BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN 2024

Điểm nhấn kết quả hoạt động kinh doanh năm 2024

Tổng quan kết quả hoạt động kinh doanh

Năm 2024 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách, khép lại hành trình một năm nhiều biến động nhưng cũng tràn đầy hy vọng với những thành tựu đáng ghi nhận. HDBank tự tin hoàn thành tốt các mục tiêu kinh doanh đề ra, khẳng định vị thế là tổ chức tài chính vững mạnh, an toàn và phát triển bền vững, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ công nhân viên ngân hàng, mang lại lợi ích tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

TỔNG TÀI SẢN

0 tỷ đồng

tăng 15,8% so với năm 2023

  • Tổng tài sản đạt 697.366 tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2023, nằm trong Top ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn tại Việt Nam.
  • Vốn chủ sở hữu đạt 56.657 tỷ đồng. Trong đó, vốn điều lệ tăng từ 29.076 tỷ đồng lên 35.101 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 (tỷ lệ 20%), thuộc nhóm các ngân hàng trả cổ tức cao trong ngành.
  • Tổng dư nợ tín dụng đạt 437.731 tỷ đồng, tăng 23,85% so với năm 2023, đạt 100% kế hoạch và phù hợp với định hướng tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Tốc độ tăng trưởng tín dụng của HDBank năm 2024 ở mức cao so với toàn ngành. Chiến lược cho vay hướng dòng vốn tín dụng đến những ngành là động lực tăng trưởng kinh tế như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp SME, tài trợ chuỗi, tín dụng xanh, du lịch.
  • Quy mô vốn của HDBank được cân đối tối ưu với tăng trưởng tín dụng bằng nhiều chính sách và chương trình ưu đãi cho khách hàng. Tổng huy động đạt 621.119 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2023, trong đó huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 518.855 tỷ đồng, tăng 23,0% so với năm 2023, đạt 109,3% kế hoạch, phù hợp với tăng trưởng tín dụng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng vốn đảm bảo an toàn và hiệu quả, khẳng định uy tín, vị thế thị trường và sự tin tưởng của khách hàng đối với HDBank.
Lợi nhuận trước thuế

0 tỷ đồng

28,5% so với năm 2023

  • Lợi nhuận trước thuế đạt 16.730 tỷ đồng, tăng 28,5% so với năm 2023. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt 30.857 tỷ đồng tăng 39,1% so với năm 2023, biên sinh lời (NIM) tăng từ 5,13% năm 2023 lên 5,58% năm 2024. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng và chi phí hoạt động được kiểm soát ở mức phù hợp.
  • Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản bình quân (ROA) đạt 2,04% và tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) đạt 25,7% đều cao hơn năm trước và duy trì trong nhóm ngân hàng dẫn đầu toàn ngành về tỷ suất sinh lời.
  • Hệ số an toàn vốn (CAR theo chuẩn Basel II) đạt 14,03%, cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước ≥ 8%.
  • HDBank hiện phục vụ hơn 20 triệu khách hàng với 94% giao dịch bán lẻ được thực hiện trên nền tảng số. Kênh số đóng góp tới 80% số lượng khách hàng mới. Ngân hàng ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số hiện đại, được thị trường đón nhận, đặc biệt là Ngân hàng số Vikki.

HDBank đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước lựa chọn thực hiện phương án nhận chuyển giao Ngân hàng Đông Á. Sự kiện này không chỉ khẳng định nền tảng tài chính vững mạnh và kinh nghiệm dày dặn trong triển khai các dự án tái cấu trúc của HDBank, mà còn mở ra cơ hội mở rộng quy mô, phát triển các mô hình kinh doanh mới, mang lại giá trị lớn cho cổ đông, khách hàng và đối tác.

Trong năm 2024, HDBank đóng góp vào sự phát triển và bền vững của nền kinh tế thông qua nhiều chương trình và nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhằm đưa chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vào thực tiễn và thúc đẩy hiệu quả chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội. Một số các chương trình tiêu biểu bao gồm:

  • HDBank tích cực tham gia các chương trình xã hội với gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh và tái thiết sau cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh phía Bắc.
  • HDBank và các đơn vị thành viên đã đóng góp 80 tỷ đồng cho chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ phát động, lan tỏa tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng sâu sắc.
Chỉ số hoạt động chính

