, HDBank còn ghi dấu ấn nổi bật với việc đồng hành cùng các chương trình thiện nguyện sâu rộng trên cả nước. Với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2007 đến nay, HDBank đã ủng hộ cho Hội một nguồn lực tài chính lớn, giúp phẫu thuật mắt cho bệnh nhân nghèo, phát học bổng cho học sinh - sinh viên nghèo hiếu học, tặng thẻ Bảo hiểm y tế và xây nhà tình thương cho các hộ cận nghèo, khó khăn. Hơn 12.500 ca mổ mắt, 20.500 thẻ Bảo hiểm y tế, các suất học bổng, hàng trăm nhà tình thương đã được trao đi trong các năm qua, từng bước giúp bà con trên khắp mọi miền đất nước thay đổi chất lượng cuộc sống, có thêm nhiều niềm vui và lạc quan.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Học, xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng

Giữa những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các thầy cô giáo và học sinh chúng tôi thật hạnh phúc khi được HDBank quan tâm, chia sẻ với những món quà ý nghĩa. Không những thế, đoàn cán bộ nhân viên HDBank còn dành cho Trường sự quan tâm, thăm hỏi chân tình. Qua đó, các em học sinh và thầy cô giáo vùng cao như chúng tôi được tiếp thêm nguồn động lực ý nghĩa để tiếp tục vượt lên những khó khăn, học tập và cống hiến cho một tương lai tốt đẹp hơn.

cán bộ nhân viên
Anh Hồ Tấn Lực - Giám đốc Trung tâm Phát triển Ứng dụng

“Là cán bộ nguồn tham gia chương trình Next Leaders, tôi vinh dự được chia sẻ hành trình gắn bó cùng HDBank – nơi đã định hình con đường sự nghiệp và khơi nguồn cảm hứng trong tôi.

Một trong những đóng góp mà tôi tự hào nhất là trong lĩnh vực công nghệ – nơi tôi cùng đội ngũ triển khai các giải pháp số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hoạt động ngân hàng. Tại HDBank, tôi được làm việc với những con người tài năng, luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Trưởng thành hơn nhờ các chương trình đào tạo nội bộ, được ghi nhận và bổ nhiệm sau những thành tích nổi bật trong các dự án trọng điểm. Chính điều đó đã thúc đẩy tôi không ngừng hoàn thiện mình và lan tỏa giá trị đến tập thể. Với tôi, học hỏi không chỉ là nhận, mà còn là cách để kết nối, chia sẻ và cùng nhau tiến xa hơn.

Hơn 15 năm gắn bó, tôi chứng kiến HDBank chuyển mình mạnh mẽ, tiên phong trong kỷ nguyên số. Mỗi bước tiến của HDBank đều gắn liền với nỗ lực chung của toàn hệ thống, và tôi tự hào khi được góp phần vào sự phát triển ấy. Với kết quả học tập Next Leaders cũng là Top 1, tôi càng thêm động lực để tiếp tục đồng hành, mang sức trẻ và sáng tạo để cùng HDBank vươn đến những tầm cao mới.

Tôi xin cảm ơn Ban Lãnh đạo đã tin tưởng, cảm ơn đồng nghiệp đã sát cánh. Tôi sẽ tiếp tục truyền cảm hứng đến các đồng nghiệp trẻ, để cùng nhau đồng hành cho sự phát triển của HDBank.”

Chị Đỗ Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Chi nhánh kiêm Giám đốc Dịch vụ khách hàng, Phòng Dịch vụ khách hàng và ngân quỹ Chi nhánh Sài Gòn

Trong quá trình công tác tại HDBank, tôi nhận thấy đây là một tổ chức có môi trường làm việc rất hiện đại, năng động và chuyên nghiệp. Ngân hàng thường xuyên tổ chức, cung cấp các cơ hội đào tạo về kỹ năng cũng như kiến thức nghiệp vụ để nhân viên có thể tự tin làm việc và phát triển trong quá trình công tác. Ngoài ra, HDBank còn cung cấp mức lương và phúc lợi cạnh tranh,có các chương trình thưởng để khuyến khích, ghi nhận phù hợp với sự đóng góp cho các cá nhân như tôi nói riêng và tập thể nhân viên nói chung.

Không chỉ quan tâm về mặt đầu tư kỹ năng, nghiệp vụ, HDbank còn rất chú trọng về sức khỏe của nhân viên thông qua việc cung cấp các chính sách về bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho nhân viên cũng như những ưu đãi cho người thân của CBNV trong suốt quá trình làm việc.

Là một ngân hàng "Xanh", HDBank thiết kế không gian làm việc hiện đại,môi trường chuyên nghiệp tạo cảm giác thân thiện và an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng khi đến giao dịch. Đối với cá nhân tôi, HDBank luôn là một tổ chức làm việc lý tưởng để bản thân có thể gắn bó, cống hiến, học hỏi và phát triển bản thân.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền - Giám đốc Quan hệ khách hàng ưu tiên - Phòng Khách hàng ưu tiên Chi nhánh Sài Gòn

Với vai trò Giám đốc Quan hệ Khách hàng ưu tiên tại HDBank Chi nhánh Sài Gòn, tôi trân trọng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại cùng sự dẫn dắt rõ ràng từ ban lãnh đạo. Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các phòng ban hội sở và đơn vị kinh doanh, kết hợp với chính sách phúc lợi và điều kiện kinh doanh thuận lợi, không chỉ nâng cao hiệu suất công việc mà còn tạo động lực gắn bó lâu dài. Hệ thống vận hành trơn tru, quy trình xử lý nhanh chóng và giao tiếp linh hoạt giúp chúng tôi cập nhật và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu cho khách hàng. Chính sách đãi ngộ toàn diện, bao gồm không gian làm việc tốt, chế độ lương thưởng hấp dẫn, chương trình chăm sóc sức khỏe và cơ hội phát triển nghề nghiệp rõ ràng, củng cố thêm niềm tin của tôi vào sự phát triển bền vững của HDBank.

Đây không chỉ là nơi giúp tôi nâng cao kỹ năng nghề nghiệp mà còn là một tổ chức mà tôi mong muốn gắn bó lâu dài, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngân hàng.

TIÊN PHONG VỮNG BỀN

VƯƠN TẦM DÂN TỘC

chương 1. Tổng quan

KHỞI TẠO GIÁ TRỊ

TỪ NỀN TẢNG VỮNG CHẮC

chương 2. THÔNG TIN CHUNG

NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG

VÌ LỢI ÍCH TOÀN DIỆN

chương 3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM 2024

HỢP TÁC BỀN CHẶT

CHO LỢI ÍCH SONG HÀNH

chương 4. BÁO CÁO CỦA BAN ĐIỀU HÀNH

ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

CHO LỢI ÍCH VƯỢT TRỘI

chương 5. quản trị doanh nghiệp

QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ

CHO LỢI ÍCH BỀN VỮNG

chương 6. PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC

CHO LỢI ÍCH CỘNG ĐỒNG

chương 7. BÁO CÁO TÀI CHÍNH

KẾT NỐI THỊNH VƯỢNG

CHO LỢI ÍCH LAN TỎA

01
02
03
04
05
06
07