ĐVT: tỷ đồng

Chỉ tiêu Năm 2022 Năm 2023 Năm 2024
1. Quy mô vốn

Vốn điều lệ

25.303 29.076 35.101

Tổng tài sản

416.273 602.315 697.366

Tỷ lệ an toàn vốn

13,4% 12,6% 14,0%
2. Kết quả hoạt động kinh doanh

Doanh số Tiền gửi (riêng lẻ)

3.442.169 4.071.397 5.617.198

Doanh số Cho vay (riêng lẻ)

282.799 343.919 452.422

Doanh số Thu nợ (riêng lẻ)

224.660 263.619 366.646

Nợ quá hạn

11.791 24.165 29.471

Nợ khó đòi

4.404 6.160 8.556

Hệ số sử dụng vốn

4,36% 6,75% 4,69%

Tỷ lệ nợ bảo lãnh quá hạn/Tổng số dư bảo lãnh

0,02% 1,94% 0,12%

Tỷ lệ nợ quá hạn/ Tổng dư nợ theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN, Thông tư 31/2024/TT-NHNN

3,40% 5,18% 5,07%

Tỷ lệ nợ khó đòi/Tổng dư nợ theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN, Thông tư 31/2024/TT-NHNN

1,27% 1,33% 1,48%
3. Khả năng thanh khoản

Khả năng thanh toán ngay

15,2% 22,47% 20,10%

Khả năng thanh toán chung

61,4% 87,14% 79,97%
Tình hình thực hiện so với kế hoạch

HDBank ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2024 với các chỉ tiêu tăng trưởng cao, hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

ĐVT: tỷ đồng,%

Chỉ tiêu (hợp nhất) 31/12/2023 31/12/2024 Kế hoạch trình Đại hội cổ đông 2024 % Thực hiện/Kế hoạch 2024
Tổng tài sản 602.315 697.366 700.958 99%
Vốn điều lệ 29.076 35.101 35.101 100%
Tổng huy động(*) 536.641 621.119 624.474 99%
Trong đó: Huy động khách hàng và Phát hành Giấy tờ có giá 421.716 518.855 474.681 109%
Tổng dư nợ 353.441 437.731 438.420 100%
Nợ xấu(**) 1,33% 1, 48% ≤ 2% Đạt
Lợi nhuận trước thuế 13.017 16.730 15.852 106%
Lợi nhuận sau thuế 10.336 13.248 12.601 105%
ROE sau thuế 24,2% 25,7% 24,6% 104%
ROA sau thuế 2,03% 2,04% ~2% Đạt

(Nguồn: BCTC hợp nhất năm 2023 và 2024 đã kiểm toán)

(*) Tổng huy động vốn bao gồm: các khoản nợ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, huy động tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá, vốn tài trợ ủy thác đầu tư, tiền gửi và vay các tổ chức tín dụng

(**) Tỷ lệ nợ xấu được tính theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN, Thông tư 31/2024/TT-NHNN

Tình hình đầu tư và thực hiện các dự án

Trong năm 2024, HDBank đã thực hiện một số khoản đầu tư chiến lược quan trọng, bao gồm:

  • CTCP Chứng khoán HD (HDS): HDBank đã trở thành công ty liên kết của HDS với tỷ lệ sở hữu 29,99%. Khoản đầu tư này giúp HDBank mở rộng danh mục sản phẩm tài chính và đầu tư đa dạng.
  • HD SAISON: HDBank tiếp tục góp vốn vào HD SAISON, khẳng định cam kết lâu dài trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Các khoản đầu tư này nằm trong kế hoạch thu nhập, chi phí hàng năm của HDBank và được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của ngân hàng trong tương lai.

Đối với dự án xây dựng trụ sở mới tại Khu Công nghệ cao - Thành phố Thủ Đức, HDBank tiếp tục đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế với các trang thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường theo mô hình tòa nhà thông minh. Đây là nơi kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước nhằm phát triển các giải pháp công nghệ hiện đại, nhiều tiện ích cho ngành tài chính ngân hàng và các ngành, lĩnh vực khác.

Báo cáo hoạt động kinh doanh của các Khối năm 2024

Hoạt động Khối Khách hàng Cá nhân
khách hàng mới

hơn 0 triệu khách hàng

tăng 15,8% so với năm 2023

số dư huy động

0 %

so với cùng kỳ năm trước

Xem thêm
Hoạt động Trung tâm thẻ

Năm 2024, Trung tâm Thẻ HDBank tập trung vào chiến lược phát triển bền vững với ba mục tiêu chính: đa dạng hóa sản phẩm thẻ, nâng cấp dịch vụ khách hàng, và tối ưu hóa quy trình vận hành.

Xem thêm
Hoạt động Khối Khách hàng Doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức, Khối Khách hàng Doanh nghiệp (KHDN) của HDBank đã nỗ lực vươn lên với thông điệp "Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng", thể hiện tinh thần lạc quan và linh hoạt. Năm 2024, Khối KHDN tập trung nguồn lực để tiếp tục tăng trưởng kinh doanh, lan tỏa giá trị ngân hàng xanh, và cải tiến sản phẩm, dịch vụ theo định hướng ngân hàng số.

Xem thêm
Hoạt động Khối Khách hàng Doanh nghiệp lớn và Định chế Tài chính

Năm 2024, là một năm tương đối thành công đối với Khối Khách hàng Doanh nghiệp lớn và Định chế tài chính. Dù phải đối mặt với tình hình kinh tế có những khó khăn và thách thức nhất định, Ban Lãnh đạo Khối CIB đã định hướng chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt, thích ứng kịp thời với những khó khăn khách quan, nỗ lực hoàn thành kế hoạch được giao, củng cố vững chắc những kết quả quan trọng đã đạt được, bám sát mục tiêu phát triển bền vững theo chủ đề Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng mà HDBank đề ra.

Xem thêm
Hoạt động Khối Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ

Trong bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ 2024 đầy thách thức, HDBank đã chủ động thích ứng, duy trì hoạt động kinh doanh nguồn vốn hiệu quả và an toàn. Ngân hàng không ngừng khẳng định vị thế, uy tín trên thị trường tiền tệ và thị trường vốn; duy trì vai trò chủ động và tích cực trong hoạt động giao dịch về nguồn vốn, đầu tư và kinh doanh tiền tệ, thuộc Top các ngân hàng về doanh số giao dịch trên thị trường. Các thành tích nổi bật bao gồm:

Xem thêm
Hoạt động Khối Ngân hàng Bảo Hiểm

Năm 2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm sự suy giảm niềm tin, thay đổi pháp lý và ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô. Trong bối cảnh đó, HDBank tập trung nâng cao chất lượng kinh doanh bảo hiểm thông qua việc đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ, tăng số lượng nhân viên có chứng chỉ, nâng cao chất lượng tư vấn và mở rộng danh mục sản phẩm.

Xem thêm
Hoạt động Khối Công nghệ thông tin

Khối Công nghệ Thông tin (CNTT) HDBank, với vai trò then chốt trong hành trình chuyển đổi số, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2024. Các trung tâm vận hành, hạ tầng kỹ thuật, phòng bảo mật và BDA Digital Core liên tục đổi mới, hiện đại hóa và đảm bảo an ninh hệ thống.

Xem thêm
Điểm nhấn hoạt động Chuyển đổi số
số lượng khách hàng mới qua kênh số

0%

Giao dịch cá nhân trên kênh số

chiếm %

tổng giao dịch

giao dịch kênh số

70%

đạt trên 100 triệu giao dịch

số dư tiết kiệm trực tuyến

70%

Xem thêm

Vị thế HDBAnk trên thị trường

Vượt lên những biến động của thị trường, HDBank luôn thuộc nhóm ngân hàng tăng trưởng cao và bền vững nhất. Ngân hàng thực hiện tốt cam kết với nhà đầu tư khi liên tục từ năm 2018 đến nay chỉ tiêu ROE luôn đạt trên 20%.

Hơn 1 thập kỷ kiến tạo động lực cho phát triển bền vững

Hành trình 35 năm bền bỉ dựng xây thương hiệu HDBank và 7 năm tăng trưởng bứt phá sau IPO đã đưa HDBank lên một vị thế mới đầy tự hào: là ngân hàng thuộc nhóm dẫn đầu, gặt hái nhiều “quả ngọt” trong lĩnh vực mảng bán lẻ, là ngân hàng dành nguồn vốn ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn và đột phá trong kỷ nguyên số hoá.

1

Với truyền thống tiên phong trong lĩnh vực ESG, từ nhiều năm trước, HDBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tín dụng xanh và nhanh chóng dẫn đầu thị trường trong nhiều năm nay.

2

Năm 2024 đánh dấu một năm đặc biệt, HDBank tiếp tục ghi đậm dấu ấn trên thị trường là ngân hàng tiên phong thực thi hiệu quả chiến lược ESG, xây dựng Hệ thống Quản lý rủi ro môi trường và xã hội, và thành lập Ủy ban ESG trực thuộc Hội đồng Quản trị để dẫn dắt và giám sát các sáng kiến phát triển bền vững. HDBank cũng là ngân hàng tiên phong phát hành Báo cáo riêng về phát triển bền vững trong năm 2024; hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững.”

3

Năm 2024, HDBank là ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam phát hành 118 triệu USD trái phiếu xanh, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Trước khi phát hành trái phiếu xanh, HDBank cũng đã trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên của Việt Nam công bố “Khung tài chính bền vững” phù hợp với các tiêu chuẩn của ICMA và LMA, được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) – một thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB) và nhận được đánh giá “rất tốt” từ Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s.

4

HDBank không chỉ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh, mà còn huy động nguồn vốn trung và dài hạn từ trái phiếu xanh để hỗ trợ các dự án mang lại lợi ích thân thiện với môi trường, giảm phát thải CO2 và hỗ trợ Chính phủ trong mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

5

Ngoài ra, HDBank đã 6 năm liên tiếp thuộc Top 20 Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), và được các tổ chức tài chính phát triển quốc tế như IFC, DEG và Proparco đánh giá cao về các nỗ lực trong tài chính khí hậu và bình đẳng giới.

Tiên phong phát triển văn hóa số, kinh doanh số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thăm gian hàng HDBank tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024

Định hướng trong thời gian tới, HDBank kiên định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng số hiện đại, đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhiều năm trước, HDBank đã tiên phong ứng dụng công nghệ, tự hào cung cấp danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng tới mọi đối tượng khách hàng. Hiện nay, có tới 94% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua các kênh giao dịch số.

Kênh số của HDBank cũng đóng góp tới 80% số lượng khách hàng mới, số lượng khách hàng mới toàn hàng vượt mốc 2 triệu khách hàng. Số lượng giao dịch vượt mốc 100 triệu giao dịch, số dư tiền gửi trên kênh số tăng trưởng theo cấp số nhân. Số hóa hành trình khách hàng, quy trình vận hành, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng robot, AI vào phục vụ khách hàng được đẩy mạnh, giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí. Nhiều chỉ số tăng trưởng khác của HDBank tăng vượt theo cấp số nhân.

Nằm trong chiến lược phát triển xanh và bền vững, HDBank tiếp tục đẩy mạnh tích hợp công nghệ số nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhóm khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ tại các khu vực nông thôn và đô thị đang phát triển. Tại khu vực thị trường này, HDBank đã triển khai thành công tài trợ các chuỗi có quy mô lớn. Đây cũng chính là một "big data" để lượng khách hàng số, giao dịch trên kênh số của HDBank tăng nhiều lần chỉ vài năm qua.

Trong đó, năng lực số hóa và dữ liệu lớn (Big Data) cũng giúp HDBank đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng thông qua đa dạng hóa phân khúc khách hàng, cung cấp các tư vấn và giải pháp tài chính cá nhân hóa, được “may đo” riêng cho từng tệp khách hàng, và đã mang lại những giá trị đột phá cho người dùng. Chẳng hạn: HDBank có gói sản phẩm dịch vụ cho ngành lâm, thuỷ sản; ngành xuất khẩu lúa gạo; tài trợ cho vay; tài trợ bảo lãnh; dịch vụ chi trả lương qua tài khoản thẻ HDBank…

Nhiều chương trình ưu đãi cùng các sản phẩm chuyên biệt của HDBank đã nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng để mở rộng thị phần, với những chuỗi liên kết và chuỗi giá trị hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Như, với chiến lược cho vay theo chuỗi liên kết, HDBank đang cùng các doanh nghiệp và bà con nông dân nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong thị trường gạo đầy tiềm năng, góp phần mở ra kỳ vọng ngành lúa gạo Việt Nam hướng tới những kỷ lục mới, với vị thế mới trên trường quốc tế.

Liên tục mở rộng không gian tăng trưởng

Là Ngân hàng thương mại lớn, hoạt động an toàn và hiệu quả hàng đầu trên thị trường, với bề dày 35 năm hoạt động và giàu kinh nghiệm trong thực tiễn tái cấu trúc các tổ chức tài chính, HDBank tiên phong thực hiện nhiệm vụ lớn theo chủ trương của Đảng và Nhà nước để góp sức ổn định, phát triển bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Trong đó, thương vụ nhận chuyển giao Ngân hàng Đông Á là một trong những cột mốc quan trọng trong chiến lược của HDBank trong việc mở rộng không gian tăng trưởng và hệ sinh thái, góp phần gia tăng giá trị lâu dài cho ngân hàng.

Như vậy, sau 12 năm với thương vụ sáp nhập Đại Á Bank vào HDBank năm 2013, đến nay, HDBank tiếp tục sử dụng công cụ M&A vừa là sở trường vừa là nghệ thuật, để cộng hưởng sức mạnh.

Theo đó, HDBank sẽ tiếp tục phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, nhất là khách hàng tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Trách nhiệm với cộng đồng

Với tinh thần và khí thế của người HDBank, ngân hàng đang lan tỏa yêu thương đến cộng đồng một cách bền bỉ, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, trong mục tiêu kiên định với chiến lược phát triển bền vững.

HDBank đồng hành cùng Báo Tuổi trẻ mang tặng 3.000 tô phở đến bà con làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai)- địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn bão Yagi 2024

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định chỉ số Hạnh phúc là một trong những yếu tố bảo đảm cho sự phát triển hài hòa, bền vững của đất nước. Điều này đã được ghi nhận khi chỉ số Hạnh phúc của người Việt Nam đã tăng 12 bậc, từ vị trí thứ 77 lên 65 trong xếp hạng chỉ số Hạnh phúc Thế giới 2023 của Liên hiệp quốc.

Theo sứ mệnh đó, HDBank – “Happy Digital Bank” đã góp phần mang lại hạnh phúc cho khách hàng, cán bộ nhân viên và người dân thông qua các chương trình tín dụng tiêu dùng, cho vay công nhân và người lao động với lãi suất ưu đãi, liên kết với các dự án nhà ở xã hội, tư vấn cho khách hàng quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng công nghệ hiện đại, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ nhân viên…

Mới đây, HDBank chủ động thực thi trách nhiệm xã hội với các hoạt động tiếp sức khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão số 3 thông qua gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng cùng hoạt động hỗ trợ người dân tái thiết sau thiên tai tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Năm 2024, HDBank và các đơn vị thành viên cũng đóng góp 80 tỷ đồng cho chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Đi cùng kế hoạch mở rộng quy mô và mạng lưới, hàng năm HDBank tuyển mới hàng trăm người lao động với việc làm và thu nhập ổn định. Tại 370 điểm kinh doanh ngân hàng trên cả nước, HDBank đã là điểm đến an toàn, tin cậy của mỗi khách hàng và người dân, đóng góp lớn vào ngân sách địa phương, kết nối các thành phần kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người lao động, góp sức xây dựng địa phương đổi mới, phát triển.

2024 là năm thứ 8 liên tiếp HDBank đồng hành cùng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức giải bóng đá Futsal HDBank

Với tinh thần và khí thế của người HDBank, ngân hàng đang lan tỏa yêu thương đến cộng đồng một cách bền bỉ, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, trong mục tiêu kiên định với chiến lược phát triển bền vững.

Trong năm 2024, HDBank đã dành 43 tỷ đồng cho các hoạt động tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng (như xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, cầu nông thôn, trùng tu di tích lịch sử,…); tài trợ cho giáo dục (trao tặng học bổng, nâng cấp và xây dựng trường học, tặng quà cho các làng trẻ em SOS…); tài trợ y tế (trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế, kinh phí phẫu thuật mắt, kinh phí mua máy chạy thận…). Gần 2 thập kỷ qua, những chương trình an sinh xã hội như trao thẻ bảo hiểm y tế, trao kinh phí phẫu thuật mắt… đã trở thành một phần của thương hiệu HDBank, một cách bền bỉ và hết lòng, đã khơi mạch nguồn yêu thương tới các hoàn cảnh kém may mắn.

Với tinh thần chia sẻ yêu thương, “tương thân tương ái”, người HDBank trên cả nước cũng thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác, như hiến máu nhân đạo, đóng góp quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thăm hỏi người neo đơn, tổ chức Tết Trung thu và Quốc tế Thiếu nhi cho trẻ em vùng sâu vùng xa,…

Năm 2024, HDBank năm thứ 8 đồng hành cùng giải Bóng đá Futsal Việt Nam. Cùng với sự thành công của gần 1 thập kỷ mùa giải Cờ vua Quốc tế HDBank bắt đầu từ năm 2011, những dấu ấn của giải Futsal trong 7 năm qua đã góp phần đưa Việt Nam đến gần với quốc tế và tạo cơ hội cho thế giới hiểu hơn về Việt Nam qua cờ vua, bóng đá - những môn thể thao có khả năng kết nối mọi màu da, dân tộc.

Trước đó, HDBank phối hợp cùng Tập đoàn FPT đã đóng góp, chung tay với Bộ Tài chính tham gia xử lý tình trạng nghẽn mạng trên sàn HoSE. Kết quả sau 3 tháng, hệ thống do 2 tập đoàn thực hiện đã được triển khai, chuyển giao, đưa vào hoạt động thông suốt, an toàn từ ngày 05/07/2021 với năng lực xử lý gấp 3-5 lần hệ thống cũ. Với hệ thống giao dịch mới (3-5 triệu lệnh/ngày), hệ thống mới sẽ đáp ứng nhu cầu của HoSE và thị trường ít nhất 3 - 5 năm tới, đồng thời HoSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ để có thể mở rộng trong tương lai.

25 danh hiệu và giải thưởng uy tín là những ghi nhận xứng đáng dành cho HDBank trong năm 2024. Trong đó, có Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh với thành tích xuất sắc trong công tác nộp Ngân sách Nhà nước, ghi dấu mốc 6 năm liên tiếp HDBank đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật về thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Năm 2025, Ngân hàng tiếp tục phát triển theo chiến lược giai đoạn 2021- 2025 với mục tiêu xây dựng HDBank trở thành ngân hàng số của mọi nhà, ưu tiên chuỗi cung ứng xanh và nông nghiệp - nông thôn trong định hướng phát triển bền vững.

Báo cáo hoạt động của các đơn vị thành viên

CÔNG TY TÀi CHÍNH TRÁCH NHiỆM HỮU HẠN HD SAISON

Lợi nhuận trước thuế

0 tỷ đồng

83,9% so với năm 2023

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nền kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Hoạt động sản xuất kinh doanh đã phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp giảm và thu nhập người lao động dần cải thiện góp phần tăng cường sức mua trong nước. Điều này thúc đẩy các ngành dịch vụ và bán lẻ phát triển, mở ra cơ hội tăng trưởng cho ngành tài chính tiêu dùng.

Nắm bắt cơ hội này, cùng với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, mạng lưới phủ sóng rộng khắp và đa dạng sản phẩm cho vay tiêu dùng, HD SAISON đã lấy lại đà tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Đến 31/12/2024, tổng tài sản của HD SAISON đạt 19.648 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2023. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 18.212 tỷ đồng, với mức tăng trưởng tín dụng đạt 13,2%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 7,4% và tỷ lệ an toàn vốn đạt 23,4% đảm bảo cho HD SAISON luôn cân bằng mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và an toàn hoạt động.

HD SAISON tiếp tục thúc đẩy chiến lược số hoá, tích hợp công nghệ để quản trị hiệu quả, rút ngắn quy trình vận hành, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ, giảm thiểu rủi ro, cải thiện năng suất lao động và tối ưu hóa chi phí. Song song với việc áp dụng công nghệ, HD SAISON còn chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao để tạo ra sự đổi mới, sáng tạo trong các chiến lược kinh doanh, từ đó gia tăng hiệu quả hoạt động. Nhờ vào việc mở rộng quy mô mạnh mẽ và các chiến lược tối ưu hóa chi phí, lợi nhuận trước thuế của HD SAISON đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 83,9% so với năm 2023, tỷ lệ ROE và ROA lần lượt đạt 23,7% và 5,2%.

cho vay khách hàng

ĐVT: tỷ đồng, %

lợi nhuận trước thuế

ĐVT: tỷ đồng, %

vốn chủ sở hữu

ĐVT: tỷ đồng, %

Quản trị điều hành

Thành viên Hội đồng Thành viên, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc của HD SAISON duy trì sự ổn định. Sự ổn định của đội ngũ lãnh đạo cấp cao giúp Công ty nhanh chóng thống nhất chiến lược và hướng dẫn đồng nhất, qua đó giúp phát triển hoạt động kinh doanh.

Các thành viên Hội đồng Thành viên, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc của HD SAISON đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản pháp luật có liên quan.

Hội đồng Thành viên

Thành viên Hội đồng Thành viên của HD SAISON là những nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, có nhiều năm đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo quan trọng tại các tổ chức trong và ngoài nước. Hội đồng Thành viên của HD SAISON gồm 5 thành viên sau đây:

  • 1 Ông Kosuke Mori - Chủ tịch Hội đồng Thành viên
  • 2 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thành viên
  • 3 Ông Phạm Quốc Thanh - Thành viên Hội đồng Thành viên
  • 4 Ông Koji Sugahara - Thành viên Hội đồng Thành viên
  • 5 Ông Nguyễn Hữu Nhân - Thành viên Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc

Hội đồng Thành viên của HD SAISON là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty, làm việc theo nguyên tắc tập thể, thông qua quyết định thuộc thẩm quyền bằng biểu quyết tại cuộc họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản.

Với định hướng, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Hội đồng Thành viên cùng với quyết tâm, nỗ lực của toàn thể nhân viên, HD SAISON đã đạt được nhiều kết quả trong hoạt động kinh doanh.

Ban Kiểm soát

Ban Kiểm soát của HD SAISON thực hiện giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật và Điều lệ trong hoạt động quản lý và điều hành Công ty của người quản lý, người điều hành Công ty. Ban Kiểm soát của HD SAISON gồm 3 thành viên sau đây:

  • 1 Bà Hồ Thu Trang – Trưởng Ban Kiểm soát
  • 2 Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Thành viên Ban Kiểm soát chuyên trách
  • 3 Ông Takehiko Hayashi – Thành viên Ban Kiểm soát không chuyên trách

Ban Kiểm soát phối hợp với người quản lý, người điều hành Công ty trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao, trong hoạt động giám sát, kiểm toán nội bộ. Thông qua hoạt động kiểm soát, kiểm toán nội bộ, Ban Kiểm soát đưa ra các ý kiến, kiến nghị về các biện pháp tăng cường kiểm soát, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, Điều lệ Công ty và các quy định nội bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn hoạt động của Công ty.

BAN ĐIỀU HÀNH
  • Ban Điều hành bao gồm Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc.
  • Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Hữu Nhân, là người đại diện theo pháp luật của Công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng Thành viên và trước pháp luật về việc điều hành hoạt động hàng ngày của Công ty. Tổng Giám đốc có nhiệm vụ, quyền hạn quản lý và quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty theo quy định của pháp luật, Điều lệ Công ty và nghị quyết của Hội đồng Thành viên; quản lý việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Thành viên.
  • Các Phó Tổng Giám đốc hỗ trợ Tổng Giám đốc trong việc điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của Công ty được Tổng Giám đốc phân công.

Hội đồng Thành viên và Ban Điều hành HD SAISON luôn nhất quán chiến lược phát triển Công ty theo hướng lâu dài và bền vững. HD SAISON tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chính như:

  • Luôn xác định chủ động đi đầu trong công nghệ số hóa, theo hướng tận dụng tối đa tự động hóa và trí tuệ thông minh nhân tạo để áp dụng trong tất cả các hoạt động kinh doanh và vận hành, qua đó giúp gia tăng năng suất, giảm thiểu chi phí, làm tăng lợi nhuận và đẩy mạnh phát triển tín dụng tiêu dùng sâu rộng khắp mọi miền đất nước nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp và trung bình.
  • Hướng đến mục tiêu lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị; tập trung nâng cao năng lực tài chính cả về quy mô và chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn hệ thống; hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, công khai, minh bạch, đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực về quản trị và an toàn hoạt động ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật và tiệm cận với thông lệ quốc tế.
  • Đổi mới hoạt động quản lý theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ.
  • Phát triển dịch vụ ngân hàng số dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin, ngân hàng lõi hiện đại, có khả năng kết nối liên thông, đáp ứng yêu cầu quản trị điều hành, phù hợp với nhu cầu, năng lực và tiềm lực của HD SAISON; gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN HDS

HDS được vinh danh tại lễ Công bố Thương Hiệu Tiêu Biểu châu Á - Thái Bình Dương 2024

Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2024:

Các chiến lược kinh doanh chính và kết quả thu được trong năm 2024

ĐVT: tỷ đồng

Chỉ tiêu Năm 2022 Năm 2023 Năm 2024
Tổng tài sản 4.289,19 2.566,95 7.686,12
Tổng doanh thu 1.572,90 2.073,08 2.220,82
Lợi nhuận trước thuế 453,79 249,23 674,45
Lợi nhuận sau thuế 360,20 194,96 536,88

Mục tiêu năm 2025 của công ty tập trung vào năm lĩnh vực chính: Tư vấn Tài chính doanh nghiệp, Phân phối Trái phiếu, Môi giới Chứng khoán, Đầu tư vốn và Đầu tư Công nghệ. Trong lĩnh vực Tư vấn Tài chính doanh nghiệp, mục tiêu doanh số phát hành tăng trưởng 33% so với năm 2024, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh hoạt động phát hành ra công chúng và mở rộng tập khách hàng. Đối với Phân phối Trái phiếu, mục tiêu tăng trưởng 41% số dư khách hàng nắm giữ so với năm 2024, trong đó mở rộng kênh khách hàng tổ chức. Trong Môi giới Chứng khoán, mục tiêu tăng trưởng thị phần và số dư margin, đồng thời đẩy mạnh hoạt động môi giới trực tuyến để tăng trưởng tập khách hàng bán lẻ và tái cơ cấu dư nợ ký quỹ. Lĩnh vực Đầu tư vốn ưu tiên đầu tư nắm giữ sản phẩm tài chính tối ưu hóa lợi nhuận và mở rộng hoạt động tự doanh cổ phiếu đầu ngành cơ bản tốt. Cuối cùng, công ty sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, bao gồm ra mắt phiên bản 2.0 của ứng dụng di động và web cho khách hàng, phiên bản 1.0 cho lực lượng bán, tự động hóa 100% luồng giao dịch trái phiếu riêng lẻ, đẩy mạnh hợp tác với Skyjoy, hệ thống đại lý phân phối chứng chỉ quỹ và kết nối thu hộ chi hộ với các ngân hàng.

Các Giải thưởng uy tín trong năm 2024

Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam - ADB

Ngân hàng phát hành xuất sắc & Tăng trưởng năng động tại Việt Nam - Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)

Ngân hàng bán lẻ của năm 2024 tại Việt Nam - Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF)

Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 - Tạp chí Forbes

Ngân hàng Thương mại tốt nhất 2024 - The Global Economics

Thương hiệu Quốc gia năm 2024 - Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương

Top 5 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả - Vietnam Report

Top 4 công ty uy tín ngành Ngân hàng - Bảo hiểm - Vietnam Report

Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2024 - Vietnam Report

Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - Vietnam Report

Ngân hàng có mạng lưới POS tốt nhất - Hội nghị Thành viên NAPAS 2024

Ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247 - Hội nghị Thành viên NAPAS 2024

Giải thưởng Báo cáo Thường niên xuất sắc trong nhóm ngành Tài chính năm thứ 6 liên tiếp - Cuộc bình chọn "Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024"

Doanh nghiệp tổ chức Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) tốt nhất năm thứ 2 liên tiếp - Cuộc bình chọn "Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024"

Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa lớn) - Cuộc bình chọn "Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024"

Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất - IR Awards 2024

Sáng kiến thanh toán và ngân hàng số của năm 2024 - Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF)

Bằng khen Trung tâm Đổi mới - Sáng tạo Galaxy có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Ngân Hàng Nhà Nước

Chất lượng điện thanh toán quốc tế MT103, MT202 - J.P. Morgan Chase Bank

Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024 7 năm liên tiếp - Tạp chí HR Asia

Môi trường làm việc bền vững - Tạp chí HR Asia

Tổ chức tài chính xanh tốt nhất Việt Nam - The Asian Banker Vietnam Excellence Awards

Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI100 2024) - VCCI

Ngân hàng tốt nhất về tài chính bền vững - Tạp chí The Asset

Ngân hàng Xanh của năm 2024 - Better Choice Awards

Ngân hàng cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất tại Việt Nam 2024 - Global Business Review Magazine & Awards

Top 50 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam năm 2024 (CSA 50)

Nhà tuyển dụng được nhân viên yêu thích - Khối Doanh nghiệp lớn - Career Viet

Top 10 các tổ chức đã đóng góp xuất sắc vào sự phát triển thị trường Trái phiếu Chính phủ 15 năm qua - Bộ Tài chính

TIÊN PHONG VỮNG BỀN

VƯƠN TẦM DÂN TỘC

chương 1. Tổng quan

KHỞI TẠO GIÁ TRỊ

TỪ NỀN TẢNG VỮNG CHẮC

chương 2. THÔNG TIN CHUNG

NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG

VÌ LỢI ÍCH TOÀN DIỆN

chương 3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM 2024

HỢP TÁC BỀN CHẶT

CHO LỢI ÍCH SONG HÀNH

chương 4. BÁO CÁO CỦA BAN ĐIỀU HÀNH

ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

CHO LỢI ÍCH VƯỢT TRỘI

chương 5. quản trị doanh nghiệp

QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ

CHO LỢI ÍCH BỀN VỮNG

chương 6. PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC

CHO LỢI ÍCH CỘNG ĐỒNG

chương 7. BÁO CÁO TÀI CHÍNH

KẾT NỐI THỊNH VƯỢNG

CHO LỢI ÍCH LAN TỎA

01
02
03
04
05
06
07